Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

MỐI QUAN HỆ GIỮA “DIỄN BIẾN’ VÀ “TỰ DIỄN BIẾN” VỚI ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG, LÝ LUẬN Ở NƯỚC TA HIỆN NAY

NIỀM TIN
        Trong chiến lược toàn cầu của các thế lực thù địch đã dùng muôn vàn âm mưu, thủ đoạn chống pháp cách mạng. Sau những thất bại của các phương pháp tiến công bằng vũ lực đối với các nước xã hội chủ nghĩa, các thế lực thù địch vẫn không từ bỏ phương pháp này, nhưng hiện nay chúng còn đẩy mạnh chiến lược “ Diễn biến hòa bình” tiến công vào lĩnh vực tư tưởng, hòng xóa bỏ chế độ chính trị ở Việt Nam.
“ Diễn biến”; “ tự diễn biến”; “ tự chuyển hóa” là những thuật ngữ trong chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Luận giải mối quan hệ giữa “Diễn biến” và “tự diễn biến”; “ tự chuyển hóa’ là một nội dung quan trọng, nổi lên hàng đầu của đấu tranh chống diễn biến hòa bình, của đấu tranh tư tưởng, lý luận trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.

          Tiến công vào chính trị, tư tưởng có lịch sử phát triển lâu đời và thường được gọi là chiến tranh tâm lý. Trong lịch sử các bên tham chiến rất chú trọng đến sử dụng chiến tranh tâm lý, đánh vào tư tưởng của đối phương. Trong chiến lược chống phá các nước xã hội chủ nghĩa, các thế lực thù địch   đánh giá cao vai trò của chiến tranh tâm lý. Tuy nhiên trước những năm 80 của thế kỷ XX, các nước đề quốc vẫn dùng nó như một phương thức hỗ trợ cho các phương thức sử dụng vũ lực, quân sự. Trong những năm 80 của thế kỷ XX, các thế lực thù địch có những chuyển đổi mới, chúng chú trọng nâng tầm chiến tranh tâm lý, đánh vào tư tưởng của đối phương và lý luận về chiến tranh tâm lý được phát triển thành chiến lược “diễn biến hòa bình”. Diễn biến hòa bình được nâng tầm từ những luận điểm chống phá  tư tưởng đối phương thành một chiến lược, một lý luận khá hoàn chỉnh, được đầu từ cả về tài chính, phương tiện hiện đại và nguồn nhân lực. Trong cuốn: “ 1999 chiến thắng không cần chiến tranh” của Ních Xơn đã khẳnh định: “ Tòan bộ vũ khí của chúng ta, những hiệp định mậu dịch, viện trợ kinh tế, quân sự, văn hóa sẽ không đi tới đâu nếu chúng ta thất bại trên mặt trận tư tưởng”. Những năm của thập niên 80, đầu 90 của thế kỷ XX, diễn biến hòa bình đã góp phần tích cực vào làm sụp đổ các nước xã hội chủ nghĩa Liên Xô và Đông Âu, chứng minh tính hiệu quả và tính chất nguy hiểm của chiến lược này. Những thắng lợi bước đầu đó đã làm cho các thế lực thù địch với các nước xã hội chủ nghĩa tích cực hơn trong hoàn thiện lý luận về diễn biến hòa bình. Chúng đã  có  những hí hửng về thắng lợi đối với chống phá cách mạng nước ta, nhưng đến nay vẫn chưa  thành hiện thực. Tuy vậy, chúng vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược này đối với nước ta với những âm mưu, thủ đoạn mới.
