Tiên phong
Cứ mỗi lần Quốc hội Việt Nam tiến hành các kỳ họp để bàn bạc những vấn
đề quốc kế dân sinh quan trọng của đất nước thì những đối tượng thù địch, bất
mãn lại tung ra chiêu trò công kích đã cũ. Gần đây, Nguyễn Đình Cống có bài viết trên trang mạng Bauxite
Việt Nam với tựa đề “Quốc hội và mâu thuẫn lớn”. Điều mà ông Cống gọi là mâu
thuẫn lớn là mâu thuẫn giữa danh và thực, giữa Đảng và Quốc hội, từ đó ông Cống
đưa ra những đề xuất với Quốc hội và với Đảng tựu chung lại là Quốc hội phải
xây dựng lại Hiến pháp, loại bỏ điều 4, hãy để Đảng là một lực lượng chính trị
buộc phải cạnh tranh công khai và công bằng.
Với
bản chất tráo trở, bịa đặt Y đã cố tình cắt xén Điều 69 Hiến pháp và gán ghép
thành: “Đảng lãnh đạo toàn diện và Quốc hội là Cơ quan quyền lực cao nhất” từ
đó quy kết Đảng lãnh đạo toàn diện nên làm mất đi tính độc lập của Quốc hội. Y cố tình xuyên tạc, chia rẽ Đảng và Quốc hội, phủ nhận vai trò của Quốc
hội, bất chấp thực tế Quốc hội Việt Nam ngày càng hoạt động hiệu quả, nỗ lực hết
sức để mọi quyền lực Nhà nước đều của dân, do dân, vì dân…
Sinh
thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định vai trò của Quốc hội là cơ quan
quyền lực cao nhất của đất nước. Người viết: “Quốc hội là cơ quan duy nhất có
quyền lập pháp. Những vấn đề quan trọng nhất của Nhà nước trong phạm vi toàn
quốc đều do Quốc hội quyết định”. Theo Điều 4, Hiến pháp năm 2013, Đảng Cộng
sản Việt Nam “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”; “Đảng Cộng sản Việt
Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân
dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình”. Hiến pháp
cũng hiến định: “Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt
động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.
Sự
lãnh đạo của Đảng đối với Quốc hội không có nghĩa là Đảng đứng trên Quốc hội,
“chỉ tay” để Quốc hội “giơ tay” như những luận điệu xuyên tạc. Với góc độ là
một chuyên gia nghiên cứu lập pháp, GS, TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó chủ
nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, Đảng ta là đảng cầm quyền, là đảng duy nhất
lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Vì vậy, khi đặt vấn đề đổi mới phương thức lãnh
đạo của Đảng đối với Quốc hội phải được xem xét trong mối quan hệ Đảng không
chỉ lãnh đạo Quốc hội mà lãnh đạo tất cả bộ máy Nhà nước và xã hội. Song Đảng
lãnh đạo chứ Đảng không chỉ đạo công việc cụ thể của Quốc hội. Đảng lãnh đạo
nhưng luôn tôn trọng Quốc hội với tư cách là cơ quan dân cử, cơ quan quyền lực
Nhà nước cao nhất. Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với
Quốc hội sao cho Quốc hội ngày càng thực hiện tốt các chức năng lập hiến, lập
pháp; giám sát tối cao và quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước, góp
phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, nhân dân phấn khởi, hăng say và an tâm
lao động, đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh, ngày càng đoàn kết, gắn bó,
tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Quốc hội.
Trên
thực tế, việc Đảng lãnh đạo Quốc hội những năm qua đã có rất nhiều đổi mới. Trả
lời phỏng vấn báo chí gần đây, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban
Kinh tế của Quốc hội nêu một số dẫn chứng về sự đổi mới ấy, trong đó có hai dự
án điển hình về sự lãnh đạo của Đảng với Quốc hội. Về dự án đường sắt cao tốc
Bắc-Nam, ban đầu, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định, nhưng khi đưa ra Quốc
hội chưa đồng tình. Sau đó, Bộ Chính trị thấy phù hợp và cả Bộ Chính trị cùng
Trung ương đồng thuận, rút kinh nghiệm. Còn với dự án sân bay Long Thành, Quốc
hội thảo luận, tổ chức hội thảo, sau đó Trung ương mới cho ý kiến và Tổng Bí
thư trong hội nghị Trung ương cũng chỉ đạo, phải rút kinh nghiệm để Quốc hội
bàn kỹ dự án này cho dân chủ.
Như vậy, dù Y có cắt xén, gán ghép
khiên cưỡng thế nào cũng chỉ làm tăng thêm những nếp nhăn nheo trên trán và tuổi
thọ sẽ ngày càng giảm đi! Người dân Việt Nam yêu nước tự biết mình đang làm gì
và đất nước Việt Nam lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là hoàn toàn
Chúng ta phải kiên quyết đấu tranh chống lại bọn phản động và các thế lực thù địch
Trả lờiXóa