Việt Nam có những người lý lịch tôn giáo rất buồn cười:
- Nội ngoài Bắc, đạo Chúa, lúc nào miệng cũng “Giê-su-ma lạy chúa tôi!”.
- Ngoại trong Nam, đạo Phật, nhiệt thành tích đức bằng cách cúng dường xây sửa rất nhiều chùa chiền và bố thí cứu khổ, cứu nạn chúng sanh như chẩn hòm, chẩn gạo, chẩn thuốc v.v... nhiều đời từ thưở cố, sơ...
- Nhưng dòng họ 2 bên nội ngoại (số lượng rất đông) đều theo cách mạng, theo Cộng Sản từ thời Việt Minh đến tận ngày Giải phóng. Nhiều Liệt sĩ, và Thương binh thì đếm không xuể, nên Tôn giáo trong lí lịch dĩ nhiên ghi là “Không”.
- Rồi ba lại là bác sĩ, luôn chỉ dẫn con nhận định cuộc sống một cách khoa học.
Vậy là họ tiếp cận tôn giáo khá tỉnh táo, dễ dàng chắt lọc chỉ tinh hoa và những điều tốt đẹp, thú vị từ trong mỗi tôn giáo một cách vừa đủ mà thôi.
- Nội ngoài Bắc, đạo Chúa, lúc nào miệng cũng “Giê-su-ma lạy chúa tôi!”.
- Ngoại trong Nam, đạo Phật, nhiệt thành tích đức bằng cách cúng dường xây sửa rất nhiều chùa chiền và bố thí cứu khổ, cứu nạn chúng sanh như chẩn hòm, chẩn gạo, chẩn thuốc v.v... nhiều đời từ thưở cố, sơ...
- Nhưng dòng họ 2 bên nội ngoại (số lượng rất đông) đều theo cách mạng, theo Cộng Sản từ thời Việt Minh đến tận ngày Giải phóng. Nhiều Liệt sĩ, và Thương binh thì đếm không xuể, nên Tôn giáo trong lí lịch dĩ nhiên ghi là “Không”.
- Rồi ba lại là bác sĩ, luôn chỉ dẫn con nhận định cuộc sống một cách khoa học.
Vậy là họ tiếp cận tôn giáo khá tỉnh táo, dễ dàng chắt lọc chỉ tinh hoa và những điều tốt đẹp, thú vị từ trong mỗi tôn giáo một cách vừa đủ mà thôi.
Nên họ thấy, không phải đạo Chúa từng cõng rắn cắn gà nhà thì ai đạo Chúa cũng rắp tâm bán nước. Không phải đạo Phật luôn đồng hành cùng Tổ quốc chống ngoại xâm thì ai đạo Phật cũng thiện căn, chả bao giờ làm điều xấu xa, tồi bại.
Yếu tố con người, không bao giờ có thể kiểm soát một cách chặt chẽ được, luôn có thể là nguồn cơn sự hủy hoại của bất kỳ một tổ chức Xã hội nào. Và sẽ luôn được phía đối nghịch khai thác triệt để để triệt tiêu.
Tỉnh táo nhìn nhận vấn đề trong scandal chùa Ba Vàng cũng vậy. Trước đó thì là phong trào đặt dấu hỏi về sự to lớn của các công trình đầu tư trong ngành du lịch mang sắc thái chùa chiền.
Phàm cứ thấy báo chí kền kền hùa vào như nhặng, nhưng lại lờ nhà thờ và hàng loạt các cha phá làng phá xóm bấy lâu nay thì sẽ thấy “sao ấy nhỉ???” ngay!
Dù chùa Ba Vàng xứng đáng nhận gạch đá, kể cả truy tố trước Pháp luật nếu có vi phạm, vì tu mà nhạy bén nắm bắt quy luật kinh tế thị trường u mê đầy tiềm năng định hướng Phật/Chúa thành công, vì vẫn còn có những người mê tín chứ không tỉnh tín, thậm âm tính với tục thờ thần vật u mê làm điểm tựa tâm linh suốt từ thuở hồng hoang đến giờ, như giáo dân xì xụp ra đầu làng lạy cái cổng có sơn tý thánh giá xin Chúa ban phép lạ chữa nghiện, hay Phật tử ra sông Tô Lịch lấy nước về uống chữa bệnh v.v..., tự nguyện đâm đầu vào cho bị lừa móc tiền từ trong túi ra.
Dù tại nơi khởi phát, Phật giáo đến hồi mạt pháp, thoi thóp lụi tàn.
Nhưng ở Việt Nam, Phật giáo hoà quyện cùng tín ngưỡng bản địa rất mượt và nhờ thế mà tồn tại đến ngày nay, bám rễ cực sâu vào văn hoá Việt với lực lượng áp đảo các tôn giáo khác. Vì phần lớn người Việt nhận ra Phật giáo là tín ngưỡng lành mạnh, hiền hòa và thân thuộc. Chùa là nơi họ đến tìm sự thanh tịnh cho tâm trí bằng việc hành thiện, tích đức.
Trong lịch sử dài dằng dặc, Phật giáo có truyền thống hộ quốc an dân, luôn đồng hành với dân tộc, kể cả cởi áo cà sa khoác chiến bào diệt giặc.
Nên các thế lực thù địch (luôn mang yếu tố ngoại bang) luôn muốn đánh phá (như giặc Pháp đã đốt phá rất nhiều chùa chiền, như Diệm Nhu ôm chân Mỹ đã tắm máu rất nhiều sư sãi...).
Sự tấn công vào tín ngưỡng bản địa cổ xưa của dân tộc như ăn Tết, đạo thờ Mẫu, dâng sao giải hạn, đốt vàng mã v.v... cùng lúc với việc các kênh truyền thông đạo Chúa tâng bốc các tổ chức đạo đức trâu-chó-lợn quyền v.v... đang mọc lên như nấm để liên tục phản đối các tập tục truyền thống v.v... là nhịp nhàng và trùng hợp. Nên có thể nói, vụ bê bối chùa Ba Vàng có mùi đánh phá một Phật giáo gần đến ngày đại lễ quốc tế Vesak, giống y như mỗi dịp mừng Đảng - mừng Xuân là các nhóm truyền thông đạo thờ Chúa liên tục phá phách, như là chiến dịch thường niên trong chiến lược XOÁ BỎ TÍN NGƯỠNG BẢN ĐỊA.
Chiến lược XOÁ BỎ TÍN NGƯỠNG BẢN ĐỊA này đã thành công khi triển khai ở Hàn Quốc: 55% dân số Hàn Quốc đã theo đạo Chúa so với 5% hồi 45 năm trước!!! Nên Phật giáo ở Việt Nam có trở thành nạn nhân của chiến dịch dài hơi này thì cũng không có gì là lạ.
Vậy nên, các chùa đều cần có trụ trì Thích AK thì chùa mới ổn! 😁
Giống như lần này giáo hội Phật giáo xử lý truyền thông khá, là ngoài chủ động giải thích chính pháp bác bỏ tà thuyết của tên Thái Minh còn nhanh chóng đưa ra hướng xử lý, trong khi dân Việt có tính bùng lên dữ dội lúc ban đầu, mà vài tuần sau thì quên béng..., nên áp dụng mấy chiêu bẩn từng làm thành công ở các nước khác nhằm triệt hạ các tôn giáo bản địa sẽ trở thành ngu kiến trong trường hợp Việt Nam là vậy!
Bài viết rất hay
Trả lờiXóaTheo đạo nhưng người dân Việt Nam vẫn yêu nước nồng nàn
Trả lờiXóa