Hồng Quân
Kế thừa tư tưởng của Mác – Ăngghen về đấu tranh giai cấp,
Lênin đã đưa ra định nghĩa về giai cấp và đấu tranh giai cấp trong tác phẩm Sáng kiến vĩ đại và Thư gửi nông dân nghèo. Người đã luận giải sâu sắc những vấn đề
giai cấp, đấu tranh giai cấp làm cơ sở để chúng ta nhận thức về giai cấp, trong
xã hội. Đặc biệt Lênin đã chỉ ra những vấn đề có tính nguyên tắc trong đấu
tranh giai cấp: "Cái chủ yếu trong học thuyết của Mác là đấu tranh giai
cấp. Người ta vẫn thường hay nói và hay viết như thế. Nhưng điều đó không
đúng. Sự không đúng ấy thường đưa đến những sự xuyên tạc chủ nghĩa Mác theo
lối cơ hội chủ nghĩa, những sự giả mạo chủ nghĩa Mác, nhằm làm cho chủ nghĩa
Mác trở thành điều có thể chấp nhận được đối với giai cấp tư sản. Vì thuyết
đấu tranh giai cấp không phải do Mác,
mà do giai cấp tư sản trước Mác sáng tạo ra; và nói chung thì
thuyết ấy, giai cấp tư sản có thể tiếp
nhận được. Kẻ nào chỉ thừa nhận
có đấu tranh giai cấp không thôi, thì kẻ đó vẫn chưa phải là một người mác -
xít, kẻ ấy có thể vẫn chưa thoát khỏi khuôn khổ tư tưởng tư sản và chính
trị tư sản. Đóng khung chủ nghĩa Mác trong thuyết đấu tranh giai cấp là cắt
xén, xuyên tạc chủ nghĩa Mác, thu nó lại
thành cái mà giai cấp tư sản có thể tiếp nhận được. Chỉ người nào mở rộng việc thừa nhận đấu tranh giai
cấp đến mức thừa nhận chuyên chính vô sản
thì mới là người mác -xít. Đó là điều khác nhau sâu sắc nhất giữa người
mác -xít và người tiểu tư sản (và cả tư sản lớn) tầm thường."[1].
Cái nguyên tắc đó mà Lênin cho rằng với người mác xít, đấu tranh giai cấp phải
đến mức thừa nhận chuyên chính vô sản đó là viên đá thử vàng. Chính phải dùng
viên đá thử vàng ấy mà thử thách sự hiểu biết thực sự và sự thừa nhận thực
sự chủ nghĩa Mác.
Trong thời đại chuyên chính vô sản, phân tích làm rõ: "Dưới
chế độ tư bản chủ nghĩa, giai cấp vô sản là một giai cấp bị áp bức, một giai
cấp bị tước đoạt mất mọi quyền sở hữu tư liệu sản xuất, là giai cấp duy nhất
trực tiếp và hoàn toàn đối lập với giai cấp tư sản và, do đó, là giai cấp duy
nhất có khả năng làm cách mạng đến cùng. Sau khi đã lật đổ giai cấp tư sản và
giành được chính quyền, giai cấp vô sản đã trở thành giai cấp thống trị: nó nắm chính quyền nhà nước,
nó sử dụng những tư liệu sản xuất đã được xã hội hóa, nó lãnh đạo các phần tử
và các giai cấp dao động, trung gian, nó trấn áp sức phản kháng ngày càng tăng
của bọn bóc lột. Tất cả những cái đó là những nhiệm vụ đặc biệt của cuộc đấu tranh giai cấp, những nhiệm vụ mà trước kia
giai cấp vô sản không đề ra và không thể nào đề ra được"[2].
Đặc biệt người đã có tư tưởng rất biện chứng về đấu tranh
giai cấp trong thời đại chuyên chính vô sản: "Giai cấp của bọn bóc lột, tức
là giai cấp của bọn địa chủ và tư bản, đã không biến mất và không thể nào biến
mất ngay lập tức dưới thời chuyên chính vô sản. Bọn bóc lột đã bị đánh bại
nhưng chưa bị tiêu diệt. Chúng vẫn còn có một cơ sở quốc tế, tức là bọn tư bản
quốc tế, mà chúng là một chi nhánh. Chúng vẫn còn có một phần tư liệu sản xuất,
vẫn còn có tiền, vẫn còn có những mối liên hệ xã hội rộng rãi"[3].
Trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở nước ta hiện nay, những cơ sở kinh tế và đặc biệt
cơ sở quốc tế có sự phát triển mới với sự toàn cầu hóa quốc tế ngày càng sâu và
rộng, thì đấu tranh giai cấp là tất yếu. Chúng ta cần phải kiên định với mục
tiêu, không được lơ là, mất cảnh giác, phủ nhận, hay coi nhẹ đấu tranh giai cấp.
Tư tưởng trên của Lênin là cơ sở lý luận quan trọng để Đảng ta xác định nội
dung, hình thức đấu tranh giai cấp trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở
nước ta hiện nay./.
[1] V.I.Lênin, Nhà nước
và cách mạng, V.I.Lênin toàn tập, tập 33, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr. 42.
[2]
V.I.Lênin: Kinh tế
và chính trị trong thời đại chuyên chính vô sản, V.I.Lênin toàn tập, tập
39, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr. 319.
[3] V.I.Lênin: Kinh tế
và chính trị trong thời đại chuyên chính vô sản, V.I.Lênin toàn tập, tập
39, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr. 319.
Bài viết rất hữu ích
Trả lờiXóa