Trong tình hình hiện nay, khi vấn đề tôn giáo, dân tộc
luôn tiềm ẩn những phức tạp và là ngòi nổ gây mất ổn định ở các nước, thì các
thế lực thù địch lại đẩy mạnh hoạt động lợi dụng tôn giáo, dân tộc, để kích động,
tạo nhân tố khủng hoảng, nhằm can thiệp, xâm phạm độc lập, chủ quyền và toàn vẹn
lãnh thổ Việt Nam. Triển khai thực hiện âm mưu thâm độc đó, các thế lực thù địch luôn lợi dụng chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, tự cho
mình quyền phán xét các nước khác có tự do tôn giáo hay không và giành quyền áp
đặt các biện pháp chế tài… Các thế lực thù địch đã kích động các tôn giáo, dân
tộc, gây rối, lợi dụng vấn đề đó để quốc tế hoá nhằm can thiệp vào công việc nội
bộ các nước có độc lập, chủ quyền trong đó có Việt Nam, thậm chí tiến hành gây
bạo loạn, lật đổ, mà đầu tiên đã triển khai ở Tây Nguyên năm 2001, 2004, ở Mường Nhé, Điện Biên vào tháng 4 năm 2011, ở Nghệ An, Hà Tĩnh năm 2016, 2017. V.I.Lênin đã viết: “Tất cả những giai cấp áp bức đều cần
đến hai chức năng xã hội để giữ gìn nền thống trị của mình : chức năng đao phủ
và chức năng giáo sĩ”[1].
Hai chức năng ấy hỗ trợ, nương tựa, tạo điều kiện cho nhau để thực hiện một mục
đích chung là giữ vững chế độ của giai cấp bóc lột. Vì lẽ đó mà nhiều nhà nước
đã coi tôn giáo như một bộ phận cấu thành của nó. Chẳng hạn: “…ở Đức, vào năm
1845, trong mỗi quốc gia, đạo Thiên chúa La Mã hoặc đạo Tin lành, hay cả hai, cùng một lúc đều được coi là bộ
phận cấu thành không thể tách rời của chế độ nhà nước”[2].
Vì sao giai cấp thống tri bóc lột lại cần đến tôn giáo?
Trước hết tôn giáo là cách biện hộ tốt nhất cho chế độ
bóc lột tồn tại: “Giới tu hành, bọn địa chủ và giai cấp tư sản chỉ viện danh
Thượng đế để bảo vệ quyền lợi bóc lột của chúng”[3].
Bởi vì: “Trong thực tế ý niệm về thần đã giúp chúng giữ được nhân dân trong
vòng nô lệ...đã tô điểm xiềng xích mà chúng dùng để trói buộc công nhân và nông
dân dốt nát”[4]. Theo
V.I.Lênin, tôn giáo khi đó không chỉ góp phần thực hiện chủ nghĩa ngu dân mà
còn khuyên con người nhẫn nhục, chịu đựng để chấp nhận xã hội đương thời - dù
là xã hội thối nát và mục ruỗng. Ông châm biếm: “Những điều thiêng liêng của đạo
Chính thống quí báu là ở chỗ, nó dạy người ta chịu đựng đau khổ “không một tiếng
kêu ca”!. Thực tế, điều thiêng liêng đó có lợi cho giai cấp thống trị biết chừng
nào! Khi xã hội được xây dựng để cho một nhóm người hưởng giàu sang và quyền
hành, còn số đông quần chúng phải thường xuyên chịu “thiếu thốn” và “mang những
trách nhiệm nặng nề”, thì hoàn toàn dĩ nhiên là bọn bóc lột có cảm tình với cái
tôn giáo dạy người ta chịu đựng “không một tiếng kêu ca “cái địa ngục trần gian
để chờ đợi một Thiên đường nào đấy”[5].
ở đây có vai trò của: “Cha cố là bọn đã đem hết sức lực ra để chứng minh rằng
chế độ nông nô đã được Kinh thánh thừa nhận và được Thượng đế xác nhận”[6].
Lênin đã phân tích tôn giáo ru ngủ tinh thần đấu tranh của quần chúng thay cái
đang sống bằng cái đã chết, thần thánh hoá chế độ nô lệ. Giai cấp thống trị bóc
lột nhờ có chức sắc các tôn giáo. Họ là người luôn dẫn dắt tín đồ tìm đến Chúa
đến Thiên đường, địa ngục với mục đích bảo vệ chế độ đương thời. Với họ, tin
hay không tin lại là một chuyện khác.
