Thứ Hai, 30 tháng 5, 2022

Nghiên cứu cơ bản và phê phán các quan điểm sai trái về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giảng dạy ở Học viện Chính trị hiện nay

 HP

Việc vận dụng quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh vào giảng dạy ở Học viện Chính trị hiện nay không thể máy móc như một sự áp đặt cái có sẵn mang tính bất biết vào những vấn đề khác, mà là quá trình nghiên cứu - vận dụng, gắn với các chủ thể. Hơn nữa, thực tế hệ thống quan niệm, cũng như giá trị của tri thức cơ bản trong nâng cao chất lượng giảng dạy hiện nay, thì việc tổ chức nghiên cứu cơ bản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vẫn còn những hạn chế cả trong nhận thức và trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Cho nên tất yếu phải tổ chức hiệu quả nghiên cứu cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho giảng dạy ở Học viện Chính trị hiện nay. Cùng với quá trình nghiên cứu cơ bản về tư tưởng Hồ chí Minh cần phê phán các quan điểm phản khoa học; các thế lực thù định lợi dụng sự nhận thức sai lầm này để phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh – nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Phê phán nhận thức cho rằng tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ là sự vận dụng; chỉ là vấn đề về cách mạng dân tộc, dân chủ, chỉ là những vấn đề không hệ thống.

Nghiên cứu cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ nhận thức được những vấn đề bản chất, nền tảng, phổ biến vận dụng cho giảng dạy. Thực chất, một trong những kết quả có ý nghĩa quan trọng của quá trình đó là quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh.

Nghiên cứu cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần  hướng tới các vấn đề: Nghiên cứu quan điểm về quan hệ giữa cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và giải phóng con người; giữa độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; biệt chứng trong sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại trong cách mạng Việt Nam; quan điểm biện chứng giữa Đảng, nhà nước – mặt trận dân tộc thống nhất; thống nhất giữa thời, thế lực của cách mạng Việt Nam trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Nghiên cứu quan điểm về biện chứng trong nhận thức và thực tiễn cách mạng phù hợp với từng giai đoạn, không gian, thời gian lịch sử cụ thể xác định của Hồ Chí Minh. Nghiên cứu quan điểm quan điểm biện chứng về cách mạng không ngừng qua các giai đoạn và toàn bộ tiến trình lịch sử quanh co phức tạp theo xu hướng tiến lên của Hồ Chí Minh. Nghiên cứu quan điểm biện chứng trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước ….

Phê phán sự giáo điều, nhận thức và vận dụng máy móc, giản đơn. Tinh thần thiếu khoa học, đã đồng nhất quan điểm duy vật biện chứng Hồ Chí Minh với quan điểm biện chứng mácxit. Trong nhận thức và hành động không thấy được đặc thù những quan điểm nguyên tắc biện chứng Hồ Chí Minh có giá trị đặc biệt, sát thực với tình hình đất nước, con người Việt Nam.

Các thế lực thù định lợi dụng sự nhận thức sai lầm này để phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh – nền tảng tư tưởng của Đảng ta./.

 

1 nhận xét:

  1. Nghiên cứu cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ nhận thức được những vấn đề bản chất, nền tảng, phổ biến vận dụng cho giảng dạy.

    Trả lờiXóa