Kỳ
Anh
Hiện nay một số nước phương Tây đứng đầu là Mỹ, xác định tôn giáo ở Việt Nam như một lực lượng chính trị có thể “đối trọng” với Đảng Cộng sản Việt Nam và lôi kéo quần chúng, do vậy, họ đã có những hoạt động tuyên truyền kích động chống phá ta quyết liệt hơn hòng đẩy nhanh tiến trình “dân chủ hóa” nhằm thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam. Để chống phá, họ đưa ra một số cáo buộc “quy chụp” vu cáo về tình hình chính sách Tôn giáo ở Việt Nam.
Ngày 21/4, (USCIRF) Mỹ ra bản phúc trình
năm 2021 về tự do tôn giáo tại Việt Nam. Báo cáo của USCIRF ghi nhận một số tiến
triển tích cực trong việc bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam. Tuy
nhiên, USCIRF vẫn đánh giá rằng tình hình tự do tôn giáo của Việt Nam năm 2020
nhìn chung “tiêu cực” như trong năm 2019 và tiếp tục đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ
đưa Việt Nam vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo
CPC. Một điểm đáng chú ý là Dung lượng và kết cấu phần báo cáo về Việt Nam năm
nay của USCIRF giống báo cáo năm 2020, vẫn không phản ánh đúng bản chất tình
hình, mà thậm chí cố tình phớt lờ những thành tựu của Việt Nam trong tôn trọng,
bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Sự khác biệt duy nhất mà USCIRF đưa
ra lại là bày tỏ quan ngại về việc áp dụng Luật An ninh mạng và Luật Bảo vệ bí
mật nhà nước của Việt Nam.
Chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng,
đảm bảo quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo
Báo cáo của USCIRF về tự do tôn giáo ở Việt
Nam đã phản ánh “sai sự thật”, không khách quan, thể hiện sự thiếu
thiện chí, không phản ánh đúng thực tế về tình hình tôn giáo tại Việt Nam. Bởi
vì:
Vấn đề thứ nhất: Với chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là tôn trọng
và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân thực hiện tự do tôn giáo - tín ngưỡng.
Quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và tự do không tôn giáo, tín ngưỡng được quy định
trong Hiến pháp, văn bản pháp luật cao nhất của Việt Nam, và được đảm bảo trên
thực tế.
Những năm qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam
luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho tín đồ tôn giáo, bảo đảm
cho các tôn giáo phát triển hài hòa, đồng hành cùng dân tộc. Giáo hội các tôn
giáo khi được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân đều được chính quyền các cấp
quan tâm và tạo thuận lợi để hoạt động tôn giáo bình thường trong khuôn khổ luật
pháp. Không một tôn giáo nào hoạt động đúng pháp luật mà bị cấm đoán, ngăn cản
hay đàn áp như phúc trình của Mỹ báo cáo ‘sai sự thật’ về tự do tôn giáo ở Việt
Nam. Không một công dân nào bị ép buộc theo hoặc không theo một tín ngưỡng nào.
Tất cả đều trên cơ sở tự nguyện. Đó là điểm cốt lõi trong việc thực hiện quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.
Những quan điểm đó tiếp tục được Đại hội
Đảng XII khẳng định và được thể hiện trong các văn bản pháp luật cho thấy, Đảng
và Nhà nước ta luôn coi trọng quyền tự do tôn giáo, chủ trương lấy mục tiêu xây
dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, phấn đấu
vì "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” làm điểm tương đồng
để gắn bó giữa đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, các tầng lớp nhân dân trong
nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Các tín đồ tôn giáo là một phần
không thể thiếu trong cộng đồng người Việt Nam, được hưởng mọi quyền lợi của một
công dân Việt Nam theo quy định của pháp luật. Trong những năm qua nhiều tôn
giáo đã ra đời và được pháp luật Nhà nước Việt Nam công nhận. Như vậy, về
chủ trương, quan điểm đường lối của Việt Nam về chính sách tôn giáo
là hoàn toàn đúng đắn luôn tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho
tín ngưỡng tôn giáo hoạt động tự do theo đúng pháp luật, Hiến pháp
quy định chứ không có vấn đề “tiêu cực” như USCIRF cáo buộc.
