HP
Đội ngũ giảng viên phải không ngừng nâng cao nhận thức trách nhiệm trong vận dụng. Đây là quá trình vận dụng lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong giảng dạy. Mà cụ thể là vận dụng triết học Hồ Chí Minh, vận dụng từ những vấn đề thế giới quan, phương pháp luận chung nhất ở Việt Nam trong giảng dạy. Trong đó, giảng dạy về Hồ Chí Minh đòi hỏi những phẩm chất, năng lực có tính đặc thù. Cùng với sự phát huy, cần phê phán những hạn chế, sai lầm trong vận dụng. Đi từ những hạn chế về chủ quan, áp đặt, nắm không đến nơi đến chốn về chân lý sẽ là những cơ sở cho nhận thức sai, hành động sai.
Để hiểu được tư tưởng Hồ Chí Minh
nói chung, quan điểm duy vật biện chứng nói riêng, giảng viên phải
nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn. Đội ngũ giảng viên phải được học tập, bồi
dưỡng từ quá trình được học tập, bồi dưỡng, tới việc phát huy chủ động, sáng
tạo trong nghiên cứu về tư tưởng văn hóa dân tộc, tư tưởng nền văn hóa phương
đông, tư tưởng và nền văn hóa Ấn độ mà chủ yếu là phật giáo, tư tưởng văn hóa
phương tây mà chủ yếu là chủ nghĩa duy vật biện chứng. Theo đó, phải nắm được
nhân tố chủ quan hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Đội ngũ giảng viên phải nắm
được linh hồn bản chất của quan điểm biện chứng Hồ Chí Minh.
Trong đó nắm sâu sắc được đặc điểm các quan điểm thực tiễn, quan điểm
toàn diện, lịch sử - cụ thể, quan điểm, phát triển Hồ Chí Minh. Có như vậy quá
trình vận dụng mới từng bước đi tới sát thực hơn. Vận dụng trong giảng dạy của
đội ngũ giảng viên, tất yếu phải vận dụng hệ thống nguyên tắc, đồng thời trong
từng nội dung, hình thức giảng dạy cụ thể cần vận dụng linh hoạt, sâu sắc vào
những quan điểm cụ thể.
Với góc độ, vận dụng quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh giảng dạy
sẽ là: thế giới quan, phương pháp luận Hồ Chí Minh cùng với thế giới quan,
phương pháp luận duy vật biện chứng trong tiếp cận các khoa học thuộc triết
học. Trong đó chú trọng giải quyết mối quan hệ quan điểm duy vật biện chứng Hồ
Chí Minh với các khoa học triết học. Cùng với sự phát huy, cần phê phán
những hạn chế, sai lầm trong vận dụng. Đi từ những hạn chế về chủ
quan, áp đặt, nắm không đến nơi đến chốn về chân lý sẽ là những cơ
sở cho nhận thức sai, hành động sai./.
Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với cấp ủy, tổ chức đảng, của cả hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên
Trả lờiXóa