Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

VỀ CÁI "ƯỚC MƠ" RẤT TINH VI


Gần đây, tôi và nhiều bạn nhận được trong tin nhắn một nội dung "Rao bán ước mơ...". Trong điều kiện hoàn cảnh này mà đưa ra nội dung đó thật là tinh vi và nguy hiểm. Tôi xin bóc trần đôi điều về sự ngụy biện mà nguy hiểm như sau:
Tin nhắn đã sử dụng thủ pháp lôi kéo, kích thích rất nguy hiểm: Điều đầu tiên khi đọc cái nội dung "Rao bán ước mơ nước nhà minh bạch – giàu đẹp", nếu ta không để ý thì dễ nhầm tưởng rằng đó là một điều tốt đẹp, của một người nào đó rất tâm huyết nhưng thực tình không phải vậy. Đó là sự nguy hiểm mà bọn có chút chữ nghĩa hay vận vào đó lôi kéo bằng nhưng ngôn từ thật mỹ miều. "Ước mơ" cơ mà- Điều đó nó lôi cuốn và hấp dẫn sự tò mò của người nhận được tin nhắn này. Nó đã sử dụng phương pháp tiếp cận như thế nào? Nó đã đánh vào tâm lý tâm lý tò mò của đa số người đọc. Nó sử dụng ngôn ngữ rất lôi cuốn ngay từ đầu ẩn dấu mục đích bằng những thứ câu chữ bóng bẩy và với nội dung gần đúng, gần giống thực tế hiện nay của xã hội. Nếu là người không có căn cơ về sự hiểu biết thì rất dễ dàng like, Share hoặc bình luận theo nội dung là đúng đắn! Cái đó thật nguy hiểm! Bởi nó đã tạo ra một hiệu ứng rất khéo léo lôi kéo người đọc.
Về sự ngụy biện của nội dung? Về nội dung: Nó viết rất kín kẽ nào là "Tôi mơ ước nước Việt Nam xinh đẹp...", "Mơ ước những cây cầu bền vững theo thời gian...", " Tôi mơ chúng được xây với chi phí rẻ, rất rẻ"... những nội dung này không có gì sai. Và sau khi nêu ra các nội dung liên tục đúng như vậy, họ đã lồng ghép rất tinh vi một nội dung sai "Tôi mơ, tôi vận động được Quốc Hội ban hành luật minh bạch các công trình xây dựng công" bởi điều đơn giản mà ta hiểu ngay rằng: Để quản lý xã hội thì Nhà nước ta hay bất kỳ một nhà nước nào trên thế giới đều có những quy định pháp lý cần thiết để bảo đảm điều đó được thực hiện đúng quy định của Pháp luật nhất là trong xây dựng. Chuyện minh bạch công khai cũng đã có các quy định rõ ràng, ta có thể xem nhiều chương trình truyền hình trực tiếp kỳ họp của Quốc hội mà trước đây không có điều đó, làm cho sự minh bạch càng được nâng cao. Còn minh bạch trong xây dựng thì đã có Luật đầu tư, Luật Xây dựng.., các bạn tìm hiểu thêm trên mạng cũng có nội dung cụ thể. Trong các luật đó các doanh nghiệp, công ty nào muốn thực hiện các dự án phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể, quá trình xây dựng cũng phải chịu sự giám sát của pháp luật. Các bạn yêu cầu minh bạch để làm gì? Cái cầu được xây như thế nào chắc cũng không khó tìm hiểu đâu còn các công trình khác thì tôi chưa nói đến. Hoặc muốn tìm hiểu các vấn đề liên quan thì tìm đến các cơ quan liên quan mà hỏi, mà nắm, cớ sao lên mạng yêu cầu cả Quốc hội phải ban hành luật minh bạch các công trình xây dựng. Tôi cứ giả sử cái bọn yêu cầu minh bạch các công trình xây dựng thì họ nắm hết luôn cả các công trình bí mật xây dựng để phòng thủ đất nước luôn à? Luật có những cái minh bạch còn có những cái không được phép nhé chứ đừng đòi hỏi những điều vô lý vậy chứ? Trước đây khi máy bay Su-30MK2 của ta gặp sự cố rơi, trong cái đau thương mất mát ấy thì một làn sóng yêu cầu "minh bạch" các thông tin liên quan. Xin lỗi các vị chứ, các vị ăn gì để em cúng luôn thể: Đó là bí mật quân sự, bí mật quốc gia thì làm sao mà minh bạch. Việc liên quan sẽ do các cơ quan liên quan xử lý, việc đó không phải việc của các bạn nhé, đừng có đòi hỏi những điều phi lý và ngu ngốc!
Có lẽ "lỡ lời" thái quá có chủ ý nên ngòi bút xấu đã nêu tiếp mấy ý làm giảm cái thô thiển kia bằng các ngôn từ rất xảo ngôn nào là vì "thế hệ mai sau...", "những đứa con mình đẻ ra nên hình hài trên nhân thế"... Ôi thật là câu chữ hiểm ác trong cái câu chữ khốn nạn kia và còn một đoạn nữa mà tôi thật sự không muốn nhắc lại ở đây, để mỗi người nhận được tin nhắn tự cảm nhận cho riêng mình...
Và rồi, mục đích cuối cùng cũng lộ diện khi tác giả của bài viết cho rằng: "Không chỉ mơ, tôi còn muốn hiện thực hóa ước mơ trên. Tôi thành công sẽ mở đường cho những người trẻ khác dám mơ và dám biến ước mơ thành hiện thực. Để có kinh phí thực hiện ước mơ này, tôi xin được chào bán nó đến quý ông bà. Giá bán: 1T" ... "Nếu ông bà chưa sẵn lòng mua ước mơ này, mong ông bà hãy giúp quảng bá nó đến bạn hữu của quý ông bà". Tôi nói luôn cho ông Nguyễn Văn Thạnh ạ, ông nói thẳng ra là ông muốn thay đổi chế độ, muốn kêu gọi lòng thương cảm của người dân bố thí cho ông thì ông nói luôn đi chứ vòng vo mất thời gian của mọi người. Ông cũng chẳng cần gửi tin nhắn cho chúng tôi và mọi người đâu ông ạ bởi tôi và mọi người đã đọc rõ bản chất xấu xa của ông thì đừng hòng làm gì được với cái gọi là bán ước mơ của mình, ông ạ!
(Đặng Việt Nam)
(Bài viết kèm theo hình ảnh chủ ý tưởng rao bán "Nguyễn Văn Thạnh" bị dân Đà Nẵng quây đánh vì tội phản động)

1 nhận xét:

  1. Người dân Việt Nam cần nêu cao cảnh giác và đấu tranh vạch trần bộ mặt thật, loại bỏ những luận điệu xuyên tạc, của bọn phản động và các thế lực thù địch.

    Trả lờiXóa