          Hiện nay, chúng ta đang có hòa bình, nhưng liên tục phải đối phó với chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Các thế lực thù địch  đã ý thức được rằng muốn xâm nhập, muốn  đánh đổ chế độ xã hội chủ nghĩa thì buộc phải có chỗ đứng về văn hóa, tinh thần trong nước đó. Về thuật ngữ “diễn biến” phải được hiểu một cách khoa học, với các nội dung cụ thể. Chủ thể của “diễn biến” là các thế lực thù địch và đối tượng tếi công của nó là chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Âm mưu, thủ đoạn, phương pháp của chúng là cấy, ghép những nhân tố tư bản chủ nghĩa, nhân tố trái với chủ nghĩa xã hội vào đời sống tinh thần xã hội và tiếp đến là thực hiện “diễn biến” đối với các nước này. Quá trình cấy ghép đó diễn ra ở tất cả các lĩnh vực như kinh tế, chính trị, xã hội; đi từ nhận thức, tâm lý đến thái độ, niềm tin và đến hành vi chống phá cách mạng. Quá trình đó cũng đi từ cái đơn giản đến cái lớn. Chúng rêu rao về những bước tiến bộ của chủ nghĩa tư bản không chỉ về chính trị, văn hóa, nghệ thuật, mà còn về thành tựu kinh tế, khoa học và công nghệ hiện đại. Chúng xuyên tạc, phủ nhận những giá trị của chủ nghĩa xã hội ở mọi mặt, mọi lĩnh vực. Về  bản chất là gieo rắc những cái gọi là “ giá trị” tư bản chủ nghĩa vào trong đời sống tinh thần đối phương. Về mục tiêu là làm cho các nhân tố bên trong của chủ nghĩa xã hội ở nước ta lớn dần và dẫn đến “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến”.
          “Tự diễn biến”, “ Tự chuyển hóa” cũng là những thuật ngữ trong chiến lược diễn biến hòa bình. Chủ thể của tự diễn biến, tự chuyển hóa là những con người Việt Nam với các tổ chức phản động, hoạt động chống đối và sự tiếp tay cho các thế lực thù địch. Có thể phân ra làm hai loại. Một là, những con người, tổ chức được các thế lực thù địch nuôi dưỡng ở nước ngoài hoặc trong nước nhân danh đại biểu cho nhân dân Việt Nam chống phá cách mạng. Hai là, những con người thiếu ý thức dân tộc, xa rời mục tiêu chủ nghĩa xã hội của Đảng; những người bị tha hóa, biến chất về đạo đức, lối sống, lý tưởng,v.v cản trở con đường tiến lên chủ nghĩa hội ở nước ta. Quá trình vận động, các chủ thể này dễ bắt mối liên lạc với nhau và trở thành lực lượng chống phá từ bên trong, đồng thời chuyển từ “diễn biến” thành “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên thực tế.
          Giữa “diễn biến” với “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có quan hệ mật thiết với nhau và liên quan trực tiếp đến hai chủ thể này. Các lực lượng diễn biễn khó có thể thực hiện được mục tiêu nếu không có sự tham gia của các lực lượng tự diễn biến. Lực lượng diễn biến thường tìm đến những kẻ phản động và liên kết chúng với nhau thành các nhóm chống đối, chống phá. Từ các con người, những nhóm phản động được tiếp tay của các thế địch thù địch đi lôi kéo những phần tử thoái hóa biến chất, mất mãn, những người nhẹ dạ, cả tin, thiếu kiến thức về chủ nghĩa xã hội để lan rộng ra trong xã hội kiểu “ vết dầu loang” và trở thành lự lượng đối trọng với cách mạng, với Đảng, với Nhà nước ta hiện nay. Các lực lượng tự diễn biến cũng dễ bắt nhịp với các lực lượng diễn biến. Các lực lượng này là chỗ đứng chân cho các lực lượng diễn biến. Nó được coi như điều kiện cho quá trình diễn biến từ bên ngoài thành tự diễn biến ở bên trong. Nếu không có các lực lượng này thì diễn biến vẫn chỉ là diễn biến mà không thể chuyển thành tự diễn biến, tự chuyển hóa. Có thể thấy quan hệ giữa diễn biến và tự diễn biến thì tự diễn biến là nhân tố quyết định. Nó là điều kiện quy định cho quy mô, phạm vi, tốc độ của quá trình diễn biến. Lực lượng tự diễn biến càng lớn thì càng thúc đẩy các thế lực thù địch tập trung chỉ đạo và đầu tư các tiền đề khác để quá trình diễn biến cũng như tự diễn biến, tự chuyển hóa nhanh chóng. Hiện nay, các thế lực thù địch đã tuyên bố đã hoàn thành diễn biến ở các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu, Liên Xô và chuyển hướng sang châu Á, trong đó Việt Nam là một trong những trọng điểm của chiến lược này. Quá trình diễn biến của các thế lực thù địch đến đâu, như thế nào còn phụ thuộc vào các lực lượng tự diễn biến bên trong. Đồng thời, sự tập trung chiến lược này vào Việt Nam cũng cho thấy sẽ có khả năng thúc đẩy các nhân tố tự diễn biến trong nước phát triển. Nhưng dù âm mưu thủ đoạn, quy mô và sự tập trung của diễn biến thế nào cũng không thể tạo nên tự diễn biến, tự chuyển hóa nếu các chủ thể trog nước ta tự giải quyết từ nguồn gốc “ tự diễn biến” một cách triệt để.
Trong tình hình mới đấu tranh tư tưởng, lý luận liên quan trực tiếp đến sự sống còn, sự tồn vong của dân tộc, của chế độ xã hội chủ nghĩa. Vấn đề ‘diễn biến’, ‘tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cần được nhận thức, vận dụng một cách có nguyên tắc và sáng tạo, linh hoạt trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hiện nay. Vận dụng vấn đề này cần xác định ngay từ đầu một lập trường chính trị vững vàng của Đảng, của các đảng viên trong chống lại sự chống phá của các thế lực thù địch. V.I. Lênin chỉ rõ: “ Không có một lập trường chính trị đúng thì một giai cấp nhất định nào đó, không thể nào giữ vững được sự thống trị của mình, và do đó, cũng không thể nào hoàn thành được nhiệm vụ của mình trong lĩnh vực sản xuất” ( Lênin Toàn tập, tập 42, 1977, tr. 350). Có thể thấy, bản lĩnh chính trị của Đảng, của từng đảng viên là trụ cột, điểm tựa cho khắc phục tự diễn biến, tự chuyển hóa trong đấu tranh tư tưởng, lý luận hiên nay. Để củng cố bản lĩnh chính trị của Đảng và cán bộ, đảng viên, vấn đề làm trong sạch tổ chức, đội ngũ của Đảng có vị trí quan trọng đặc biệt. Nâng cao chất lượng triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI là một phương diện, một biện pháp hữu hiệu nhất trong khắc phục quá trình tự diễn biến, tự chuyển hóa trong đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay.
Cần nâng cao nhận thức cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về bản chất, âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trong thực hiện tự diễn biến của chúng đối với  nước ta hiện nay. Đối với cách mạng nước ta, không bao giờ các thế lực thù địch từ bỏ âm mưu, mục đích chống phá làm mất chế độ chính trị, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng là một nguyên tắc. Kít Xinh Giơ, nguyên Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố trong: Chiến lược của Mỹ  đối với Việt Nam sau khi bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ chỉ rõ: “Những người Cộng sản đã chiến thắng trong chiến tranh, nhưng họ sẽ thua trong hòa bình. Trước đây Cộng sản đã dùng súng đạn đuổi Mỹ ra khỏi Sài Gòn, hiện nay người Mỹ sẽ dùng USD đuổi Cộng ra khỏi Sài Gòn”. Trong ngày ký quyết định bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, nguyên Tổng thống Mỹ Clin tơn tuyên bố: “ Tôi tin tưởng rằng, việc bình thường hóa và tăng cường tiếp xúc  giữa người Mỹ và người Việt Nam sẽ thúc đẩy sự đổ vỡ ở Việt Nam như đã diễn ra ở Đông Âu và Liên Xô trước đây” ( Báo Quân đội nhân dân, số ra ngày 1/ 7/ 1995). Nâng cao nhận thức này cần trang bị cho con người Việt Nam hiểu được thực chất quan hệ giữa mục tiêu, bản chất là chống phá với các hiện tượng tưởng như dân chủ, nhân quyền, nhân đạo của các thế lực thù địch. Âm mưu, mục đích có tính bản chất là chống phá, nhưng những biểu hiện bên ngoài lại có tính nhân đạo, thiện chí, v.v dễ làm cho người ta ngộ nhận, sa ngã. V.I. Lênin đã từng cảnh báo:“ Chừng nào người ta chưa phân biệt được lợi ích của giai cấp này hay giai cấp khác, ẩn chứa đằng sau bất kỳ câu nói, những lời tuyên bố và những lời hứa hẹn có tính chất đạo đức, tôn giáo, chính trị và xã hội thì trước sau bao giỡ cũng là vẫn là kẻ ngốc nghếch bị người khác lừa bịp và tự lừa bịp mình về chính trị” ( Ba nguồn gốc, 3 bộ phận cấu thành chủ nghĩa Mác, Tập 23, 1980, tr. 57 - 58). Trong chiến lược diễn biến hòa bình đối với nước ta, các thế lực thù địch vẫn đang dùng những lời tuyên bố, những hứa hẹn về dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, v.v và cũng xuất hiện  những ngộ nhận về nó ở một số con người Việt Nam hiện nay. Nâng cao nhận thức cho các thế hệ con người Việt Nam thông qua đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, tuyên truyền để thường xuyên cảnh giác với những hiện tượng, dấu hiệu diễn biến của các thế lực thù địch và tự diễn biến bên trong là điểm khởi đầu cho thực hiện thắng lợi chống diễn biến hòa bình hiện nay.
Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bên cạnh những mặt tích cực thì cũng bao hàm những mặt tiêu cực như phân hóa giàu nghèo; lệch chuẩn xã hội, lệch chuẩn văn hóa, thẩm mỹ; suy thoái đạo đức, lối sống, v.v. Những nội dung của mặt tiêu cực trên là mảnh đất hiện thực  cho các nhân tố “ tự diễn biến” nảy sinh, phát triển. Con đường phát triển của các nhân tố “tự diễn biến” thường bắt đầu từ những nhận thức đơn giản, sai lệch về chủ nghĩa tư bản, ngộ nhận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, về sự lãnh đạo của Đảng, về sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay. Từ nhận thức đơn giản, sai lệch ban đầu đi đến tiếp nhận các nội dung tuyên truyền của các thế lực thù địch một cách dễ dàng và bắt đầu bị diễn biến, tự diễn biến. Vì vậy, vận dụng mối quan hệ giữa “ diễn biến” và “ tự diễn biến” trong đấu tranh tư tưởng, lý luận phải bắt đầu từ giải quyết vấn đề nhận thức của các chủ thể là con người Việt Nam hiện nay. Nâng cao trình độ dân trí nói chung và phẩm chất, năng lực khắc phục tự diễn biến, tự chuyển hóa cho các chủ thể nói riêng là nhân tố quyết định nhất hiện nay. Trình độ dân trí về nội dung, tác hại của tự diễn biến, tự chuyển hóa được nâng cao là điều kiện cho đẩy lùi, vô hiệu hóa những tác động từ hoạt động chống phá, quá trình diễn biến trong chiến lược diễn biến hòa bình đối với nước ta hiên nay.
Cùng với nâng cao nhận thức về vấn đề này là xây dựng, củng cố, phát triển thái độ, động cơ, ý chí, niềm tin phê phán những biểu hiện sai trái trong nội bộ đất nước ta hiện nay. Phê phán những biểu hiện sai trái ở nước ta hiện nay phải có tính toàn diện và các cấp độ khác nhau cho phù hợp, có hiệu quả. Phê phán những biểu hiện từ những dấu hiệu lệch chuẩn đạo đức, lối sống, thờ ơ chính trị có tính thông thường hàng ngày đến các vi phạm pháp luật, các hành vi thiếu trách nhiệm của mỗi con người đối với sự sống còn của quốc gia, dân tộc. Mỗi con người Việt Nam đều có trách nhiệm, bổn phận đối với sự sống còn của quốc gia, dân tộc. Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách đã có từ trong lịch sử dân tộc ta. Cần xây dựng cho các chủ thể con người Việt Nam có thái độ kiên quyết ngay đối với những biểu hiện sai trái từ nhỏ nhất đến lớn nhất. Các thế lực thù địch thường gieo mần chống phá từ những hiện tượng sai trái thông thường hàng ngày đến những hoạt động có tổ chức, có lực lượng lớn. Phải nhận thức rõ tiến trình phát triển của những biểu hiện này từ những sai trái nhỏ và phát triển thành lớn; từ pha loãnh chính trị đến thời ơ chính trị; từ  nhận thức đến hành vi tiếp tay cho các thế lực thù địch để có thái độ, tinh thần cảnh giác thường xuyên. Khắc phục tự diễn biến, tự chuyển hóa phải đặt ra ngay từ đầu, ngay từ cái nhỏ nhất đến cái lớn nhất. Nếu không, việc ngăn chặn được cái này, mặt này thì cái khác, mặt khác lại phát triển. Như vậy, khắc phục tự diễn biến, tự chuyển hóa phải có tính thường xuyên, đồng bộ, có lãnh đạo, có tổ chức chặt chẽ, khoa học và tập hợp được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia một cách sâu rộng ở mọi lĩnh vực, mọi phương diện của đời sống xã hội từ nhận thức đến thái độ và hành vi ứng xử.  
