Oanh Trần
Thực tế cho thấy, tôn giáo và các hoạt động liên quan tới tôn giáo luôn gắn liền với luật pháp của mỗi quốc gia. Cũng giống như mọi hoạt động xã hội khác, các sinh hoạt tôn giáo ở bất kỳ quốc gia nào đều không thể vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật của quốc gia đó.
Tại Việt Nam, việc quản lý nhà nước về tôn giáo cũng đã được quy
định trong Hiến pháp và pháp luật, trong đó xác định rõ quyền hạn hoạt động của
các tổ chức, cá nhân tôn giáo trên các lĩnh vực quản đạo, hành đạo, truyền đạo;
đồng thời nêu rõ hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải đúng theo quy định của
pháp luật, phù hợp với đạo đức, văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Việc
Quốc hội Việt Nam ban hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo vào năm 2016 và Chính phủ
có Nghị định số 162/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo là cơ sở pháp lý quan trọng, phù hợp với yêu cầu
thực tiễn của hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong thời kỳ đổi mới của đất
nước, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục củng cố, hoàn thiện hệ thống pháp
luật, bảo đảm hơn nữa quyền tự do tôn giáo của nhân dân.
Thế nhưng, phải thẳng thắn thừa nhận rằng đến nay, việc quản lý,
tổ chức thực hiện chính sách tôn giáo của chính quyền các cấp và tại một số nơi
vẫn còn những sơ hở, bất cập. Và các đối tượng cực đoan, phản động luôn tận
dụng kẽ hở này để kích động các giáo dân gây mất ổn định an ninh chính trị,
trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương mỗi khi có các vấn đề “nóng”, được
dư luận quan tâm nổi lên. Núp dưới vỏ bọc "tự do tôn giáo" và những
lời rao giảng “vì lợi ích thiết thực của giáo dân”, một số linh mục cực đoan ra
sức lôi kéo, xúi giục, thậm chí gây sức ép để bà con giáo dân chống phá chính
quyền, nhằm gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Cùng với đó, họ móc
nối với các đối tượng phản động trong và ngoài địa phương tổ chức các hoạt động
gây rối với mục tiêu nhằm phức tạp hóa tình hình, đẩy Giáo hội công giáo đối
lập với chính quyền. Âm mưu này có thể được nhận rõ qua hàng loạt vụ việc xảy
ra trong những năm gần đây như lợi dụng việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của
Công ty Formosa (Hà Tĩnh), giải tỏa chùa Liên Trì (TP Hồ Chí Minh), dựng thánh
giá, nhà nguyện trái phép ở giáo xứ Đồng Chiêm (Hà Nội), Đồng Hới (Quảng Bình),
hay việc giải tỏa đền bù đất tại 42 Nhà Chung, Nhà thờ Thái Hà (Hà Nội)...
Lợi ích đâu chẳng thấy, mà trái lại, những âm mưu kích động này
cuối cùng chỉ khiến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt
thường ngày của bà con giáo dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đáng buồn hơn, nhiều
giáo dân từ chỗ sống “tốt đời, đẹp đạo” bỗng bị dụ dỗ, kích động, mê hoặc bởi
những lời rao giảng phi lý, để rồi vi phạm chính sách tôn giáo của Đảng, pháp
luật của Nhà nước và có người còn vướng vào vòng lao lý; đến khi tỉnh ngộ thì
đã muộn.
Các giáo dân trước hết là các công dân, nên bất kỳ ai theo tín
ngưỡng, tôn giáo nào cũng cần đặt trách nhiệm và nghĩa vụ công dân lên hàng
đầu; ở đâu trên thế giới này cũng vậy chứ không chỉ ở Việt Nam. Cùng với đó,
các giáo dân cần hết sức tỉnh táo, nhận rõ âm mưu thủ đoạn của những “bàn tay
đen” muốn biến các giáo xứ thành thiết chế chính trị riêng, lợi dụng sự nhẹ dạ,
cả tin của giáo dân nhằm phục vụ lợi ích cá nhân một số người nhưng lại phá
hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã
hội, ảnh hưởng tới lợi ích chung của dân tộc, đất nước mà trước hết là cuộc
sống yên bình của các giáo xứ, người theo đạo.
Các giáo dân cũng như người dân ngoài tôn giáo đều phải chấp hành nghiêm pháp luật
Trả lờiXóa