Vấn đề thứ 2: Về những thành tựu đạt được, cho đến nay, Việt Nam có 25,1
triệu tín đồ, chiếm 27% dân số với 55.710 chức sắc, 145.721 chức việc. Nhà nước
Việt Nam rất quan tâm trong việc thực hiện nhất quán quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo. Việt Nam có 43 tổ chức, thuộc 16 tôn giáo đã được Nhà nước công nhận
và cấp đăng ký hoạt động (tăng 10 tôn giáo với 28 tổ chức so với trước khi thực
hiện Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo). Năm 2018 và 2019, 3 tổ chức được cấp chứng
nhận đăng ký hoạt động tôn giáo: Hội thánh Tin lành Liên hiệp truyền giáo Việt
Nam, Hội thánh Phúc âm Toàn vẹn Việt Nam, Giáo hội Các Thánh hữu ngày sau của
Chúa Giê su Ky - tô Việt Nam; 1 tổ chức được công nhận pháp nhân tôn giáo: Giáo
hội Phúc âm Ngũ tuần Việt Nam. Đối với các nhóm người theo tôn giáo chưa được
công nhận về mặt tổ chức hoặc chưa được cấp đăng ký hoạt động, chính quyền địa
phương vẫn bảo đảm tự do sinh hoạt tôn giáo cho các tín đồ tại gia đình, điểm
nhóm đăng ký với chính quyền hoặc địa điểm hợp pháp theo quy định của Luật.
Tính đến năm 2020, khu vực Tây Nguyên hiện
có khoảng 580.000 tín đồ đạo Tin lành thuộc 33 tổ chức, hệ phái, nhóm Tin lành
đang sinh hoạt tại 311 chi hội, 183 nhà thờ, hơn 1.700 điểm nhóm được chính quyền
địa phương cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung. Tại khu vực miền núi phía
Bắc có khoảng 250.000 tín đồ đạo Tin lành đang sinh hoạt tại 14 chi hội và hơn
1.600 điểm nhóm, trong đó chính quyền địa phương đã cấp đăng ký sinh hoạt tôn
giáo tập trung cho gần 800 điểm nhóm. Người có tín ngưỡng, tín đồ các tôn giáo
được tự do bày tỏ đức tin tại gia đình, cơ sở thờ tự hoặc điểm nhóm đăng ký với
chính quyền. Tổ chức tôn giáo được hoạt động theo Hiến chương, điều lệ, được tạo
điều kiện in ấn, phát hành kinh, sách tôn giáo; nâng cấp, xây mới cơ sở thờ tự;
mở rộng quy mô và hình thức sinh hoạt; tăng cường, mở rộng hoạt động quốc tế. Đặc
biệt, ở Việt Nam không có xung đột tôn giáo. Các tôn giáo chung sống hòa hợp, gắn
bó đồng hành với dân tộc. Chức sắc, tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia phong
trào xã hội, từ thiện, xóa đói giảm nghèo, đóng góp thiết thực vào sự phát triển
của đất nước.
Có thể nói, chưa bao giờ hoạt động tín ngưỡng,
tôn giáo lại sôi nổi, mạnh mẽ và được quan tâm như hiện nay. Và, chưa thời kỳ
nào mà Đảng, Nhà nước ta lại xây dựng được hệ thống quan điểm, chủ trương,
chính sách, pháp luật về tôn giáo đầy đủ và hoàn thiện như ngày nay. Điều đó chứng
tỏ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam được bảo đảm toàn diện trên thực
tế. Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng;
chưa bao giờ có chủ trương cản trở hoạt động tôn giáo bình thường của nhân dân,
lại càng không hề có sự kỳ thị, chèn ép, phân biệt đối xử, cấm đoán quyền tự do
tôn giáo của công dân. Tất cả các tín đồ tôn giáo, chức sắc, chức việc, các
giáo hội, giáo phận ở Việt Nam đều thừa nhận quyền tự do này luôn được Nhà nước
tôn trọng. Đây là một thực tế không thể xuyên tạc. Vậy mà trong báo cáo
phúc trình USCIRF chỉ đưa ra nhận xét áp đặt chụp mũ về tình hình
Tôn giáo ở Việt Nam là “tiêu cực”, không phản ánh đúng bản chất tình hình,
mà thậm chí cố tình phớt lờ những thành tựu của Việt Nam trong tôn trọng, bảo đảm
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Với những thành tựu trên là minh chứng
phản bác lại những phán xét vô căn cứ mà USCIRF cáo buộc cho Việt
Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh việc tôn trọng và bảo vệ
quyền tự do tín ngưỡng của công dân, chủ trương của Đảng, luật pháp của Nhà nước
Việt Nam cũng đồng thời nghiêm cấm và ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng tôn giáo
phá hoại độc lập và đoàn kết dân tộc, chống phá chủ nghĩa xã hội, ngăn cản tín
đồ làm nghĩa vụ công dân; đấu tranh và xử lý nghiêm đối với mọi hành động lợi dụng
tín ngưỡng, tôn giáo làm tổn hại đến lợi ích của Tổ quốc và nhân dân.
