Muối
Nhiều
ngày qua, sau vụ việc người dân ở Bình Thuận có những hành đồng quá khích liên
quan đến chủ trương thí điểm xây dựng các Đặc khu kinh tế của Chính Phủ, các thế
lực thù địch chống phá nước ta liên tục đưa ra các khẩu hiệu cho rằng đó chính là hành động thỏa hiệp bán
nước với một kế hoạch khôn khéo của Đảng Cộng sản Việt Nam; biến các khu đặc
quyền thành các khu tự trị, một quốc gia trong một quốc gia. Với luận điểm
đó, các thế lực thù địch kêu gọi đồng bào trong nước để giữ đất, giữ nước thì không còn con đường nào khác ngoài con
đường phải “SỐNG MÁI” với cộng sản Việt Nam mà thôi.
Đồng bào hãy tỉnh táo, cảnh giác với
những âm mưu xuyên tạc chủ trương của Đảng nhằm phá vỡ khối đại đoàn kết toàn
dân tộc của các thế lực thù địch. Đất nước Việt Nam, người dân Việt Nam đã bước
ra từ hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc với khí thế hiên ngang của những người
chiến thắng, trở thành chủ nhân thực sự của
một đất nước tươi đẹp với nền văn hiến đậm chất nhân văn. Chúng ta thà chịu cảnh
tạm thời đói nghèo, cam chịu khổ đau chứ nhất định không chịu mất nước, không
chịu làm nô lệ. Hơn ai hết, những người Việt Nam chúng ta đều thẩm thấu lời dạy
của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Chính vì vậy, chắc
chắn một điều rằng không có bất kỳ cá nhân yêu nước nào, tổ chức chân chính nào
lại đang tâm bán nước, hại dân, chấp nhận là một phần lệ thuộc vào các quốc gia
khác.
Thực tiễn từ lịch sử đến hiện tại
đã chứng minh, lợi ích của dân tộc luôn gắn liền với lợi ích của nhân dân, lợi
ích của Đảng luôn có sự thống nhất với lợi ích của toàn thể nhân dân. Do vậy,
chủ trương xây dựng các đặc khu kinh tế cũng là một trong nhiều chủ trương nhằm
đẩy mạnh phát triển kinh tế đất nước. Thực chất xây dựng các đặc khu kinh tế
chính là nhằm biến nơi đó thành “hạt nhân” tạo ra khu vực tăng trưởng cao, lan
tỏa đến các vùng khác, thu hút công nghệ để phát triển kinh tế vùng. Điều đó
cho thấy, đây là một chủ trương sát đúng phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế
trong tình hình mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, hướng đến mang lại cuộc sống ấm
no, hạnh phúc cho toàn thể nhân dân.
Thực tế cho thấy, xây dựng đặc khu
kinh tế là một thực tiễn khách quan. Khoảng
3 thập kỷ trở lại đây, mô hình đặc khu kinh tế ngày càng được các quốc gia quan
tâm, cho đến năm 2016, đã có 4.500 đặc khu kinh tế được xây dựng tại 740 quốc gia. Một nghiên cứu năm 2008 ước tính khoảng 68 triệu người trên thế giới
đang làm việc tại các khu này. đặc khu kinh tế có rất nhiều hình thức, từ “khu
chế xuất” cơ bản, “khu vực mậu dịch tự do” đến “các thành phố đặc quyền” - khu
vực thành thị thiết lập quy định riêng trong mọi lĩnh vực ảnh hưởng đến kinh
doanh. Một số đặc khu kinh tế thu được nhiều thành công nhất là: Ghi dấu ấn ngoạn
mục cho sự “tăng trưởng thần kỳ” của Trung Quốc vào những năm 80 thế kỷ 20 là
Thâm Quyến - đặc khu kinh tế được xem như hình mẫu cho đột phá thể chế, kiến tạo
sự thịnh vượng và biểu tượng của Trung Quốc thời kỳ mở cửa Các tiểu vương quốc Arab thống nhất hiện nay
có trên 50 đặc khu kinh tế; Hàn Quốc hiện có 8 đặc khu; Philippines bắt đầu
phát triển các đặc khu kinh tế từ giữa thập niên 90; Ấn Độ tính đến 2014,
hơn 560 đặc khu đã được cấp phép đi vào hoạt động; Singapore với 9 khu thương mại
tự do đã biến đất nước này thành “con rồng” Châu Á…
Những điều đó cho thấy, chủ trương xây dựng những đặc khu kinh tế của
Chính Phủ Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở thực tiễn để chứng minh tính đúng đắn
của nó. Chúng ta mở cửa, tạo điều kiện để phát triển kinh tế các đặc khu, song
chúng ta kiên quyết không biến các đặc khu kinh tế thành các đặc khu đặc quyền,
đặc lợi về chính trị, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn kiểm soát chặt chẽ hoạt động
tại các đặc khu bằng việc xây dựng hành lang pháp lý để các đặc khu kinh tế vận
hành theo đúng cơ chế, không thả lỏng, bỏ mặc cho địa phương quản lý. Do đó, luận
điểm cho rằng xây dựng đặc khu kinh tế là xây dựng một nhà nước trong một nhà
nước là luận điệu bịa đặt trắng trợn.
Để phát huy tối đa tiềm lực của một vùng kinh tế, bên cạnh sự táo bạo
trong đổi mới thì những ưu tiên từ phía chính quyền là điều không thể phủ nhận.
Bởi chỉ khi có chính sách ưu đãi, sự cởi mở, táo bạo trong đầu tư mới đủ thu
hút nhà đầu tư chiến lược. Khi đó, vốn, nguồn lực, sự đổi mới sẽ là nhân tố “kích
hoạt” những tiềm năng vốn có của một vùng đất.
Người dân Việt Nam hãy tỉnh táo, bản lĩnh và đề phòng trước các luận điệu
xuyên tạc của các thế lực thù địch. Không nên để kẻ địch lợi dụng lòng yêu nước,
tinh thần tự tôn dân tộc để kích động chống đối vi phạm pháp luật. Chủ tịch Hồ
Chí Minh luôn nhấn mạnh: “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì
dân là chủ”[1].
Vấn đề phát huy dân chủ luôn có mối quan hệ chặt chẽ, không tách rời với giữ
gìn kỷ cương, phép nước và sự nghiêm minh của pháp luật. Những biểu hiện căng
thẳng vừa qua cho thấy, bà con nhân dân bày tỏ quan điểm bằng cách đập phá tài
sản là chưa sáng suốt, điều đó chỉ làm thiệt hại nặng nề về mặt kinh tế cho các
địa phương, cản trở quá trình xây dựng đất nước, hẳn rằng các thế lực thù địch
đang mỉm cười đắc ý với những thiệt hại đó. Do vậy, những người chủ của đất nước
đừng vì giận dỗi mà có những hành động quá khích tự phát để bôi xấu hình ảnh đất
nước, con người Việt Nam vốn có truyền thống nhân ái, khoan dung, yêu chuộng
hòa bình.
Mọi âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động và các thế lực thù địch nhất định sẽ bị lột trần và thất bại
Trả lờiXóa