Niềm Tin
Nghiên cứu lịch sử cho thấy tất cả các nội dung, các
phương diện của chủ nghĩa Mác - Lênin
đều bị chủ nghĩa cơ hội, xét lại tìm cách xuyên tạc, phủ nhận. Những thứ lý
luận ấy đã bị các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin bóc trần tính chất duy
tâm, siêu hình và cơ hội, xét lại như: ĐuyRinh, Lát xan, E. Becstanh, C. Cauxky v.v.. Những
nhân vật đó đều là những kẻ đi theo, ôm chân giai cấp tư sản chống phá phong
trào cách mạng.
Hiện nay cũng vậy, những kẻ theo chủ nghĩa cơ hội, xét
lại vẫn liên tục tìm cách xuyên tạc, phủ nhận ở từng nội dung, ở các cấp độ
khác nhau với những hình thức mới. Như Lý thuyết của A. Vin Toppler về lịch sử
phát triển nhân loại diễn ra bằng cách thay thế lẫn nhau của các nền văn minh (Văn
minh nông nghiệp - Văn minh công nghiệp - Văn minh tin học, hậu công nghiệp) là
một điển hình. Phê phán loại quan điểm này phải chỉ ra tính cơ hội, xét lại ở phương pháp siêu hình trong tiếp cận, luận
giải tiến trình phát triển của xã hội. A. VinToppler đã quy tiến trình phát
triển của xã hội với tính cách của một chỉnh thể thống nhất biện chứng từ nhiều
nhân tố cấu thành của một hình thái kinh tế - xã hội vào một yêu tố là lực
lượng sản xuất. Từ tính chất siêu hình đó đi đến tính cơ hội, xét lại là phủ
nhận lý luận Học thuyết Hình thái kinh tế - xã hội của C.Mác, biện hộ cho sự tồn
tại chủ nghĩa tư bản, chống lại cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Một số quan điểm còn cho rằng, chủ nghĩa Mác ra đời từ
giữa thế kỷ XIX thì hiện nay đã lỗi thời và không còn phù hợp. Phê phán luận
điểm này phải chỉ ra tính chủ quan trong đánh giá giá trị tri thức khoa học
rằng, giá trị của một học thuyết không thể căn cứ vào thời gian ra đời, mà quan
trọng là sự khái quát, phản ánh đúng hiện thực khách quan. Tinh thần của phép
biện chứng duy vật; quan niệm về tính thống nhất vật chất của thế giới; sự khái
quát về sự phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội; luận điểm về con
người phải có ăn, mặc và các phương tiện vật chất mới tồn tại và sau đó mới hoạt
động ở các lĩnh vực khác, v. v, thì không thể lạc hậu bằng thời gian và không
thể thay thế. Với cách lý giải như vậy thì mới hiểu sự xuyên tạc, phủ nhận giá
trị triết học Mác - Lênin một cách võ đoán, chủ quan để hướng nhận thức của con
người theo tư tưởng phản khoa học, phản động về chính trị.
Cùng với nó là những tư tưởng quá đề
cao, tuyệt đối hóa vấn đề dân tộc, nhân loại để phủ nhận nội dung giai cấp
trong chủ nghĩa Mác - Lênin. Như Hà Sĩ Phu phủ nhận lý luận giai cấp bằng cách chia xã hội thành tầng
lớp duy lý là những nhà khoa học và mới là người lãnh đạo xã hội; tầng lớp duy
thực là những người công nhân, nông dân và cho rằng tham lam không có khả năng
lãnh đạo cách mạng; tầng lớp duy tình là những người thuộc các tôn giáo có vai
trò chăm sóc tinh thần. Đấu tranh phê phán loại quan điểm này phải bắt đầu từ vạch
chỉ ra cách tiếp cận và luận giải có tính chất chủ quan, tùy tiện trong đó. Trong
thời đại vấn đề giai cấp, đấu tranh giai cấp vẫn diễn ra bởi cơ sở kinh tế cho
nó vẫn tồn tại là chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất. Bốn mâu thuẫn của thời đại
vẫn còn tồn tại mà phủ nhận nội dung,
đặc điểm giai cấp thì hoàn phi lý về mặt khoa học trong suy luận.
-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét