Mở đầu
phiên họp, Bộ trưởng Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ
trình bày Tờ trình về dự án Luật Cư trú (sửa đổi). Một trong những nội dung
quan trọng là dự thảo luật đã sửa đổi theo hướng thay thế phương thức quản lý
cư trú từ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sang dữ liệu điện tử, ứng dụng công nghệ
thông tin. Cụ thể là sử dụng mã số định danh cá nhân của công dân để truy cập,
cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cơ sở dữ liệu này
được chia sẻ, kết nối với các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan.
Trình
bày Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Cư trú (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
của Quốc hội (QH) Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban tán thành với Tờ trình của
Chính phủ về sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Cư trú.
Ủy ban
Pháp luật nhất trí với việc đổi mới phương thức quản lý cư trú của công dân
thông qua số định danh cá nhân được cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư song cũng đề nghị Chính phủ làm rõ một số vấn đề để bảo đảm tính
khả thi của quy định. Theo đó, Chính phủ cần có giải pháp cụ thể để khắc phục
các khó khăn, bảo đảm hoàn thành việc cấp số định danh cá nhân cho gần 80 triệu
công dân còn lại theo đúng tiến độ đề ra. Bởi hiện nay mới chỉ có hơn 18 triệu
công dân được cấp số định danh cá nhân và dự kiến đến tháng 12-2020 sẽ hoàn
thành xác lập số định danh cá nhân cho toàn bộ công dân Việt Nam.
Báo cáo
thẩm tra cũng đề cập, bỏ sổ hộ khẩu sẽ tác động, ảnh hưởng lớn tới các quy định
về giấy tờ công dân trong nhiều thủ tục hành chính hiện hành, tác động tới các
chính sách, quy định về hộ gia đình cũng như việc xác định quan hệ nhân thân để
hưởng quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ công dân. Do đó, trong quá trình sửa đổi,
bổ sung các văn bản này để phù hợp phương thức quản lý cư trú mới, cần xem xét,
có giải pháp phù hợp thay thế để không gây xáo trộn, ảnh hưởng quyền, lợi ích
hợp pháp của công dân, tổ chức và hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước…
Tiếp
đó, QH nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của QH về
thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc
thù phát triển TP Đà Nẵng.
Về báo
cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Hoàng Thanh Tùng cho biết, phần
lớn ý kiến thành viên Ủy ban tán thành với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của
QH về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách
đặc thù phát triển TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, hiện nay TP
Hà Nội đã được QH cho phép thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị hai cấp
ở các quận nội thành và thị xã Sơn Tây; một số thành phố trực thuộc T.Ư khác
cũng đã được cơ quan có thẩm quyền đồng ý về chủ trương thí điểm xây dựng cơ
chế, chính sách đặc thù và tổ chức chính quyền đô thị. Vì vậy, đề nghị Chính
phủ cần nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng, đặt trong tổng thể yêu cầu phát triển
và đổi mới, hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền đô thị nói chung và ở các
thành phố trực thuộc T.Ư nói riêng, cân nhắc thời gian thực hiện thí điểm, tổng
kết, đánh giá đồng bộ để đề xuất mô hình tổ chức chính quyền và các cơ chế,
chính sách đặc thù phù hợp cho từng địa phương, bảo đảm tính tương quan, tương
đồng giữa các thành phố trong cả nước, tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ
cho việc thực hiện và giám sát…
Tại
phiên thảo luận, phần lớn các đại biểu tán thành với mô hình đô thị một cấp ở
TP Đà Nẵng, cho thành phố phê duyệt điều chỉnh cục bộ đô thị; cho phép HĐND
thành phố sử dụng một phần dư thừa từ việc thu phí để đầu tư một số hạng mục hạ
tầng. Tuy nhiên, nhiều đại biểu băn khoăn về việc bố trí số đại biểu HĐND khi
có sự thay đổi về mô hình đô thị ở thành phố; quy hoạch thành phố phải theo
Luật Quy hoạch và tuân theo quy hoạch tổng thể như quy hoạch vùng, quy hoạch quốc
gia…
Thảo
luận về mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng, đại biểu Trần Văn Mão (Nghệ
An) cho rằng, không tổ chức HĐND ở quận, phường sẽ phát sinh nhiều vấn đề cần
được nghiên cứu kỹ lưỡng để giải quyết thấu đáo, tránh phát sinh bất cập khi
triển khai thực hiện. Do vậy, cần làm rõ một số vấn đề cơ chế giám sát quyền
đại diện, quyền làm chủ của nhân dân đối với chính quyền quận, phường khi không
tổ chức HĐND… Đồng ý với quan điểm nêu trên, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm
Đồng), cho rằng tổ chức mô hình chính quyền đô thị ở Đà Nẵng theo mô hình một
cấp là phù hợp điều kiện địa lý, kinh tế, xã hội của thành phố. Tuy nhiên, đề
nghị cần rà soát, bổ sung quyền hạn của chủ tịch UBND cấp quận, cấp phường
trong công tác nhân sự, đặc biệt là quản lý tuyển dụng, sử dụng công chức không
giữ chức vụ lãnh đạo…
Trong
phiên làm việc chiều cùng ngày, QH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ
và Môi trường của QH Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu,
chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Thảo luận
trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án luật nêu trên,
theo đại biểu Trần Tất Thế (Hà Nam), việc sửa đổi, điều chỉnh Luật Xây dựng
hiện hành cần bảo đảm đồng bộ, tránh chồng chéo với các luật khác như Luật Quy
hoạch đô thị, Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản. Cần xác định vai trò,
chức năng và nội dung đối với các điều chỉnh mang tính giới hạn, nguyên tắc,
quy định của pháp luật liên quan hoạt động xây dựng để xác định rõ quyền và
nghĩa vụ của các chủ thể liên quan việc xây dựng công trình một cách có hiệu
quả và bền vững, kể cả các cơ quan Nhà nước. Một số ý kiến khác cho rằng, các
nội dung khác như vốn đầu tư, quy hoạch, bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, phát
triển nhà ở, kinh doanh bất động sản… nên sửa đổi, bổ sung trong chế định của
các luật chuyên ngành có liên quan, không đưa vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Xây dựng.
Đại
biểu Dương Trung Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) dẫn khoản 2, Điều 89 của dự án luật
về việc miễn xin giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng ở nông thôn
và nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng
khu chức năng, điểm dân cư nông thôn và không nằm trong khu bảo tồn, khu di
tích lịch sử, văn hóa…, cho rằng: Đây là quy định thông thoáng, tạo thuận lợi
cho đời sống người dân địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế, sẽ có không ít tổ
chức, cá nhân lợi dụng quy định này để tự ý xây dựng nhiều công trình với quy
mô, diện tích lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự. Ngoài ra, quy hoạch điểm
dân cư nông thôn ở một số địa phương còn ít, dẫn đến có nhiều nhà ở riêng lẻ
được miễn giấy phép xây dựng. Do đó, việc loại trừ nhà ở riêng lẻ khỏi khu vực
đối tượng chủ đầu tư xây dựng công trình được miễn giấy phép xây dựng phải
thông báo thời điểm khởi công xây dựng và gửi kèm hồ sơ thiết kế đến cơ quan
quản lý tại địa phương tại khoản 2, Điều 89 của dự án luật sẽ làm phát sinh
nhiều bất cập trong thực tiễn gây mất kiểm soát về quy hoạch xây dựng ở nông
thôn…
ST báo nhân dân
Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân thực hiện quyền tự do cư trú
Trả lờiXóaBạn nói rất đúng
Xóa