Sơn Hà
1. "Bất tuân dân sự" - lịch sử và sự biến tướng
Thuật ngữ "bất tuân dân sự"
lần đầu tiên xuất hiện trong tập tiểu luận của Henry David Thoreau-nhà văn, nhà
tư tưởng người Mỹ-với nhan đề "Dân sự bất hợp tác", vào tháng 5/1849.
Mặc dù ở thời điểm ra đời, tác phẩm của H.D. Thoreau không gây được sự ảnh
hưởng nào, nhưng sang thế kỷ 20, tư tưởng về một cuộc "cách mạng hòa
bình" của ông được một số nhà hoạt động chính trị lợi dụng phát triển
thành phương pháp đấu tranh bất bạo động như phong trào "Satyagraha"
của Mahatma Gandhi đấu tranh giành quyền lợi cho người Ấn Độ ở Nam Phi (năm
1914) và giành độc lập cho Ấn Độ từ thực dân Anh (năm 1947); phong trào đấu
tranh dân quyền ở Mỹ của Martin Luther King (thập niên 60 thế kỷ 20); phong
trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc (chủ nghĩa Apartheid) ở Nam Phi của
Nelson Mandela... Gần đây nhất là phong trào biểu tình nhằm lật đổ Chính phủ
Bolivar ở Venezuela (từ năm 2017 đến nay); phong trào “cách mạng dù” của sinh
viên Hồng Công đều thể hiện rất rõ thủ đoạn "bất tuân dân sự".
Như vậy, “bất tuân dân sự” khi được sử
dụng trong tay chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế đã trở thành
một thủ đoạn phản cách mạng nhằm chống phá, lật đổ chính quyền, thay đổi chế độ
chính trị ở những nước tiến bộ, không cùng "quỹ đạo" với chúng.
2. Nhận diện bản chất
"Bất tuân dân sự" hình thức
phản kháng, không tuân thủ, không phục tùng, không hợp tác cơ bản là ôn hòa,
bất bạo động. Tuy nhiên, không phải tất cả hình thức đều là ôn hòa, bất bạo
động. Thậm chí, theo những người chủ trương "bất tuân dân sự", hành
động vũ trang của kẻ yếu chống lại kẻ mạnh hơn có vũ trang thì được coi là bất
bạo động. Điều này thể hiện sự mập mờ về tính chất của các hình thức đấu tranh
gọi là bất bạo động; hay nói cách khác, ranh giới giữa bất bạo động và bạo động
là khá mong manh, có thể chuyển hóa cho nhau rất nhanh chóng. Thực chất, đây là
cách ngụy tạo để biện giải, mở đường cho đấu tranh bạo động khi bất bạo động đã
tích lũy đủ điều kiện hay "châm ngòi" thành công.
Tuy nhiên, cần phân biệt rõ giữa bản
chất và hiện tượng. Đối với các hiện tượng cụ thể, có thể ở mức độ thấp, không
ảnh hưởng xấu nhiều tới cộng đồng, nhưng ở mức độ cao, khi hướng tới mục tiêu
chính trị bằng các hình thức đấu tranh trực tiếp gây tác động tiêu cực đến tình
hình an ninh trật tự của đất nước, của địa bàn thì cần phải có giải pháp phù
hợp.
3. Đẩy lùi những
chiêu trò "bất tuân dân sự" ở việt Nam
Ở Việt Nam, hoạt động "bất tuân dân
sự" đã diễn ra từ nhiều năm trước, có nguy cơ trở thành "phong
trào" nguy hại trực tiếp đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nếu
không nhận diện và đấu tranh kịp thời...
Những năm gần đây, có một số vụ việc
mang bóng dáng "bất tuân dân sự", như: "Bất tuân cưỡng chế"
của một số đối tượng khi giải phóng mặt bằng ở Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Nội,
Đắc Nông, Gia Lai...; "bất tuân" quy định về thành lập hội (nhóm),
đòi lập các tổ chức xã hội dân sự (thực chất là phản động trá hình) như
"Hội anh em dân chủ", "Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam",
"Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam", "Hội văn đoàn độc lập Việt
Nam", "Hội nhà báo độc lập Việt Nam", "Mạng lưới Blogger
Việt Nam"...; “bất tuân” để phản đối Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội (năm
2014), Luật An ninh mạng (năm 2018)…
Các hình thức như kích động tài xế phản
đối trả phí BOT giao thông; từ chối đóng các loại quỹ phúc lợi xã hội; tẩy chay
hàng hóa nước ngoài... cũng có nhiều vụ việc bị lợi dụng, biến tướng.
“Bất tuân dân sự" được tổ chức ngày
càng chặt chẽ, được một số tổ chức phản động nước ngoài như Việt Tân, Voice
công khai giật dây. Chúng lợi dụng các vấn đề dân sinh còn có hạn chế, khuyết
điểm khiến người dân bức xúc để làm suy giảm niềm tin, tích tụ thêm mâu thuẫn
của người dân đối với chính quyền, với Đảng, Nhà nước. Chúng lợi dụng thông qua
đó để tập hợp, xây dựng, phát triển lực lượng, hợp thức hóa, công khai hóa việc
chống đối chính quyền. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa "bất tuân dân
sự" với "xã hội dân sự", sử dụng các tổ chức "xã hội dân
sự" để chỉ đạo, điều hành "bất tuân dân sự".
Thủ đoạn chủ yếu là tiếp tục sử dụng các
chiêu bài "tự do", "dân chủ", "nhân quyền"; triệt
để lợi dụng các vấn đề nhạy cảm về dân tộc, tôn giáo, các sự kiện, vụ việc,
những sơ hở, bất cập của ta trong quá trình triển khai các quyết sách phát
triển kinh tế-xã hội, đối ngoại... để đẩy mạnh tuyên truyền chống phá; lôi kéo,
kích động nhân dân tụ tập, tuần hành, biểu tình, tạo dựng phong trào phản kháng
trong quần chúng; phát triển lực lượng cốt cán, xây dựng "ngọn cờ";
tiến hành tập dượt các kịch bản đấu tranh chuẩn bị cho mục tiêu cao hơn...
Để đấu tranh làm thất bại "bất tuân
dân sự", cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau đây:
Tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật, xây dựng văn hóa "thượng tôn pháp luật" cho mọi công
dân. Trong đó, cần chú trọng nâng cao trình độ giác ngộ, niềm tin vào tính công
bằng, nghiêm minh của pháp luật đối với mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tích
cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục; làm cho mọi
chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến được với người dân một
cách cụ thể, gần gũi, dễ hiểu, dễ tuân thủ, chấp hành.
Coi trọng tuyên truyền, hướng dẫn để
người dân nắm vững các quy định về quy trình, thủ tục, phương pháp, cách thức
tiến hành phản biện xã hội theo pháp luật; tránh để bị kẻ địch lợi dụng phát
động "bất tuân dân sự". Tăng cường đấu tranh vạch rõ bản chất, âm
mưu, thủ đoạn sử dụng "bất tuân dân sự" để chống phá Việt Nam của chủ
nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch.
Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nâng cao chất lượng ban hành các văn
bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính của cơ quan hành chính các cấp, nhất
là ở cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn,
hiệu quả, trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà
nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là các lĩnh vực quản lý kinh
tế, tài chính, tài nguyên, môi trường...
Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ công chức; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm của cán bộ các cấp, củng cố niềm tin của người dân đối
với Đảng, Nhà nước. Chính quyền các cấp phải nêu cao vai trò, trách nhiệm phục
vụ nhân dân, tăng cường đối thoại, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc của nhân
dân; giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng về tranh chấp, khiếu kiện,
không để âm ỉ, kéo dài…
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến
hành khảo sát kỹ lưỡng thực trạng "bất tuân dân sự" trên địa bàn quản
lý; xây dựng kế hoạch phòng, chống chặt chẽ; bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng xử lý.
Phối hợp chặt chẽ giữa công an, quân đội, các lực lượng chức năng và cấp ủy
đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong việc bám nắm cơ sở, nắm chắc âm mưu,
thủ đoạn của bọn phản động trong việc kích động, lôi kéo nhân dân thực hiện
"bất tuân dân sự".
Khi xảy ra các vụ việc "bất tuân
dân sự", cần hết sức tỉnh táo; nhận định, đánh giá đúng tính chất, mức độ,
xác định rõ nguyên nhân; kiên trì, khôn khéo, lấy biện pháp đối thoại, tuyên
truyền, vận động, thuyết phục là chính; thực hiện phân hóa lực lượng cốt cán,
cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo…
Xử lý nghiêm minh số đối tượng cốt cán,
cầm đầu, những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; có biện pháp phù hợp
quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ những đối tượng bị dụ dỗ, lôi kéo.
Các thế lực thù địch rất điên cuồng chống phá Việt Nam; chúng dùng mọi thủ đoạn để chống phá; chúng ta phải hết sức tỉnh táo trước luận điệu sai trái của kẻ thù để không bị mắc bẫy của chúng.
Trả lờiXóa