Hồng Hạc
Từ chủ trương, chính sách của Đảng đến Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước đều khuyến khích người có đức, có tài tự ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) để góp sức xây dựng đất nước.
Thực tế đã có những người hội tụ đủ phẩm chất,
tiêu chuẩn đã tự ứng cử thành công, được cử tri bầu làm đại biểu và có đóng góp
tích cực cho nước nhà. Bên cạnh đó, cứ mỗi dịp bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND, các
phần tử chống phá đều ráo riết thực hiện chiêu trò tự ứng cử. Khi biết chắc
không đạt được mục đích, họ dùng thủ đoạn bôi nhọ, xuyên tạc công tác bầu cử,
qua đó làm giảm niềm tin của cử tri, nhân dân và tiến tới phá hoại bầu cử. Cuộc
bầu cử ĐHQB khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng vậy. Những
phần tử chống phá bịa đặt, xuyên tạc rằng hội nghị cử tri nơi cư trú chỉ là
“nơi đấu tố”. Trong khi họ tung ra những bảng thu thập chữ ký ảo trên mạng xã
hội thì lại rất sợ đứng trước hội nghị cử tri nơi cư trú-nơi tập hợp những cử
tri thật, gần họ nhất, hiểu họ nhất và có những nhận xét cực kỳ chính xác về
họ.
Từ Hiến pháp đầu tiên của Việt Nam năm 1946
cho đến tất cả những bản Hiến pháp sau này đều quy định rất rõ: Công dân Việt
Nam từ đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử, từ đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng
cử ĐBQH, đại biểu HĐND.
Mới đây, trao đổi với các phóng viên báo chí,
Phó chủ tịch-Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Hầu
A Lềnh đã khẳng định: Tất cả các đợt bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp từ
trước tới nay đều không có cản trở vì ứng cử là quyền của công dân. Nhà nước có
trách nhiệm tạo điều kiện để công dân thực hiện quyền ứng cử. Người tự ứng cử
hay người được giới thiệu ứng cử đều cùng chung thủ tục về hồ sơ, quy trình.
Thực tế đã có rất nhiều người tự ứng cử được
cử tri nơi cư trú tín nhiệm cao, vượt qua các vòng hiệp thương để vào danh sách
những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND và được cử tri nơi ứng cử
tín nhiệm bầu làm ĐBQH, đại biểu HĐND. Danh sách cụ thể những người tự ứng cử
đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND và danh sách những người tự ứng cử
được bầu làm ĐBQH, đại biểu HĐND các nhiệm kỳ đều rất dễ tìm thấy trên mạng
internet.
Như vậy, từ chủ trương, chính sách của Đảng; quy định của Hiến
pháp, pháp luật đến thực tiễn đều không có bất cứ hạn chế nào về quyền ứng cử
của công dân, ngoại trừ những trường hợp không được ứng cử quy định tại Điều 37.
Những phần tử chống đối, phá hoại bầu cử biết
rất rõ mình không thể đáp ứng đủ tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND, đặc biệt
là các tiêu chuẩn trung thành với Hiến pháp; gương mẫu chấp hành pháp luật.
Ngay những hành vi chống phá Đảng, không công nhận vai trò lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam, chống phá Nhà nước mà họ thực hiện đã thể hiện rất rõ họ
không trung thành với Hiến pháp và không chấp hành pháp luật. Vì thế, họ rất sợ
các quy trình về hiệp thương, tổ chức lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư
trú. Cũng cần nhấn mạnh thêm rằng, nguyên tắc nghị sĩ/đại biểu Quốc hội phải
trung thành với Hiến pháp là nguyên tắc được áp dụng phổ biến ở hầu hết các
nước trên thế giới. Ngay tại Mỹ, các nghị sĩ khi đắc cử cũng phải thực hiện thủ
tục tuyên thệ, thề trung thành với Hiến pháp. Nghị sĩ/đại biểu Quốc hội làm
việc tại cơ quan lập pháp, nên chắc chắn không có nước nào ủng hộ nghị sĩ nước
mình không tôn trọng luật pháp, không tuân thủ pháp luật.
