HL
Chủ nghĩa Mác - Lênin là vũ khí lý luận sắc bén trong cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân trên toàn thế giới, đem lại những thắng lợi vĩ đại nhất trong lịch sử loài người, xây dựng thành công mô hình xã hội mới - chủ nghĩa xã hội hiện thực.
Trước
những thắng lợi to lớn của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, sự thắng
thế của lực lượng cách mạng, tiến
bộ, những thế lực phản cách mạng tìm mọi cách
để chống lại chủ nghĩa Mác - Lênin, cản trở sự thâm nhập và lan rộng của chủ
nghĩa Mác - Lênin vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Những thế lực
đòi xét lại, bác bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin đã xuất hiện ngay từ lúc C. Mác, Ph. Ăngghen, V. I. Lênin còn
sống và đã phát triển mạnh khi mô hình chủ nghĩa xã hội
ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, thậm chí đến tận ngày nay.
Trong
thời kỳ hiện nay, để bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin
chúng ta cần có nhận thức đúng về thực chất và đấu tranh một cách quyết liệt
với mọi biểu hiện của chủ nghĩa xét lại, không để cho bất kỳ học thuyết, tư tưởng
nào làm cho chúng ta “lầm đường, lạc lối”.
Có
rất nhiều hình thức mà các thế lực phản động, phản cách mạng
đã
đưa ra để chống chủ nghĩa Mác – Lênin, trong đó có hai hình thức cơ bản nhất đó
là xét lại đòi bác bỏ chủ nghĩa Mác và nhân danh là bổ sung, phát triển
cho phù hợp với điều kiện mới nhưng thực chất lại bóp méo, xuyên tạc làm mất đi
bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa này.
Chủ
nghĩa xét lại là trào lưu tư tưởng chính trị
thù địch với chủ nghĩa Mác - Lênin, xuất hiện trong nội bộ phong trào công nhân
và cộng sản dưới chiêu bài “phê phán”, “xét lại”. Về thực chất, chủ nghĩa xét
lại là một biến tướng của chủ nghĩa cơ hội. Cơ sở xã hội
của chủ nghĩa xét lại là bộ phận được hưởng đặc quyền trong giai cấp
công nhân – tầng lớp công nhân quý tộc, công nhân quan liêu. Cơ sở tư tưởng của chủ nghĩa xét lại là cuộc đấu tranh
giữa hệ tư tưởng tư sản và hệ tư tưởng cộng sản trong suốt quá trình đấu tranh
cách mạng của giai cấp công
nhân. Nguồn gốc của chủ nghĩa xét lại là do sự thắng lợi của cách mạng, của chủ
nghĩa Mác - Lênin làm cho kẻ thù tức tối và khoác cái áo nhà mácxít để đấu
tranh chống lại quyết liệt. Chủ nghĩa xét lại xuất hiện còn do trong hàng ngũ
những người cách mạng có nhứng phần tử phản bội, không vững vàng, yếu đuối, bị
lợi dụng, không đủ khả năng nhận thức đúng những hiện tượng mới của thực tại,
những thay đổi trong sách lượng của các đảng cộng sản. Ngoài ra, việc các đảng
tư sản cầm quyền áp dụng các phương pháp của chủ nghĩa tự to, chính sách cải
cách, chủ nghĩa dân tộc cũng là cơ sở làm xuất hiện chủ nghĩa xét lại.
Ngay
từ cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX, chủ nghĩa xét lại đã trở thành một hiện
tượng quốc tế, đòi xét lại học thuyết của C. Mác. Chúng tuyên tuyên bố rằng chủ
nghĩa duy vật từ lâu đã bị cuộc sống bác bỏ, và chúng đề nghị quay trở lại chủ
nghĩa duy tâm của E. Cantơ. Quan niệm biện chứng về cách mạng về phát triển đã
bị chúng đề nghị thay bằng thuyết tiến hoá. Chúng cũng tuyên bố rằng những
những mâu thuẫn giai cấp đang
giảm và mờ nhạt đi, rằng chế độ dân chủ tư sản, quyền đầu phiếu phổ thông sẽ
thủ tiêu miếng đất đấu tranh giai cấp.
