Vĩnh Chân
Đã từ lâu, các
thế lực thù địch luôn đẩy mạnh việc chống phá cách mạng nước ta bằng nhiều thủ
đoạn cực kỳ nham hiểm, một trong những thủ đoạn họ đã tiến hành là “đòi hỏi”
Việt Nam nên và cần phải thực hiện “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”, bởi thực
hiện như vậy mới đảm bảo dân chủ.
Thực tiễn
cho thấy, khi Đảng trở thành đảng duy nhất cầm quyền, rất thuận lợi cho quá
trình dân chủ hóa trong xã hội, tạo được sự ổn định chính trị, thống nhất quyền
lực. Đảng Cộng sản là tổ chức duy nhất đứng ra tập hợp ý kiến của toàn Đảng,
toàn dân để quyết định mục tiêu, phương hướng xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ
quốc, không phải điều hòa, nhân nhượng, đấu tranh với các tổ chức đối lập. Đây
là điều cực kỳ quý báu tạo ra sự tác động thuận bảo đảm quá trình dân chủ hóa
xã hội diễn ra. Tuy nhiên, chế độ một đảng duy nhất cầm quyền cũng tiềm ẩn nguy
cơ làm xơ cứng và vi phạm dân chủ trong xã hội. Nó dễ dẫn Đảng đến sự chủ quan,
duy ý chí, quan liêu trong hoạch định chủ trương, đường lối; sự lãnh đạo theo
lối mệnh lệnh và quan liêu; dễ dẫn đội ngũ cán bộ, đảng viên sa vào tiêu cực,
đặc quyền đặc lợi, tham nhũng, cửa quyền…Tất cả các nguy cơ trên đều tác động
cản trở, kìm hãm quá trình dân chủ hóa xã hội.
Vậy làm sao
một Đảng Cộng sản duy nhất cầm quyền mà không trở thành chuyên quyền, đảng trị,
dân vẫn là chủ, còn Đảng thì vừa là người lãnh đạo, lại vừa là người đầy tớ
trung thành của nhân dân? Làm sao một Đảng Cộng sản duy nhất cầm quyền mà không
sa vào tình trạng quan liêu, xa rời quần chúng có hại cho dân chủ? Không có
đảng đối trọng, không có sự giám sát và phản biện của đảng đối trọng, một đảng
duy nhất cầm quyền dễ chủ quan, tự mãn…Đây là những vấn đề, cũng là những khó
khăn lớn đặt ra đối với vai trò lãnh đạo của mọi Đảng Cộng sản cầm quyền nói
chung, Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng.
Để giải
quyết những vấn đề đó nhằm phát huy và thực hành dân chủ, phải giữ vững và tăng
cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Đảng phải thật sự trở thành tấm gương về dân
chủ trong xã hội. Sự lãnh đạo của Đảng là để bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về
nhân dân. Mức độ thực hiện quyền dân chủ của nhân dân được xem là thước đo đánh
giá tính đúng đắn trong sự lãnh đạo của Đảng. Đảng lãnh đạo làm sao để nhân dân
làm chủ ngày càng tốt hơn, dân chủ của nhân dân ngày càng được mở rộng và sâu
sắc hơn.
Muốn thực
hiện được điều đó, một mặt, Đảng phải xác định đúng đắn phương hướng, mục tiêu,
con đường đi lên của đất nước, sự hưng thịnh của dân tộc; Đảng lãnh đạo toàn bộ
hệ thống chính trị, trước hết là nhà nước, tổ chức thực hiện bằng được các mục
tiêu, nhiệm vụ đã vạch ra; lãnh đạo việc thể chế hóa, pháp luật hóa các nghị
quyết của Đảng; thiết kế bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ, quản lý và
rèn luyện cán bộ phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; kiểm tra việc thực
hiện các chủ trương, đường lối của Đảng; tổng kết thực tiễn để bổ sung, hoàn
thiện đường lối, chính sách.
Mặt khác,
để có đủ khả năng, điều kiện lãnh đạo đúng đắn và có hiệu quả, Đảng phải thường xuyên tự đổi mới, tự
chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng về mọi mặt, làm
cho Đảng tiếp tục phát huy bản chất,
truyền thống cách mạng tốt đẹp, tăng cường bản chất giai cấp công nhân và tính
tiền phong gương mẫu của Đảng; xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạnh về
chính trị, tư tưởng, tổ chức, có đạo đức cách mạng trong sáng, có tầm cao trí
tuệ, có phương pháp lãnh đạo khoa học, gắn bó mật thiết với nhân dân, để Đảng
thực sự là đạo đức, là văn minh. Nhờ vậy, Đảng trở thành biểu tượng về dân chủ
- nhân tố có ý nghĩa quyết định tới dân chủ hóa hệ thống chính trị và dân chủ
hóa trong đời sống xã hội, thể hiện sự ưu việt nhất về dân chủ trong hiện thực./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét