Phạm Trung
Bệnh giáo điều là khuynh hướng tư tưởng cường điệu hóa vai
trò của lý luận, coi nhẹ thực tiễn, tách rời lý luận khỏi thực tiễn, thiếu quan
điểm lịch sử - cụ thể. Biểu hiện: (1) Nắm lý luận chỉ dùng ở câu chữ theo kiểu “tầm
chương trích cú”, không nắm được thực chất khoa học của lý luận, không tiêu hóa
được kiến thức sách vở; (2) Coi những nguyên lý, lý luận như những tín điều,
không thấy được sức sống của lý luận là ở chỗ phải luôn sửa đổi, bổ sung, phát triển
trên cơ sở thực tiễn mới; (3) Vận dụng lý luận và những kinh nghiệm đã có một
cách rập khuôn, máy móc, không tính đến điều kiện lịch sử - cụ thể, đến trình độ
của thực tiễn. Nguyên nhân của bệnh
giáo điều là không biết vận dụng lý luận vào thực tế, không biết đem lý luận ra
thực hành. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lý giải “Lý luận cốt để áp dụng vào
công việc thực tế. Lý luận mà không áp dụng vào thực tế là lý luận suông. Dù
xem được hàng ngàn hàng vạn quyển lý luận, nếu không biết đem ra thực hành, thì
khác nào một cái hòm đựng sách.”[1].
Bệnh kinh nghiệm là khuynh hướng tư tưởng tuyệt đối hóa kinh nghiệm,
coi thường lý luận khoa học. Biểu hiện: (1) Thỏa mãn với vốn kinh nghiệm của bản
thân, ngại học lý luận, không chịu khó nâng cao trình độ lý luận; (2) Tiếp xúc
với lý luận ở trình độ tư duy kinh nghiệm từ đó đơn giản hóa, thông tục hóa,
kinh nghiệm hóa lý luận, cố gắng “đẽo gọt” lý luận cho vừa với khuôn khổ, kích
thước kinh nghiệm của mình; (3) Coi thường lý luận, không tin vào lý luận và
không chịu khó vận dụng lý luận vào thực tiễn. Nguyên
nhân của bệnh kinh nghiệm cũng là do không hiểu, không thấy được vai trò to lớn
của lý luận khoa học đối với thực tiễn. Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn chứng: “Có những
cán bộ, những đảng viên cũ, làm được việc, có kinh nghiệm. Cố nhiên, những anh
em đó rất quý báu cho Đảng. Nhưng họ lại mắc phải cái bệnh khinh lý luận. Họ
quên rằng: nếu họ đã có kinh nghiệm mà lại biết thêm lý luận thì công việc tốt
hơn nhiều. Họ quên rằng: kinh nghiệm của họ tuy tốt, nhưng cũng chẳng qua là từng
bộ phận mà thôi, chỉ thiên về một mặt mà thôi. Có kinh nghiệm mà không có lý luận,
cũng như một mắt sáng, một mắt mờ.”.[2]
Cách khắc phục
bệnh kinh nghiệm và bệnh giáo điều là tuân thủ nguyên tắc thống nhất giữa lý luận
và thực tiễn trong nhận thức và hành động với các yêu cầu cơ bản: (1) Phải nhận thức đúng vai trò của lý luận, nắm bắt
hệ thống lý luận khoa học, đặc biệt là tinh thần và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm chắc lý luận của các khoa học cơ bản và khoa học chuyên ngành; (2) Phải vận dụng lý luận vào thực tiễn một cách sáng tạo;
(3) Khi thực tiễn thay đổi thì lý luận cũng phải
thay đổi theo;
(4) Phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện để có đủ các điều kiện về phẩm chất và
năng lực để thống nhất giữa
lý luận và thực tiễn; (5) Phải có quan điểm thực tiễn đúng đắn, tích cực hoạt động thực tiễn,
xuất
phát từ thực tiễn, tích cực sơ, tổng kết thực tiễn để rút kinh nghiệm, phát triển
lý luận.
[1] Hồ Chí Minh (1947), Sửa đổi lối làm việc, Hồ Chí Minh toàn tập,
tập 5, Nxb CTQG, Hà Nội 2011, tr.274.
Bài viết rất hay
Trả lờiXóa