Vận dụng quan hệ giữa “ diễn biến” với “ tự diễn biến”; “ tự chuyển hóa” trong đấu tranh tư tưởng, lý luận cần tập trung vào nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục các thế hệ trẻ hiện nay. Giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ vừa có tính chiến lược lâu dài, vừa có tính cấp thiết của Đảng trong lãnh đạo cách mạng. Thế hệ trẻ cũng là đối tượng lôi kéo của chiến lược diễn biến hòa bình. Các thế lực thù địch thường lôi kéo thế hệ trẻ hướng vào hưởng thụ những sản phẩm nghệ thuật, lối sống, cách suy nghĩ “thực dụng” kiểu phương Tây và lãng quên những giá trị truyền thống, tinh thần cách mạng. Phương thức và con đường xâm nhập, lôi kéo thế hệ trẻ Việt Nam cũng đi từ nhỏ đến lớn; từ thưởng thức văn hóa, nghệ thuật đến chính trị. Nhiều thanh, thiếu niên đã hình thành lối sống hưởng thụ vượt quá khả năng của trình độ, năng lực sản xuất vật chất của gia đình, đất nước và đi đến gây mất trật tự, an ninh trong môi trường sống. Những thanh niên này luôn là đối tượng cho các thế lực thù địch luồn nội dung diễn biến vào và biến nó thành những nhân tố tự diễn biến, tự chuyển hóa cả trước mắt và lâu dài. Ở phương diện này cần nhận thức và có biện pháp tích cực khắc phục bằng tuyên truyền, giáo dục và công tác quản lý, tổ chức, tập hợp thanh, thiếu niên trong các hoạt động, trong các phong trào thi đua một cách đa dạng, phong phú sinh động.
Đổi mới giáo dục và đào tạo cần quan tâm, chú trọng đúng mức đến trang bị tri thức lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay. Trong tính tổng thể đó đặt ra vấn đề có tính then chốt là phải có trình độ tri thức về lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng ta. Tùy theo cấp học, bậc học để có thể đưa nội dung lý luận này vào chương trình giáo dục, tuyên truyền phù hợp. Tri thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng nhất trong rèn luyện tư duy sáng tạo, tư duy lý luận. Cần hiểu rằng tri thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với tinh thần biện chứng duy vật có giá trị từ tầng sâu của phát triển tư duy lý luận, tư duy sáng tạo. Với một trình độ của tư duy độc lập, sáng tạo thì mới tạo cho các chủ thể hiểu được bản chất chống phá được ẩn chứa trong những lời giả tạo về đạo đức, dân chủ, nhân quyền của các thế lực thù địch. Các thế học sinh, sinh viên hiện nay có xu hướng ngại học, ngại nghiên cứu và vận dụng lý luận này. Họ hướng đến những tri thức chuyên biệt, chuyên  sâu về một lĩnh vực mà dễ tìm việc làm có tính “ thực dụng” trước mắt. Người ta quên rằng, tri thức các khoa học cụ thể và tư duy độc lập sáng tạo chỉ có thể phát triển vững chắc khi có nền tảng của phép biện chứng duy vật. Việc nâng cao trình độ lý luận về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh không thể chỉ dựa vào sở thích của các thế hệ học sinh, sinh viên, mà phải kết hợp giữa nâng cao tính thuyết phục, lôi cuốn với yêu cầu có tính bắt buộc, gắn với đánh giá trong quá trình học tập, nghiên cứu ở các nhà trường. Trong lịch sử, các giai cấp thống trị ở mỗi thời đại không chỉ dùng tuyên truyền, giáo dục hệ tư tưởng của mình, mà còn dùng cả cưỡng chế, bắt buộc thông qua hệ thống giáo dục đào tạo. Việc chú trọng đến dung lượng thời gian và yêu cầu cao về học tập, vận dụng lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng  Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục, đào tạo phải từ ý nghĩa, giá trị của lý luận này với tính cách là hạt nhân của hệ tư tưởng cách mạng, không phải là ý thích tùy tiện chủ quan. Hệ tư tưởng Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh quyết định phong trào giai cấp công nhân chuyển từ tự phát sang tự giác. Nếu hạn chế hoặc xem nhẹ vấn đề này thì vô hình dung đã cản trở quá trình chuyển hóa từ tự phát sang tự giác của phong trào cách mạng, đồng thời cũng đã tiếp tay cho các thế lực thù địch trong thực hành diễn biến. Nghị quyết Đại hội toàn quốc của Đảng khẳng định: “ Đảng phải nắm vững, vận dụng sáng tạo, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng làm giàu trí tuệ, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực tổ chức để đủ sức giải quyết các vấn đề do thực tiễn cách mạng đặt ra” ( Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nxb CTQG - ST, Hà Nội, 2011 tr. 66). Nọi dung này càng cho thấy xã hội hóa quan điểm của Đảng gắn liền với xã hội hóa lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thì lý luận mới trở về thực tiễn cách mạng.
Vận dụng quan hệ giữa “diễn biến” với “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” vào đấu tranh tư tưởng lý luận ở nước ta hiện nay phải không ngừng nâng tầm trình độ phê phán các quan điểm sai trái của các nhà nghiên cứu, các nhà lý luận, các bộ phận có tính chuyên môn cao. Đề cao tính chủ động và nhanh nhạy trong làm vô hiệu hóa các luận điểm sai trái. Ở tầm lý luận, một mặt phải nghiên cứu làm rõ con đường, hình thức, bước đi đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta qua các giai đoạn cụ thể. Mặt khác phải luận giải có sức thuyết phục những âm mưu chống phá từ những luận điểm sai trái được che đậy bởi các hình thức giả tạo. Cùng với nó là cần kịp thời định hướng và xã hội hóa những thành tựu nghiên cứu lý luận có tính chất là mũi nhọn phê phán những quan điểm sai trái để làm trong sạch nội bộ về mặt chính trị, tư tưởng và đẩy lùi sự diễn biến trong diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch hiện nay.
Vận dụng quan hệ giữa “diễn biến” với “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa”  vào đấu tranh tư tưởng lý luận ở nước ta hiện nay thì vấn đề giải quyết thắng lợi nhiệm vụ tạo dựng tính đồng thuận trong xã hội, sự đoàn kết thống nhất toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thắng lợi của hoạt động này là bảo đảm cho xã hội ta hiện nay như một cơ thể có sức sống bèn vững, được “ miễn dịch” với mọi tác động chống phá từ bên ngoài, từ chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Vì thế, vận dụng mối quan hệ này vào đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay phải đi vào thực tiễn tổ chức các hoạt động, các phong trào rộng lớn phù hợp để tập hợp quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng./.

2 nhận xét:

  1. Trước những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta; chúng ta cần bình tĩnh xem xét và xử lý thông tin chuẩn xác, tránh mắc mưu của các thế lực thù địch.

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta cần tỉnh táo, sáng suốt phân tích và nhận rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; đồng thời kiên quyết đấu tranh bác bỏ và vạch trần những luận điệu xuyên tạc của chúng

    Trả lờiXóa