Theo các nhà kinh
điển của chủ nghĩa Mác, hạn chế lớn nhất của triết học Hêghen là mâu thuẫn sâu
sắc giữa hệ thống duy tâm mang tính bảo thủ với phương pháp biện chứng mang
tính cách mạng.
Về mặt hệ thống,
triết học Hêghen mang tính chất duy tâm khách quan và bảo thủ.
Hêghen coi “ý niệm
tuyệt đối” là điểm xuất phát và là nền
tảng thế giới quan triết học của mình. Ý niệm tuyệt đối được hiểu như một đấng
tối cao sáng tạo ra thế giới. Mọi sự vật, hiện tượng chỉ là hiện thân (sự biểu
hiện khác) của ý niệm tuyệt đối. Con người là sản phẩm và là giai đoạn phát
triển cao nhất của ý niệm tuyệt đối. Hoạt động nhận thức của con người là công
cụ để ý niệm tuyệt đối nhận thức bản thân mình.
Theo Hêghen, ý niệm
tuyệt đốỉ ở giai đoạn sơ khai là ý niệm thuần tuý, nguyên chất, nó tự phát
triển trong lòng nó. Khi ý niệm tuyệt đối phát triển đến độ nhất định sẽ “ tha
hoá” thành giới tự nhiên. Như vậy, giới tự nhiên ( bao gồm cả xã hội và con
người) chỉ là hiện thân của ý niệm tuyệt đối. Bản thân giới tự nhiên không hoàn
chỉnh nên nó phải trở về với tinh thần tuyệt đối ( tinh thần tuyệt đối là sự
thống nhất tư duy và tồn tại, vật chất và tinh thần ) thông qua hoạt động nhận
thức của con người. Trong đó, nhận thức triết học và nhận thức triết học của
Hêghen là đỉnh cao, tuyệt đích.
Đây là một hệ thống
triết học mang tính duy tâm thần bí và bảo thủ. Tuy nhiên, phép biện chứng của
Hêghen lại mang tính cách mạng.
Mặc dù là biện chứng
duy tâm nhưng Hêghen là người đầu tiên trình bày phép biện chứng mang tính hệ
thống hoàn chỉnh. Trong quá trình luận giải sự vận động, phát triển của ý niệm
tuyệt đối qua các giai đoạn, Hêghen đã phát hiện ra các nguyên lý, quy luật,
cặp phạm trù cơ bản của phép biện chứng.
Theo Hêghen, các giai
đoạn phát triển của ý niệm tuyệt đối có liên hệ với nhau, phát triển không chỉ
là sự tăng, giảm về lượng hay sự dịch chuyển vị trí đơn thuần, mà là một quá
trình phủ định biện chứng liên tiếp diễn ra, cái mới thay thế cái cũ. Động lực
của sự phát triển là do “ xung đột” - đấu tranh của các mặt đối lập…
Phép biện chứng là
mặt cách mạng của Hêghen, nhưng phép biện chứng lại mâu thuẫn với hệ thống triết học siêu
hình duy tâm bảo thủ của Ông. Mác và Ăngghen đã kế thừa những hạt nhân hợp lý
trong triết học Hêghen. Các Ông đã kết hợp chủ nghĩa duy vật của Phơibăc với
phép biện chứng của Hêghen để sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật biện chứng khoa
học.
L.M
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét