Kiên
định
Những năm gần đây, để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch thường sử dụng một thủ đoạn mới mang tên “bất tuân dân sự”. “Bất tuân dân sự” thể hiện tư tưởng cực đoan, “vô chính phủ”, đang được lợi dụng gắn với cái gọi là xã hội dân sự để chống phá Đảng, Nhà nước, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam.
Thuật ngữ “bất tuân dân sự” lần đầu tiên xuất hiện trong
tập tiểu luận của Henry David Thoreau-nhà văn, nhà tư tưởng người Mỹ-với nhan
đề “Dân sự bất hợp tác”, vào tháng 5/1849. Nội dung cơ bản của tập tiểu
luận bàn về mối quan hệ giữa cá nhân (hoặc thiểu số công dân) với nhà nước.
Theo đó, cá nhân (hoặc thiểu số công dân) có thể không tuân thủ, không phục
tùng nhà nước; thậm chí, có thể thực hành chống lại luật pháp của nhà nước nếu
cảm thấy những điều luật đó không phù hợp với người dân, kể cả là với thiểu số,
bằng phương pháp “cách mạng hòa bình”. Thực chất đây là quan điểm cực
đoan, “vô chính phủ” của một kẻ vốn là phạm nhân (H.D. Thoreau viết tập tiểu
luận này nhằm biện minh cho việc ông ta phải ngồi tù ở bang Massachusetts vì
tội không đóng thuế). Mặc dù ở thời điểm ra đời, tác phẩm của H.D.
Thoreau không gây được sự ảnh hưởng nào, nhưng sang thế kỷ XX, tư tưởng về một
cuộc “cách mạng hòa bình” của ông được một số nhà hoạt động chính trị lợi dụng
phát triển thành phương pháp đấu tranh bất bạo động như phong trào “Satyagraha”
của Mahatma Gandhi đấu tranh giành quyền lợi cho người Ấn Độ ở Nam Phi (năm
1914) và giành độc lập cho Ấn Độ từ thực dân Anh (năm 1947); phong trào đấu
tranh dân quyền ở Mỹ của Martin Luther King (thập niên 60 thế kỷ XX); phong
trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc (chủ nghĩa Apartheid) ở Nam Phi của
Nelson Mandela...
Đặc biệt, sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chiến lược
“diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc ra đời với tư tưởng chủ đạo là
chuyển cuộc đấu tranh vào bên trong các nước xã hội chủ nghĩa. Từ đó, “bất tuân
dân sự” từng bước trở thành một phương thức, thủ đoạn nằm trong mối liên hệ
chặt chẽ với các phương thức, thủ đoạn khác của chiến lược “diễn biến hòa
bình”. Trong các cuộc “cách mạng ca hát”, “cách mạng màu”, “cách mạng đường
phố” ở các nước Đông Âu và Liên Xô vào những năm cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ
XXI; “Mùa xuân Ả Rập” ở các nước Trung Đông và Bắc Phi đầu những năm 2010...
đều có dấu ấn của phong trào “bất tuân dân sự”. Gần đây nhất là phong trào biểu
tình nhằm lật đổ Chính phủ Bolivar ở Venezuela (từ năm 2017 đến nay); phong
trào “cách mạng dù” của sinh viên Hồng Công (năm 2014 và 2019) đều thể hiện rất
rõ thủ đoạn “bất tuân dân sự”.
Như vậy, “bất tuân dân sự” khi được sử dụng trong tay
chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế đã trở thành một thủ đoạn
phản cách mạng nhằm chống phá, lật đổ chính quyền, thay đổi chế độ chính trị ở
những nước tiến bộ, không cùng “quỹ đạo” với chúng.
Hiện nay, có nhiều quan niệm khác nhau về “bất
tuân dân sự” nhưng thực chất “bất tuân dân sự” là các hoạt động công khai từ
chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố ý và có ý thức đối với một số đạo luật
nhất định nhằm cản trở quá trình thực thi chính sách, luật pháp của nhà nước;
là hình thức phản kháng bất bạo động, gây áp lực buộc nhà nước phải thay đổi
chính sách, luật pháp, thậm chí lật đổ chính quyền; bản chất là hành vi vi phạm
pháp luật. Điều này khác hẳn với nguyên tắc phổ biến mà hầu hết các nhà nước
pháp quyền trên thế giới đều thực hiện, đó là: Thiểu số phục tùng đa số; lợi
ích riêng phải nằm trong lợi ích chung; lợi ích cá nhân phải phục tùng lợi ích
cộng đồng, xã hội, dân tộc. Vì vậy, “bất tuân dân sự” về cơ bản thể hiện tư
tưởng cực đoan, “vô chính phủ”, hầu như không được nhà nước pháp quyền nào chấp
nhận (ngoại trừ những thế lực muốn lợi dụng nó để chống lại nhà nước pháp
quyền).
“Bất tuân dân sự” hình thức phản kháng, không
tuân thủ, không phục tùng, không hợp tác cơ bản là ôn hòa, bất bạo động. Tuy
nhiên, không phải tất cả hình thức đều là ôn hòa, bất bạo động. Thậm chí, theo
những người chủ trương “bất tuân dân sự”, hành động vũ trang của kẻ yếu chống
lại kẻ mạnh hơn có vũ trang thì được coi là bất bạo động. Điều này thể hiện sự
mập mờ về tính chất của các hình thức đấu tranh gọi là bất bạo động; hay nói
cách khác, ranh giới giữa bất bạo động và bạo động là khá mong manh, có thể
chuyển hóa cho nhau rất nhanh chóng. Thực chất, đây là cách ngụy tạo để biện
giải, mở đường cho đấu tranh bạo động khi bất bạo động đã tích lũy đủ điều kiện
hay “châm ngòi” thành công.
Hành vi phản kháng, không tuân thủ, không phục
tùng những điều luật đã được ban hành; được thực hiện thông qua hình thức bất
bạo động thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật, trái với các nguyên tắc
của nhà nước pháp quyền trong một xã hội văn minh. Hơn nữa, khi hướng tới mục
tiêu chính trị, “bất tuân dân sự” là bước khởi đầu của một cuộc “cách mạng mềm”
nhằm thay đổi chế độ chính trị đang tồn tại hoặc lực lượng chính trị đang nắm
quyền. Vì vậy, trong hầu hết các vụ việc, về bản chất, đây là hành vi vi phạm
pháp luật. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ giữa bản chất và hiện tượng. Đối với các
hiện tượng cụ thể, có thể ở mức độ thấp, không ảnh hưởng xấu nhiều tới cộng
đồng, nhưng ở mức độ cao, khi hướng tới mục tiêu chính trị bằng các hình thức
đấu tranh trực tiếp gây tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự của đất
nước, của địa bàn thì cần phải có giải pháp phù hợp để ngăn chặn kịp thời hậu
quả khôn lường mà thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” mới này gây ra.
Hiện nay có rất nhiều kẻ phản động vì những đồng tiền dơ bẩn đã xuyên tạc và chống phá đất nước; chúng ta phải vạch trần và đấu tranh loại bỏ thủ đoạn của chúng
Trả lờiXóa