Chủ Nhật, 23 tháng 5, 2021

CỬ TRI CẢ NƯỚC CẦN TỰ MÌNH THAM GIA BẦU CỬ

 

Cương Trực

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày chủ nhật 23/5/2021 là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý dân chủ, sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện cho Nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình. Việc chọn đúng, bầu đủ số lượng theo quy định những người đảm bảo tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho Nhân dân tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước là yêu cầu quan trọng và có ý nghĩa chính trị to lớn, đồng thời đó là trách nhiệm của mỗi cử tri. Vì vậy, đòi hỏi cử tri cần có chính kiến cá nhân, tự mình đi bỏ phiếu để quyết định một cách chính xác về những người sẽ đại diện cho quyền làm chủ của mình.

Cử tri tự mình đi bỏ phiếu không chỉ là quyền lợi, nghĩa vụ công dân mà còn được luật hóa. Khoản 2, Điều 69, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân quy định: “Cử tri phải tự mình, đi bầu cử, không được nhờ người khác bầu cử thay, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này (già yếu, khuyết tật, người bị tam giam…)”. Bầu cử là biểu hiện sinh động về dân chủ, là dịp để người dân thể hiện quyền làm chủ của mình thông qua lá phiếu bầu, trực tiếp lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình. Lá phiếu cử tri là biểu hiện sinh động cho quyền dân chủ của mỗi công dân. Do đó, không có lý do gì cử tri lại không tự mình tiến hành hoạt động bầu cử.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là cuộc đại sàng lọc, tuyển chọn mà nhân dân đóng vai trò chủ thể. Chất lượng đại biểu sẽ quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Trong suốt quá trình bầu cử, mỗi người cần nêu cao trách nhiệm công dân, trực tiếp tham gia bầu cử, cần tìm hiểu kỹ lưỡng, theo dõi quá trình hoạt động, quá trình công tác của các ứng cử viên; xem xét trình độ, tư cách các ứng cử viên để lựa chọn chính xác những người thực sự tiêu biểu về đức và tài. Thông qua đó, mỗi lá phiếu mới thực sự nói lên tiếng nói của cử tri, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

1 nhận xét:

  1. Mỗi lá phiếu thực sự nói lên tiếng nói của từng cử tri, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

    Trả lờiXóa