Ấy vậy mà những phần tử chống phá đội lốt
“người tự ứng cử” lên tiếng rêu rao trên mạng xã hội và một số trang thông tin
nước ngoài rằng, hội nghị cử tri nơi cư trú là nơi để đấu tố, lên án, loại bỏ
người tự ứng cử. Điều rất hài hước là những kẻ đội lốt “người tự ứng cử” để
chống phá Đảng, chống phá Nhà nước, phá hoại bầu cử rất tự tin trưng ra những
bản tập hợp chữ ký ảo trên mạng để giới thiệu ứng cử, nhưng đứng trước cử tri
thật ở chính nơi họ cư trú thì họ lại tỏ ra run sợ. Riêng điều này đã thể hiện
rõ sự lòe bịp của họ về những bản “tập hợp chữ ký” và thể hiện rõ uy tín của họ
ở nơi cư trú thảm hại đến mức nào. Đến cử tri nơi họ cư trú còn không muốn để
họ lọt vào danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử, mà họ còn muốn ra oai đại diện
cho cử tri cả nước được sao? Khi không vượt qua được hội nghị cử tri nơi cư
trú, họ bèn sử dụng chiêu “rạch mặt ăn vạ” khi rêu rao rằng hội nghị cử tri chỉ
là nơi đấu tố, lên án họ để loại họ ngay từ vòng đầu!
Cũng vì nhận thức rõ với sự quay lưng của cử
tri nơi cư trú và với lý lịch bất hảo về chống phá Đảng, chống phá Nhà nước,
lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, xâm phạm lợi ích
hợp pháp của tổ chức, cá nhân, họ chắc chắn không thể vượt qua được các vòng
hiệp thương do MTTQ Việt Nam tổ chức, nên họ rêu rao rằng, tổ chức hội nghị
hiệp thương là vi hiến vì Hiến pháp không có quy định về hiệp thương hay về cơ
cấu, thành phần ĐBQH. Thực tế, quy định về hiệp thương và các bước tiến hành
hiệp thương được thể hiện rất rõ trong Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND nên
việc MTTQ Việt Nam tổ chức hiệp thương là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật
và không vi hiến. Kiến thức sơ đẳng về pháp luật như vậy mà còn không hiểu, thì
những thành phần đó sao đủ tiêu chuẩn về trình độ, chuyên môn, năng lực để trở
thành ĐBQH-người sẽ hoạt động ở cơ quan có chức năng rất quan trọng là lập
pháp?
Vậy, đằng sau chiêu trò “tự ứng cử” của các
phần tử chống đối, phá hoại là gì? Họ “tự ứng cử” với hy vọng hão huyền nếu
trúng cử sẽ biến Quốc hội, HĐND trở thành diễn đàn cho họ thực hiện các hoạt
động chống phá Đảng, chống phá Nhà nước, gây rối hoạt động của cơ quan dân cử
nói riêng và của Nhà nước nói chung, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,
thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” ngay trong cơ quan dân cử của nước
ta. Khi không thực hiện được mục tiêu của mình, họ quay ra bịa đặt, xuyên tạc
để phá hoại bầu cử. Tuy nhiên, dù dùng âm mưu, thủ đoạn thâm độc, nham hiểm,
ngụy quân tử đến mức nào, họ cũng không thể đánh lừa được cử tri. Bằng chứng là
dù đợt bầu cử nào họ cũng ra sức hoạt động, ra sức “tự ứng cử” nhưng đều bị cử
tri nơi cư trú vạch mặt thẳng thừng. Vì cử tri cực kỳ sáng suốt, nên họ chưa và
sẽ không bao giờ thực hiện được mưu đồ thiếu tử tế của mình./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét