Nền tư pháp của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (trước đây là
Việt Nam Dân chủ Cộng hòa) hình thành sau khi nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh
đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng lên đánh đuổi đế quốc xâm lược, giành lại
chính quyền, thiết lập một nhà nước Việt Nam tự do, độc lập. Năm 1946, thể theo
nguyện vọng của toàn dân, Hiến pháp của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra
đời. Đây là văn bản luật đầu tiên của nước Việt Nam mới, thể hiện đầy đủ quyền
tự do, dân chủ mà người dân Việt Nam xứng đáng được hưởng và được Nhà nước bảo
hộ. Cũng từ văn bản luật gốc này, từ thực tiễn cuộc sống, nhu cầu xây dựng một
nước Việt Nam độc lập, thống nhất, hòa bình, dân chủ và chủ nghĩa xã hội
(CNXH), các văn bản luật khác dần được hình thành, ra đời.
Quá trình xây dựng các văn bản pháp luật (gọi chung là các luật)
được tiến hành chặt chẽ, khoa học, được lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp
nhân dân và được tiếp thu, chỉnh sửa một cách hợp lý theo nguyện vọng của các
tầng lớp nhân dân trước khi trình Quốc hội thông qua. Điều đó thể hiện tính dân
chủ rất cao trong quy trình xây dựng các luật. Trong số 230 bộ luật, luật đang
có hiệu lực thi hành và sắp có hiệu lực thi hành thì có hai bộ luật quan trọng,
liên quan trực tiếp đến việc khởi tố, xét xử các vụ án hình sự đối với các cá
nhân, tổ chức có vi phạm, đó là Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự. Các
điều, khoản trong hai bộ luật nêu trên vừa khái quát đầy đủ các lĩnh vực, vừa
cụ thể hóa rõ ràng các hành vi, dấu hiệu vi phạm hình sự của mọi cá nhân, tổ
chức trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc áp dụng các điều, khoản trong
quá trình tố tụng và xét xử được các cơ quan tư pháp tiến hành độc lập, theo
đúng chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, do đó về mặt nguyên tắc là rất chặt
chẽ, không có chuyện vi phạm dân chủ như một số trang mạng cố tình đoán mò rồi
dẫn lái dư luận. Trong điều kiện hiện nay, với sự hỗ trợ của khoa học công nghệ
nên thông tin được truyền đi nhanh chóng và rộng rãi. Trong lĩnh vực điều tra,
xét xử các vụ án cũng có quy trình rất minh bạch, công khai, thông tin đầy đủ,
điều đó không cho phép các cá nhân tham gia vào quy trình xử lý các vụ án có
thể cố tình làm sai lệch kết quả điều tra, xét xử.
Tuy nhiên, trong thực tiễn, có những vụ án rất phức tạp, nhiều
tình tiết, chứng cứ khó có thể làm rõ trong một thời hạn nhất định, chính vì
thế mới xảy ra các lỗi trong quá trình điều tra, xét xử dẫn đến hiện tượng lọt
người, sót tội ở một vài vụ án trong số hàng nghìn vụ án mà các cấp tòa phải
xét xử hằng năm. Thế nên có thể khẳng định, việc sai sót trong điều tra các
tình tiết cụ thể, có thể xảy ra, nhưng đó là do sai sót của từng khâu, thuộc về
từng cá nhân tham gia vào quy trình điều tra, xét xử. Còn về mặt nguyên tắc
tổng thể của quá trình điều tra, xét xử các vụ án hình sự là hoàn toàn chặt
chẽ, minh bạch, thể hiện rõ sự nghiêm minh, ưu việt của pháp luật XHCN. Thế
nên, không thể lấy một vài sai sót từ một số vụ án để quy chụp và xuyên tạc cả
nền tư pháp của Việt Nam. Đó là tư duy và cách hiểu của những người cố tình phủ
nhận sạch trơn hệ thống pháp luật của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, nhằm vào
những mưu đồ và lợi ích cá nhân./.
Các thế lực thù địch hông thể xuyên tạc nền tư pháp dân chủ của Việt Nam
Trả lờiXóaBạn nói rất chính xác
Xóa