Phương
Ngọc
Để chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị tung ra rất nhiều quan điểm, luận điệu khác nhau, bằng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau. Sau đây xin nêu lên một số quan điểm đó:
Một là, có quan điểm vin
vào yếu tố thời đại để phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin. Quan điểm đó cho rằng,
chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ phù hợp với thế kỷ XIX, hoặc cùng lắm là đầu thế kỷ
XX, nó chỉ thích hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất và lần thứ
hai, chỉ thích hợp với văn minh cơ khí, còn bây giờ nhân loại đã bước sang thế
kỷ XXI - là thời đại của cách mạng khoa học - công nghệ, Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư, văn minh tin học, kinh tế tri thức, kinh tế số, toàn cầu hóa và hội
nhập quốc tế nên không còn thích hợp nữa, chủ nghĩa Mác - Lênin đã bị lỗi thời
(!).
Đúng là thời đại mà chúng
ta đang sống khác rất nhiều so với thời đại của Mác - Ăngghen - Lênin, đã có
nhiều biến đổi to lớn, sâu sắc về kinh tế, xã hội, nhất là sự phát triển mạnh
mẽ của khoa học và công nghệ. Không nhận thức được những biến đổi to lớn của
thời đại sẽ không hiểu đúng bản chất của thời đại. Tuy nhiên, những biến đổi đó
không vượt ra ngoài những quy luật, những nguyên lý chung nhất mà C.Mác đã khám
phá ra. Chẳng hạn, đó là những quy luật phổ biến của phép biện chứng duy vật,
những quy luật phổ biến của sự phát triển xã hội loài người, như quy luật quan
hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, quy luật cơ
sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng, tồn tại xã hội quyết định ý thức
xã hội, kinh tế xét đến cùng quyết định chính trị, quy luật đấu tranh giai cấp
trong xã hội có giai cấp, quy luật giá trị thặng dư, những nguyên lý khoa học
về nhà nước, cách mạng xã hội, về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân...
Đứng trên quan điểm khách
quan, có một số luận điểm cụ thể của Mác, Ăngghen, Lênin không còn phù hợp với
điều kiện lịch sử mới, đã bị thực tiễn lịch sử vượt qua, song những nguyên lý
cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, bản chất khoa học và cách mạng vẫn giữ nguyên
giá trị cần phải bảo vệ. Hoàn cảnh lịch sử cụ thể luôn luôn thay đổi, song
những quy luật phát triển cơ bản, phổ biến của lịch sử loài người mà chủ nghĩa
Mác - Lênin nêu lên là không thay đổi, có giá trị trường tồn. Chủ nghĩa Mác -
Lênin vẫn là lý luận và phương pháp luận khoa học cho sự nhận thức xã hội, nhận
thức thời đại mà không một học thuyết nào có thể thực hiện được vai trò đó.
Hai là, có quan điểm cho
rằng chủ nghĩa Mác - Lênin không phải là sản phẩm của Việt Nam, nó là “ngoại
lai”, “ngoại nhập” từ phương Tây, không phù hợp với Việt Nam là một xã hội
phương Đông, kinh tế lạc hậu; thậm chí có ý kiến nói “du nhập chủ nghĩa Mác -
Lênin vào Việt Nam là một sai lầm lịch sử”, do đó “cần phải từ bỏ chủ nghĩa Mác
- Lênin”(?).
Quan điểm trên đây là sai
lầm vì không hiểu được sức mạnh của sự trừu tượng hóa, khái quát hóa của lý
luận Mác - Lênin. Chủ nghĩa Mác - Lênin là lý luận khoa học nên cũng giống như
các khoa học khác (kể cả khoa học tự nhiên) có giá trị phổ quát, vượt biên giới
quốc gia - dân tộc, còn khi áp dụng nó đương nhiên phải chú ý đến điều kiện
lịch sử cụ thể của từng quốc gia - dân tộc để tránh giáo điều, máy móc. Mặc dù
chủ nghĩa Mác có nguồn gốc lý luận trực tiếp từ các nước phương Tây, như Đức
(về triết học), Anh (về kinh tế chính trị), Pháp (về lý luận chủ nghĩa xã hội),
nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “không thể cấm bổ sung “cơ sở lịch sử” của
chủ nghĩa Mác bằng cách đưa thêm vào đó những tư liệu mà Mác ở thời mình không
thể có được”, không thể cấm bổ sung chủ nghĩa Mác bằng dân tộc học phương Đông.
Nhưng khi nói vậy, Người vẫn khẳng định “chủ nghĩa Mác sẽ còn đúng cả ở đó”(2)
- tức ở phương Đông. Những quy luật của chủ nghĩa Mác vạch ra không chỉ đúng
với các nước phát triển mà còn đúng cả với các nước kém phát triển. Vì, về mặt
phương pháp luận như C.Mác đã từng chỉ ra, trong cái phát triển cao chứa đựng
cái phát triển ở trình độ thấp hơn dưới dạng lọc bỏ.
Mặt khác, nếu thực tiễn
là tiêu chuẩn của chân lý thì những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam từ
khi chủ nghĩa Mác - Lênin được truyền bá vào Việt Nam - một nước vốn là thuộc
địa nửa phong kiến, lạc hậu, kém phát triển nhưng đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh
và Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng sáng tạo, đưa đến thành công của Cách mạng
Tháng Tám năm 1945, thắng lợi của kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế
quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên
chủ nghĩa xã hội, tiến hành đổi mới mạnh mẽ, toàn diện đất nước.
Trong thời kỳ đổi mới,
Đảng Cộng sản Việt Nam có nhiều đổi mới về tư duy lý luận, đã nhận thức lại chủ
nghĩa Mác - Lênin theo tinh thần khẳng định sức sống, giá trị bền vững của
những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, đồng thời loại bỏ những nhận
thức không đúng, ấu trĩ, giáo điều về chủ nghĩa Mác - Lênin, về chủ nghĩa xã
hội. Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -
Lênin cho phù hợp với điều kiện lịch sử mới trên một loạt vấn đề, như mục tiêu,
đặc trưng và phương hướng cơ bản của xây dựng chủ nghĩa xã hội, vấn đề phát
triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, vấn đề xây dựng nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân,... đó là
những vấn đề không có sẵn trong di sản kinh điển mácxít. Không có sự vận dụng, phát
triển sáng tạo đó thì không có được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử
mà nhân dân Việt Nam đạt được trong gần 35 năm đổi mới.
Ba là, có quan điểm sai
lầm đem đối lập chủ nghĩa Mác với chủ nghĩa Lênin, đối lập C. Mác với V.I.
Lênin để phủ nhận cả chủ nghĩa Mác lẫn chủ nghĩa Lênin, phủ nhận chủ nghĩa Mác
- Lê-nin nói chung. Họ viện dẫn ra sự “đối lập” là C. Mác và Ph.Ăngghen cho
rằng, cách mạng vô sản phải nổ ra đồng thời trong các nước tư bản, ít ra là
trong các nước tư bản phát triển, còn V.I.Lênin lại cho rằng cách mạng xã hội
chủ nghĩa có thể nổ ra và thành công ở một số nước, thậm chí ở một nước riêng
lẻ, còn lạc hậu, còn nhiều tàn tích của chế độ nông nô như nước Nga.
Thành công của Cách mạng
Tháng Mười Nga năm 1917 đã chứng minh tính đúng đắn của quan điểm và phương
pháp của V.I.Lênin. Sự đối lập giữa C.Mác với V.I.Lênin mà họ dựng lên là giả
tạo, bịa đặt. V.I.Lênin là người mácxít, ông đã tự nhận mình là học trò của
Mác: Chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa Lênin thống nhất với nhau về bản chất. Chủ
nghĩa Lênin là chủ nghĩa Mác trong thời đại đế quốc chủ nghĩa và cách mạng vô
sản. C.Mác và V.I.Lênin sống ở hai thời đại khác nhau, C.Mác sống ở thời kỳ chủ
nghĩa tư bản trong giai đoạn tự do cạnh tranh, còn đến V.I.Lênin chủ nghĩa tư
bản đã chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa, khi đó cách mạng vô sản, phong
trào giải phóng dân tộc nổi lên, mỗi ông phải giải quyết những nhiệm vụ do thời
đại của mình đặt ra. V.I.Lênin không thể máy móc, giáo điều ngồi chờ cho cách
mạng vô sản nổ ra đồng thời ở các nước tư bản phát triển được, mà phải chủ động
nhận thức thời cơ, tình thế cách mạng và tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa
Tháng Mười Nga. V.I.Lênin trung thành với chủ nghĩa Mác trong bản chất cách
mạng, khoa học, biện chứng, chứ không phải trung thành một cách máy móc bởi vì
học thuyết của các ông không phải giáo điều mà là kim chỉ nam cho hành động.
Bốn là, có quan điểm đem
đối lập chủ nghĩa Mác - Lênin với tư tưởng Hồ Chí Minh để phủ nhận cả chủ nghĩa
Mác - Lênin lẫn tư tưởng Hồ Chí Minh.
Quan điểm trên đây là sai
lầm cả về lịch sử và lôgic. Về mặt lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh có cội nguồn
và được hình thành từ việc tiếp thu các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân
tộc, tinh hoa văn hóa của nhân loại mà đỉnh cao là chủ nghĩa Mác - Lênin. Chủ
nghĩa Mác - Lênin chính là nguồn gốc lý luận quan trọng nhất, là cơ sở chủ yếu
nhất để hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. Thông qua hoạt động trí
tuệ và thực tiễn sáng tạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng lập trường, quan
điểm và phương pháp của chủ nghĩa Mác - Lênin để nghiên cứu thực tiễn và tìm ra
con đường cách mạng Việt Nam, vượt lên trước những nhà yêu nước đương thời,
khắc phục được sự khủng hoảng về con đường tiến lên của dân tộc Việt Nam. Tư
tưởng Hồ Chí Minh chính là sự vận dụng sáng tạo, phát triển và làm phong phú
chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện lịch sử mới. Như vậy, về mặt lôgic, về
bản chất, tư tưởng Hồ Chí Minh thống nhất với chủ nghĩa Mác - Lênin chứ không
có sự đối lập như một số người tưởng tượng ra. Và do đó cũng không có cái gọi
là “cuộc nội chiến về tư tưởng giữa tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác -
Lênin” từ năm 1930 đến nay ở Việt Nam như có người nhận định. Một số người nhân
danh đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh để hạ thấp, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin.
Họ nói tư tưởng Hồ Chí Minh mới là sản phẩm của Việt Nam, có nguồn gốc Việt
Nam, còn chủ nghĩa Mác - Lênin là “ngoại lai”, “ngoại nhập”, không phù hợp với
Việt Nam, thậm chí có người muốn đưa chủ nghĩa Mác - Lênin ra khỏi nền tảng tư
tưởng của Đảng ta, chỉ giữ lại tư tưởng Hồ Chí Minh (!). Quan điểm đó nhân danh
đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh, song thực chất, trực tiếp và gián tiếp chính là
nhằm phủ nhận cả tư tưởng Hồ Chí Minh, bởi trong tư tưởng Hồ Chí Minh đã có chủ
nghĩa Mác - Lênin. Đảng ta xác định nền tảng tư tưởng của Đảng gồm chủ nghĩa
Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là rất đúng đắn, phù hợp, thể hiện mối quan
hệ biện chứng, thống nhất, gắn bó giữa hai bộ phận cấu thành nền tảng tư tưởng
của Đảng.
Năm là, có quan điểm đem
quy sự sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu là do sai lầm của
chủ nghĩa Mác - Lênin, “sai lầm từ gốc, từ bản chất của học thuyết” (!).
Chúng ta thấy rằng, sự
sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu là sự sụp đổ của một mô
hình chủ nghĩa xã hội - mô hình chủ nghĩa xã hội tập trung, quan liêu, bao cấp,
hành chính, mệnh lệnh, xa rời quần chúng nhân dân với nhiều khuyết tật, chứ
không phải là sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội nói chung. Sự sụp đổ ấy có nguyên
nhân khách quan và chủ quan, bên trong và bên ngoài, sâu xa và trực tiếp. Chính
những khuyết tật của mô hình chủ nghĩa xã hội đó không được phát hiện và khắc
phục kịp thời, tồn tại kéo dài, tích tụ lại đã đẩy xã hội Xô viết đến sự sụp đổ. Sự sai lầm về đường lối
cải tổ của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Liên Xô trước đây - cả đường lối kinh tế,
chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ và đối ngoại, sự phản bội lại lý tưởng xã
hội chủ nghĩa của một số lãnh đạo cao nhất trong Đảng cùng với âm mưu và hoạt
động “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc, sự chống phá của các thế lực
thù địch là những nguyên nhân trực tiếp. Không thể quy sự sụp đổ của Liên Xô
vào chủ nghĩa Mác - Lênin. Chính sự nhận thức sai, vận dụng sai, sự phản bội
lại chủ nghĩa Mác - Lênin của một số người cao nhất trong ban lãnh đạo Đảng
Cộng sản Liên Xô là nguyên nhân chủ yếu. Vì vậy, quyết không được đồng nhất
những sai lầm đó với bản thân chủ nghĩa Mác - Lênin. Tại sao công cuộc cải
cách, mở cửa của Trung Quốc, công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế của Việt Nam
lại đạt được những thành tựu to lớn, quan trọng? Cải tổ sẽ không thất bại nếu
Đảng Cộng sản Liên Xô có đường lối cải tổ đúng đắn, trung thành và sáng tạo
trong vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, trung thành với lý tưởng xã hội chủ
nghĩa, có bản lĩnh chính trị vững vàng, cảnh giác với âm mưu và hoạt động chống
phá chủ nghĩa xã hội của các thế lực đế quốc thù địch, nếu xây dựng Đảng và Nhà
nước vững mạnh, trong sạch, gắn bó mật thiết với nhân dân, chống được quan
liêu, tham nhũng... Bài học về sự sụp đổ của Liên Xô nay đã trải qua gần 30 năm
song vẫn là lời cảnh báo thường xuyên đối với các đảng cộng sản đang cầm quyền
ở các nước xã hội chủ nghĩa để tránh đi vào “vết xe đổ” của Liên Xô.
Các đối tượng phản động thường tán phát các bài viết xuyên tạc, phủ nhận Học thuyết Mác-Lênin, nói xấu Đảng, kích động người dân đấu tranh xóa bỏ Đảng CSVN. Chúng ta phải hết sức cảnh giác.
Trả lờiXóa