Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

CUỘC ĐỐI THOẠI LỊCH SỬ !


Ông Lê Kiên Thành xác nhận những chi tiết trong tài liệu mà ĐH Chính trị Paris đã tìm được, trong đó có màn đối thoại của cố TBT Lê Duẩn với ông Chu Ân Lai.
Trước chuyến thăm của Nixon, Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai đã có một cuộc gặp riêng với cố TBT Lê Duẩn, thông báo với cố TBT Lê Duẩn rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ thảo luận về vấn đề Việt Nam trong cuộc gặp sẽ diễn ra tại Bắc Kinh.
Cố TBT Lê Duẩn lập tức đáp lại:
- Ông Chu Ân Lai, ông là người Trung Quốc, tôi là người Việt Nam, Việt Nam là đất nước của tôi, hoàn toàn không phải của các ông. Các ông không có quyền nói về vấn đề Việt Nam và các ông không có quyền thảo luận về các vấn đề của Việt Nam với Mỹ.
Nhưng không gì ngăn cản được Mỹ và Trung Quốc gặp nhau ở Bắc Kinh năm 1972.
Khi Nixon rời Trung Quốc, một lần nữa Thủ tướng Chu Ân Lai sang Việt Nam. Cuộc trò chuyện giữa TBT Lê Duẩn và Thủ tướng Chu Ân Lai đã diễn ra rất căng thẳng, khi nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam đã không giấu giếm sự gay gắt trong lời nói của mình:
- Nixon đã gặp các ông rồi. Chẳng bao lâu nữa họ sẽ tấn công chúng tôi thậm chí còn mạnh hơn bây giờ. Nhưng tôi hoàn toàn không sợ. Dù thế nào chúng tôi vẫn sẽ thắng Mỹ.
Chu Ân Lai im lặng!
Quân đội nhân dân Việt Nam

3 nhận xét:

  1. Đấu tranh quân sự là phản ánh cuộc đọ sức giữa hai bên trên chiến trường, nhưng đấu tranh ngoại giao lại góp phần tích cực thúc đẩy và tạo điều kiện đẩy nhanh cuộc chiến đấu chính nghĩa của nhân dân ta đi đến thắng lợi.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là thắng lợi vĩ đại của tinh thần "không có gì quí hơn độc lập tự do", của sức mạnh đoàn kết dân tộc. Là thắng lợi rực rỡ của chủ nghĩa Mác-Lê-nin, của đường lối chính trị, quân sự và ngoại giao đứng đắn, sáng tạo của Đảng ta.

    Trả lờiXóa
  3. Cuộc đối thoại của cố TBT Lê Duẩn với ông Chu Ân Lai quả là cuộc đối thoai lịch sử. Câu trả lời đanh thép của cố TBT Lê Duẩn đã khiến cho Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai không biết nói gì nữa.

    Trả lờiXóa