Bọn xét lại phủ nhận cách mạng xã hội chủ nghĩa và chuyên chính vô sản, đưa ra
khẩu hiệu “Mục đích cuối cùng không là gì cả, phòng trào là tất cả”. Đến giai
đoạn cách mạng xã hội chủ nghĩa thành công ở một số nước vào những năm đầu thế
kỷ XX, bọn xét lại mưu toan đẩy các đảng cộng sản vào con đường sai lầm là phủ
nhận và bôi nhọ tất cả những thành tựu của chủ nghĩa xã hội và phong trào cộng
sản, tuyên truyền tư tưởng cải lương, đòi tự do lập các nhóm phái và thậm chí
đòi thủ tiêu các đảng mácxít-lêninnít. Đến nửa cuối những năm 60 của thế kỷ XX
chủ nghĩa xét lại được khôi phục ở Tiệp Khắc với mưu toan đẩy nước này chệch
khỏi con đường xã hội chủ nghĩa; phủ nhận quy luật chung trong công cuộc xây
dựng chủ nghĩa xã hội; chống lại tư tưởng về tính tất yếu cách mạng xã hội chủ
nghĩa, chuyên chính vô sản; chống lại những nguyên tắc của chủ nghĩa quốc tế vô
sản; kết hợp sùng bái khoa học kỹ thuật với việc phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, đề cao trí thức
và sinh viên...
Sau
khi Liên xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ, chủ nghĩa xét lại lại
tích cực hoạt động trở lại trong phong trào công nhân và cộng sản quốc tế.
Chúng chống lại lý luận và thực tiễn
cách mạng, phủ nhận chủ nghĩa xã hội hiện thực, đòi bác bỏ những thuật ngữ của
chủ nghĩa Mác - Lênin trong các văn kiện của các đảng cộng sản.
Ở Việt Nam, cuối những năm 80, đầu những năm 90 của thế kỷ XX, trước tác
động của cuộc khủng hoảng của các nước chủ nghĩa xã hội trên thế giới, những tư
tưởng xét lại chủ nghĩa Mác - Lênin đã xuất hiện tạo ra những diễn biến phức
tạp trên mặt trận tư tưởng, lý luận.
Các phần tử cơ hội, xét lại phủ nhận những nguyên lý căn bản của chủ nghĩa Mác
- Lênin, cho rằng lý luận về chủ nghĩa
xã hội đã sụp đổ; phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản; đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xa rời những
nguyên lý của đảng cộng sản; tuyên truyền tư tưởng về dân chủ tư sản; phủ nhận
sứ mệnh lịch sử
của giai cấp công nhân... Tuy nhiên,
dù được ngụy trang dưới bất kỳ hình thức nào thì chủ nghĩa xét lại cũng không
thể thay đổi được bản chất với những toan tính có mục đích của nó. Đó là biến
tướng của chủ nghĩa cơ hội với ý đồ cản trở sự phát triển của lịch sử nhân loại.
Ngoài
việc xét lại, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, các thế lực phản động, phản cách mạng còn lấy danh nghĩa
là phát
triển sáng tạo cho phù hợp với điều kiện mới để lợi dụng bóp méo,
xuyên tạc làm mất đi bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa
Mác - Lênin.
Việc
bổ sung, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác là nhiệm vụ của
bất kỳ một người mácxít chân chính nào, do sự thay đổi không ngừng của thực
tiễn cách mạng quy định. Ngay C.Mác
và Ph.Ăngghen cũng đã nhiều lần bổ sung, phát triển những quan điểm của
mình trên tất cả các lĩnh vực cho phù hợp với thực tiễn cách mạng và sự phát
triển của phong trào công nhân. V.I.Lênin cũng đã bổ sung và phát triển chủ nghĩa
Mác lên một tầm cao mới trong khi lãnh đạo cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa ở
nước Nga. Nhiều vấn đề lý luận quan
trọng như chủ nghĩa duy vật, lý luận về chủ nghĩa đế quốc – giai đoạn tột cùng
của chủ nghĩa tư bản, các hình thức kinh tế quá độ của những nước chưa qua chế
độ tư bản chủ nghĩa,... đã được V. I. Lênin phát triển một cách sâu sắc. Chẳng hạn, về mặt triết học, trong
tác phẩm “Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa
kinh nghiệm phê phán”, V. I. Lênin đã đưa ra định nghĩa vật chất nổi tiếng,
khắc phục cuộc khủng hoảng trong khoa học tự nhiên, đưa chủ nghĩa duy vật phát triển
lên một trình độ mới. Đặc biệt, trong tác phẩm này V. I. Lênin đã làm rõ tính
đảng của triết học và phê phán thái độ không đảng phái trong triết học. V.I.Lênin
phê phán những nhà triết học dùng “những lời bậy bạ, rắc rối, huênh hoang và
kiêu căng, và vô số những mưu toan “phát hiện ra” một đường lối “mới” trong
triết học và tìm ra một phương hướng mới” (1), muốn vượt tất cả mọi
khuynh hướng triết học trước kia. Những nhà triết học đó “bịa ra những chủ
nghĩa triết học mới, cái lối dùng những lời xảo trá cầu kỳ rắc rối để xoá mờ
thực chất của vấn đề”(2) và thể hiện thái độ không đảng phái
trong triết học như E. Makhơ và Avênariút. V. I. Lênin cho rằng “cái tham vọng
ngu dại muốn “vượt lên trên” chủ nghĩa
duy vật và chủ nghĩa duy tâm, muốn khắc phục sự đối lập “cũ kỹ” ấy,
nhưng kỳ thật, thì cả đám người đó cứ mỗi lúc một sa vào chủ nghĩa duy tâm và
kiên quyết tiến hành đến cùng một cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa duy vật” (3).
Trong
quá trình bổ sung, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác, Lênin vẫn kiên định và bảo vệ đến cùng những nguyên lý
căn bản trong học thuyết của chủ nghĩa Mác.
Trên cơ sở những nguyên lý căn bản, Lênin đã vận dụng cho phù hợp với điều kiện
thực tiễn, làm cho những nguyên lý đó có sức sống mới. Đó là sự vận dụng sáng
tạo. Sự sáng tạo đó phù hợp với bản chất cách mạng của chủ nghĩa Mác. Còn sự
sáng tạo đi đến sự bóp méo, làm mờ bản chất, xa rời những nguyên lý căn bản, về
thực chất là biểu hiện rõ nét của chủ nghĩa xét lại. Từ đây, chúng ta có cơ sở
để dễ dàng phân biệt những nhà mácxít chân chính và những phần tử cơ hội chủ nghĩa
trong phong trào công nhân, khoác áo, nhân danh chủ nghĩa Mác để làm tổn lại
cho phong trào, cho cách mạng.
Hiện nay, có nhiều nhà lý luận, nhà tư tưởng tư sản đưa ra những tư
tưởng, lý luận, thuật ngữ như “xã hội siêu công nghiệp”, “các cơ quan siêu quốc
gia” “các nhà hợp
nhất”, “phương
tiện hợp nhất”, “siêu
đấu tranh”, “ý thức hệ toàn cầu”…của
Alvin Toffler; “dung hợp giai cấp” của phái Phrăng Phuốc;... Các học giả mệnh
danh là “chủ nghĩa Mác mới” ở các nước phương Tây từ những năm 20 của thế kỷ XX
đến nay, như Lucacs, Korsch, Hor Kheimer, Gramsi đã phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân. Họ cho rằng sứ mệnh lịch sử đó thuộc về trí thức tiên tiến. Hay, Chủ nghĩa Mác mới ở
Anh lại lấy xung đột văn hoá thay thế cho đấu tranh giai cấp... Tất cả những lý
luận, tư tưởng của các học giả
thuộc các trường phái trên đây xét đến cùng đều nhằm phủ nhận vai trò của chủ
nghĩa Mác - Lênin. Điều đáng lưu ý là một số tư tưởng trên đây lại được một số những người nghiên cứu chủ nghĩa
Mác - Lênin ở nước ta ca tụng, tán dương, tạo điều kiện cho những tư tưởng đó có điều kiện tác động tới
ý thức hệ giai
cấp, ảnh hưởng tới việc xây dựng hệ tư tưởng chính
trị. Hiện nay, những những vấn đề lý luận
mà một số người nghiên cứu chủ nghĩa
Mác - Lênin đang đòi xét lại hoặc phát triển là sùng bái vai trò
của đội ngũ trí thức trong phát triển của nền kinh tế tri thức của “văn minh
hậu công nghiệp”, “văn minh trí tuệ”, “văn minh tin học”, cho rằng ngày nay sứ
mệnh lịch sử
của giai cấp
công nhân đã thuộc về trí thức; phủ nhận lý luận
đấu tranh giai cấp, chuyên chính vô sản. Họ cho rằng lý luận đấu tranh giai cấp đã lỗi thời, xã hội không còn đấu tranh
giai cấp, không còn chuyên chính vô sản, chỉ còn sự hợp tác, thống nhất, sự
tương trợ thuần tuý lẫn nhau, v.v..