Lịch sử đã từng chứng minh rằng: các giai cấp bóc lột
luôn sử dụng tôn giáo như một công cụ nhằm mục đích trần thế. Ngay giai cấp tư
sản cũng đã từng sử dụng tôn giáo này để tấn công vào tôn giáo khác: “Bản thân
hắn tin đạo, tôn giáo đã cung cấp cho hắn ngọn cờ mà hắn đã dùng để chiến thắng
bọn vua chúa và quí tộc, chẳng bao lâu hắn cũng phát hiện ra cái phương tiện mà
tôn giáo ấy đã cung cấp cho hắn để tác động đến đầu óc của bề dưới tự nhiên của
hắn và làm cho họ ngoan ngoãn tuân theo lệnh của bọn chủ mà ý muốn không thể hiểu
nổi của Thượng đế đã đặt lên trên họ”[7].
Giai cấp tư sản Anh cũng đã dùng tôn giáo để đàn áp nhân đân lao động.
Cũng có nơi, có giai đoạn lịch sử mà ở đấy, giai cấp tư sản
đã trút bỏ bộ áo tôn giáo để chiến đấu với thân xác trần tục của nó. Giai cấp
tư sản đã từng sử dụng chủ nghĩa duy vật để tấn công vào Nhà thờ và giáo hội.
Nhưng rồi họ gặp phải tai hoạ với chủ nghĩa duy vật của họ và cuối cùng họ ngầm
dùng thủ đoạn: “vứt bỏ sự tự do tư tưởng của họ, hoàn toàn giống như một cậu bé
cảm thấy mình bị say sóng ngày càng nhiều, liền quăng xuống biển điếu xì gà
đang cháy dở mà trước đó hắn đã vênh vang hút trên boong. Kẻ nọ nối tiếp người
kia, những kẻ báng bổ thần thánh bắt đầu khoác vẻ ngoan đạo”[8].
Nhưng khốn khổ cho giai cấp tư sản Pháp và Đức, họ chỉ
phát hiện ra điều đó, khi đã cố gắng hết sức để tiêu diệt tôn giáo. Chính vì lẽ
ấy mà giai cấp tư sản Anh có quyền chế diễu và thét vào mặt họ là: “Đồ ngu điều
đó tôi đã có thể bảo các anh cách đây hai thế kỷ rồi kia”[9].
Giai cấp hữu sản nào cũng cần tôn giáo, ngay Vonte là người
chống giáo hội, nhưng ông ta cũng thấy cần vai trò ngu dân của nó. Ông viết:
“Tiện dân hay người nghèo có kiến thức lý luận thì mọi việc hỏng bét”. Cuộc
cách mạng Pháp năm 1789 là cuộc cách mạng dân chủ tư sản điển hình. Những năm
tháng đầu của cuộc cách mạng, giai cấp tư sản đã tấn công quyết liệt vào Nhà thờ
và giáo hội. Họ đã phát động phong trào phi Công giáo, những bài thơ chống
Chúa, những ý đồ chà nát “cái thứ tôn giáo xấu xa ấy” đã diễn ra. Họ đóng cửa
nhà thờ, trục xuất giáo sĩ, bắt giam Giáo hoàng thậm chí thay cả lịch Công giáo
bằng lịch Cộng hoà...nhưng đến năm 1793 với chính phủ Quốc ước đã phải công
khai thừa nhận quyền tự do tín ngưỡng. Napôlêông đã phải dựng và mời Giáo hoàng
mới đến đội Vương miện cho mình trong buổi tuyên xưng Hoàng đế.
Hơn bao giờ hết, những người cộng sản chân chính phải nhận
diện và phân biệt rõ tính chính trị của tôn giáo và âm mưu, thủ đoạn
lợi dụng vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo để chống lại đường lối, chính sách của Đảng
và Nhà nước, phá hoại sự nghiệp cách mạng của Việt Nam của các thế lực thù địch
ở trong nước và ngoài nước./.
Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với cấp ủy, tổ chức đảng, của cả hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên.
Trả lờiXóaChúng ta phải nâng cao cảnh giác và đấu tranh chống lại âm mưu của các thế lực thù địch, phản động
Trả lờiXóa