Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

NHẤT THỂ HÓA


*********
Mấy ngày hôm nay, đâu đâu cũng bàn về "nhất thể hóa", nhất là khi Ban bí thư nhất trí đề cử Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước. Hầu hết thì đồng ý, hân hoan, trong khi một số ít lại phản đối, trong đó, rơi vào các anh dân chủ thì nhiều. Có bạn hỏi tôi, nghĩ sao về việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước, tôi nói ngay: Đó là hồng phúc của dân tộc giữa cơn sóng gió này. Anh Trọng chính là người phù hợp nhất vào lúc này, xét cả về tài năng và đức độ.
Anh xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở huyện Đông Anh (Hà Nội), thành công hôm nay đều hoàn toàn từ quá trình tự phấn đấu của bản thân. Anh Trọng có hai người con, một gái, một trai đều là những viên chức nhà nước và là các công dân bình thường như bao công dân khác. Có thể có người gặp các cháu trong công việc hay cuộc sống thường ngày không hề biết bố các cháu là Tổng Bí thư của Đảng vì chẳng bao giờ các cháu tự nói ra điều này. Lần gả chồng cho con gái, khi đã ở cương vị "quyền cao, chức trọng", ngoài gia đình và họ hàng, anh Trọng chỉ mời những bạn bè thân thiết từ hồi học phổ thông đến đại học và sau này đến dự đám cưới, còn những người khác, kể cả những người quyền cao, chức trọng hơn anh nhưng không phải là bạn anh cũng không mời.
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết kể: "Cuối năm 2009, tôi nhận được thiệp báo hỉ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (khi ấy là Chủ tịch Quốc hội). Do không để ý đó là thiệp bảo hỉ, mở ra thấy đã qua ngày cưới của con trai ông, mà tự nghĩ mình không phải là người xa lạ gì với Chủ tịch vì làm việc trong Tổ biên tập văn kiện Đại hội Đảng XI, gặp ông hàng tuần, tôi thấy rất áy náy. Tôi gọi điện hỏi thư ký của Chủ tịch tại sao thiệp mời gửi muộn thế. Anh ấy cười : “Đó là thiệp báo hỉ. Anh Trọng nhờ tôi sau lễ cưới mới gửi thiệp báo hỉ, và cũng chỉ gửi cho một số anh em”.
Không chỉ vậy, anh Nguyễn Phú Trọng còn rất coi trọng bạn bè, nhất là bạn bè đã từng học cùng phổ thông, đại học.Khi biết tin bố, mẹ, vợ hoặc chồng của các bạn qua đời hoặc khi các con của các bạn lấy vợ, gả chồng, biết tin, anh Trọng đều đến tận nhà chia buồn hoặc chia vui với bạn bè. Anh Trọng là thế, bao giờ cũng tử tế với mọi người. Có lần anh nói trong cuộc gặp bạn bè cùng lớp sau khi anh đã giữ chức Tổng Bí thư của Đảng: "Xin cho em, cho tôi được để mọi chức tước ngoài căn phòng này. Em đến đây mãi mãi là học trò của các thày, các cô ngày nào. Tôi đến đây mãi mãi là bạn học cùng lớp của các bạn. Có nhiều bạn trong lớp chúng ta giỏi hơn tôi nhưng cuộc sống không gặp may mắn. Còn tôi gặp may mắn hơn các bạn. Chức tước như phù vân, còn lại mãi với nhau là tình thày trò, bè bạn. Mong chúng ta luôn giữ được điều đó!..."
Có thể nói, tôi đặt niềm tin sâu sắc vào anh - một con người kiên trung, anh chính là "hào kiệt" trong thời kỳ hiện nay, như Nguyễn Trãi đã từng nói:
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau
Song hào kiệt đời nào cũng có

1 nhận xét:

  1. Mọi người dân Việt Nam phải luôn nêu cao cảnh giác, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của những phần tử phản động

    Trả lờiXóa