Như trên đã nói, đúng là sự phát triển của thực
tiễn đang đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi phải bổ sung và phát triển chủ nghĩa Mác
- Lênin cho phù hợp với điều kiện mới như thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội,
về mô hình chủ nghĩa xã hội mới, về vai trò của nhà nước trong điều kiện toàn
cầu hoá, về xây dựng nhà nước pháp quyền, lý
luận xã hội dân sự, tổng kết những thành tựu trong khoa học tự nhiên để
phát triển quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, về sự điều chỉnh của chủ
nghĩa tư bản... và đặc biệt sự phát triển của các khoa học liên ngành đòi hỏi
phải mở rộng chủ nghĩa Mác - Lênin như triết học chính trị, triết học
giới... Tuy nhiên, dù phát triển ở những nội dung nào thì những nguyên lý căn
bản của chủ nghĩa Mác – Lênin phải được lấy làm xuất phát điểm. Xa rời những
nguyên lý này chắc chắn những nguyên lý lý
luận sẽ bị lệch lạc, mất định hướng, bị sa vào chủ nghĩa xét lại. Để làm
được điều này đòi hỏi những nhà lý luận,
đảng viên đảng cộng sản phải có bản lĩnh chính
trị, dám đấu tranh không khoan nhượng bảo vệ những nguyên lý của chủ
nghĩa Mác - Lênin, không được dao động, mất lập trường, yếu đuối, tạo điều kiện
cho các thế lực thù địch lợi dụng chống phá từ bên trong. Ngoài
ra, các nhà lý luận,
đảng viên đảng cộng sản phải có khả năng nhận thức đúng những thay đổi của thời
đại, những thay đổi trong sách lược của các đảng cộng sản. Nếu không có khả
năng nhận thức đúng sự thay đổi của thời đại sẽ dẫn đến những nhận xét, đánh
giá sai lầm, điều này dễ rơi vào chủ nghĩa xét lại, quay lại bác bỏ những nguyên
lý căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin.
Thế
giới đã có nhiều biến đổi, chủ nghĩa xét lại cũng có nhiều biến tướng khác
nhau. Các đảng cộng sản trên thế giới cần phải nhận thức rằng chừng nào chủ
nghĩa đế quốc còn tồn tại thì hệ tư tưởng tư sản và tiểu tư sản vẫn có thể thâm
nhập vào phong trào cộng sản, biểu hiện ra ở nhiều hình thức của chủ nghĩa xét
lại. Để đấu tranh chống các hình thức xét lại đòi hỏi các đảng cộng sản phải
tăng cường công tác tư tưởng của đảng, nâng cao bản lĩnh cách mạng của đảng
viên, đồng thời lãnh đạo phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội tạo cơ sở vật chất để đẩy lùi chủ nghĩa xét lại dưới mọi hình thức.
Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để xuyên tạc và chống phá Đảng ta. Mọi người phải nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lôi cuốn vào những thông tin sai lệch của chúng
Trả lờiXóa