Trong báo cáo phúc trình USCIRF còn
bày tỏ quan ngại về việc áp dụng Luật An ninh mạng và Luật Bảo vệ bí mật nhà nước
của Việt Nam. Đây là điều thật phi lý, bởi hai luật này có ngăn chặn
và ảnh hưởng gì đến hoạt động tự do tín ngưỡng tôn giáo, khi mà Pháp
luật Việt Nam luôn bảo hộ quyền tự do trong khuôn khổ cho mọi Tôn giáo
tín ngưỡng hoạt động theo đúng mục đích tôn chỉ và phù hợp với
Hiến pháp nước Việt Nam qui định. Luật An ninh mạng và Luật Bảo vệ bí mật
nhà nước của Việt Nam thực chất chỉ là kiểm soát, phát hiện và ngăn
chặn, những hoạt động mờ ám, đen tối, tuyên truyền xuyên tạc chống
phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Thực ra hai luật này, ngày càng được nhiều
quốc gia áp dụng và xử lý với hình phạt mạnh, để bảo vệ an ninh quốc gia,
cớ sao USCIRF lại quan ngại hai dự luật này ở Việt Nam một cách vô cơ
và phi lí. Phải chăng USCIR không khách quan, thiếu thiện chí với Việt
Nam, cố tình lợi dụng quyền phán quyết của mình để áp đặt chụp
mũ, nhằm cổ súy, bảo hộ, dung túng tạo điều kiện thuận lợi cho
những tín đồ, công giáo hoặc những tổ chức núp dưới vỏ bọc hoạt
động tín ngưỡng tôn giáo hoạt động nhằm vào mục đích chống phá
Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Như vậy, phải khẳng định rằng, đời sống tín
ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam hiện nay khá sôi động, đa dạng với nhiều hình thức
sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau, với nhiều tổ chức tôn giáo và mô
hình tổ chức tôn giáo điều đó chứng tỏ những thành tựu không thể chối
bỏ của Đảng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam phấn đấu. Chứ không như
những gì mà Báo cáo của USCIRF rắp tâm bịa đặt, cáo buộc về tình hình tự do
tôn giáo của Việt Nam năm 2020 nhìn chung “tiêu cực”, chỉ là những lời xuyên tạc
lố bịch, vô căn cứ, không phản ánh đúng tình hình hình tự do tôn giáo của Việt
Nam không phản ánh đúng bản chất vấn đề cũng như tâm tư nguyện vọng của người
dân Việt Nam. Việc USCIRF thường xuyên dùng những lời lẽ ác ý, phi lý năm này
qua năm khác trong các báo cáo của mình, điều ấy chẳng khác gì USCIRF tự lột trần
bộ mặt tối tăm của mình, và nó cũng như hành động tự vả vào mặt mình khi xuyên
tạc, vu khống về một quốc gia có chủ quyền. Nếu muốn đánh giá về tình hình tôn
giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam, USCIRF cần phải có thái độ khách quan, công tâm và
tôn trọng sự thật thay vì xuyên tạc, vu cáo mang mục đích chính trị nhằm kêu gọi
hoạt động chống phá chính phủ và Nhà nước Việt Nam../.
Việt Nam mà không có tự do tôn giáo thì không nước nào có tự do tôn giáo cả
Trả lờiXóa