Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

DÀNH CHO AI THẮC MẮC VỀ SÁCH TIẾNG VIỆT LỚP 1


--------------------------------------------------------------------
Ủa !Chương trình Tiếng Việt công nghệ áp dụng vào dạy đại trà đã 5 - 6 năm nay và rất ổn sao đợt này MXH lại rần rần lên phản đối rồi thổi phồng lên thế nhờ?
Con tớ , năm nay học lớp 5, là một trong những lứa hs đầu tiên được học chương trình TV công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại khi đưa vào áp dụng đại trà toàn tỉnh .Như hầu hết các bà mẹ hay lo lắng ôm đồm khác - ban đầu khá nghi ngại xen lẫn lo lắng bởi thấy nó khác với mình học ngày xưa "O tròn như quả trứng gà quá ", Sao C cũng là Cờ, K cũng là Cờ , rồi mình biết dạy con thế nào đây vân vân và mây mây.Thậm chí còn lo hơn khi tốt nghiệp lớp 5 tuổi cô giáo của con còn dặn "mẹ về hè không dạy chữ cái cho con nhé ".
Nhưng rồi quá trình sát cánh cùng con trong năm học lớp 1 tớ nhận ra chương trình này có rất nhiều điểm vượt trội so với chương trình cũ .Đặc biệt là các con nắm vững được quy tắc về âm vị học , hiểu được bản chất của việc lắp ghép các âm thành tiếng thành vần.Ngày xưa khi dùng Gi và D hoặc I và Y tớ và bọn bạn vẫn hay nhầm , k nhầm thì cũng học vẹt mà k hiểu được vì sao lại thế .Nhưng hs khi học chương trình này thì dùng đúng và hiểu đúng .Quan trọng là tầm cuối kì 1 của lớp 1 thì các cháu đã rất sõi trong ghép âm -vần và đạt mục tiêu cuối cùng là đọc thông viết thạo ở cuối năm lớp 1.
Con tớ thực sự đã là thầy của tớ môn TV trong năm học đầu tiên tiểu học của nó .Và tớ nhận ra mọi lo lắng của tớ là thừa thãi.
Cách tốt nhất khi con mình học chương trình này là bậc phụ huynh đừng cố gắng can thiệp bằng cách bắt các cháu đọc theo cách của mình thưở trước , hãy đọc và nghiên cứu cuốn sách ấy , chúng ta sẽ nhận ra nhiều điểm thú vị, cùng học với con và sát cánh với con .tất nhiên cũng còn những khiếm khuyết nhất định - cái gì mới chả có sai sót -nhưng không thể phủ nhận những mặt tích cực đáng kể mà chương trình TV CN mang lại .
Thân !!!
* Bài viết là nhận định bởi một cô giáo, vừa
và là một người mẹ!!!!

1 nhận xét: