HB
Thời gian qua, hoạt động của các “tà đạo” đã tác động tiêu cực đến đời sống
kinh tế, văn hóa, chính trị và trật tự an toàn xã hội. Một số “tà đạo” bị các
thế lực thù địch, phản động lợi dụng kích động hoạt động chống chính quyền nhân
dân; thuyết giảng “kinh sách” có nội dung phê phán, kích động, phản ứng những bức
xúc của xã hội. Vì vậy, phân biệt, nhận diện “tà đạo” là việc hết sức cần thiết
trong xã hội hiện nay.
Ở nước ta hiện nay, có khoảng trên 20 triệu người
tin theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau; có “37 tổ chức tôn giáo và 01 pháp
môn tu hành”[1] được cấp phép đăng ký hoạt
động tín ngưỡng, tôn giáo. Bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo cho
người dân là quan điểm, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta; không chỉ
có vậy, Nhà nước ta còn quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt
động bình thường trong khuôn khổ của pháp luật. Lợi dụng chính sách tự do tôn
giáo ở Việt Nam, một số người đã đứng ra thành lập và tuyên truyền một số hình
thức “đạo lạ” và cả “tà đạo” như: Long Hoa Di Lặc, Thanh Hải Vô thượng sư, tà đạo
Hà Mòn, Dương Văn Minh…
Các “đạo lạ”, “tà đạo” đã ảnh hưởng không nhỏ đến
đời sống xã hội. Phần lớn “đạo lạ” ở nước ta có những cách hành đạo trái với
văn hóa truyền thống, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, nhằm mục đích
gây thanh thế cá nhân, thu lợi bất chính về kinh tế; mặt khác gây bất ổn về an
ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở một số địa phương, nhất là vùng sâu,
vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số của đất nước.
Để có hành động đúng
trước những hiện tượng tôn giáo, tín ngưỡng cần nhận diện các “đạo lạ”, “tà
đạo”, có thể căn cứ vào những đặc điểm sau:
1. Về
người đứng đầu: Luôn tự đề cao, đánh bóng bản thân mình cho rằng bản thân họ là
“Phật”, “Thánh”, “Thần”…, nhiều người trước khi tạo dựng “tà đạo” còn mắc bệnh
tâm thần hoặc từ nước ngoài tuyên truyền phát triển vào trong nước trước để tạo
thanh thế.
2. Về lý
thuyết, “giáo lý”, “giáo luật”: Được chắp vá, pha tạp, vay mượn, cải biên từ lý
thuyết, giáo lý, giáo luật của các tôn giáo truyền thống, nên đã có những điều
răn hướng thiện, an ủi người dân về mặt tinh thần trước những bất hạnh, khó
khăn trong cuộc sống đây là điểm làm cho các “tà đạo” có thể tồn tại. Tuy
nhiên, có “tà đạo” nội dung giáo lý trái thuần phong, mỹ tục của dân tộc, phản
văn hóa, phản khoa học khuyên như khuyên người ốm không dùng thuốc, chỉ cần
cúng, dâng hoa, cầu nguyện, dùng “nước thánh”, “thuốc phật”…, trái với quy luật
tự nhiên, lợi dụng các tà thuyết về “ngày tận thế” hoặc gắn với các nhu cầu về
sức khỏe để lôi kéo, mê hoặc, khống chế người dân.
3. Về
mục đích hoạt động: Hầu hết các “tà đạo” đều có mục đích là phục vụ lợi ích người cầm
đầu “giáo chủ” và các đối tượng cốt cán, tay chân của chúng thông qua thu lệ
phí “quy y”, bán “bùa”, “kinh sách”, “thuốc chữa bệnh”…
4. Về
hành đạo, thực hiện các nghi lễ: Mang yếu tố mê muội, mê tín dị đoan, lừa bịp
người dân tin theo, phản khoa học, trái với những nghi lễ truyền thống, trái
với thuần phong mỹ tục của dân tộc… Đặc biệt là thần thánh hóa Lãnh tụ, các bậc
Thánh hiền, danh nhân, anh hùng dân tộc…
5. Về
phương thức hoạt động: Thường xuyên thay đổi địa điểm tránh sự phát hiện, xử lý của
chính quyền; lợi dụng sơ hở của pháp luật trong việc quản lý của chính quyền cơ
sở để tuyên truyền phát triển “tà đạo”; tán phát tài liệu tuyên truyền ở những
nơi công cộng, nơi tập trung đông dân cư; tập luyện “dưỡng sinh” ở công viên,
quảng trường, vườn hoa; lợi dụng những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, trình độ nhận thức còn thấp, điều kiện sống, chăm sóc sức khỏe còn
khó khăn để lừa bịp, lôi kéo, khống chế…
6. Về đối
tượng tin theo: Phần lớn là những người gặp rủi ro, bế tắc trong cuộc sống, ốm
đau, bệnh tật, nghèo khó; những người có trình độ văn hóa thấp, ở vùng sâu,
vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hoặc người có trình độ, nhận thức về
chuyên môn khoa học - kỹ thuật, cán bộ các cơ quan chính quyền, và nhất là số
cán bộ nguyên là lãnh đạo các ngành, giáo sư, tiến sỹ nghỉ hưu tiếp tay cho “tà
đạo” hoạt động.
Tà đạo là hoạt động trái pháp luật, xâm phạm an ninh trật tự, trái với thuần phong mỹ tục, xuyên tạc lịch sử, phá hoại khối đoàn kết dân tộc và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; vì vậy chúng ta cần nhận diện và tránh xa chúng.
Trả lờiXóa