Trong ảnh là anh hùng Nguyễn Văn Bảy, người lái Mig17 bắn rơi 7 máy bay Mỹ, là một trong 16 phi công Việt Nam đạt đẳng cấp ACES, một danh hiệu có từ chiến tranh thế giới thứ hai, dành cho những phi công lái máy bay quân sự có số lần bắn hạ máy bay đối phương đạt con số từ 5 trở lên.
Là người con thứ 7 của gia đình. Năm 17 tuổi, cụ có vóc dáng vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa, cao 1m67, nặng gần 70kg , nhưng đó cũng là khi cụ bị ba mẹ ép cưới vợ. Vì không muốn lập gia đình sớm, cụ trốn ba mẹ và tìm đường tham gia cách mạng. Đến năm 1960, cụ là một trong số rất ít người được chuyển từ sư đoàn bộ binh sang không quân, rồi được chọn đi học lái máy bay.
Cụ nói: "Từ nhỏ tới lớn tôi toàn chăn bò, rồi cưỡi bò đua với mấy đứa bằng tuổi trong làng, tôi toàn thắng không à. Cái hồi đấy nhà nghèo nứt vách, cứ thấy xe hơi chạy trên đường là nguyên đám con nít chạy theo, hít khói khen thơm quá. Lúc đó, cả đám chỉ ước gì trong cuộc đời được một lần ngồi xe hơi. Rồi cái lúc xe đạp còn chưa biết đi, bỗng nhiên lại được đưa đi nước ngoài học lái máy bay, sướng lắm".
Sau khi nghỉ hưu năm 1990, cụ được cấp đất ở Thành phố Hồ Chí Minh, có chế độ cao nhưng cụ vẫn từ chối và quay trở về quê nhà ở Đồng Tháp, đào ao thả cá, làm vườn. Có cả phi công Mỹ năm xưa bị cụ bắn hạ tìm đến tận nhà để xem anh hùng sống ẩn thân như thế nào, mỗi lần như thế, cụ đều xuống ao bắt cá lóc lên nướng nhậu chơi.
Khi được một phóng viên hỏi lí do gì khiến cụ làm được những điều phi thường đến vậy. Cụ nói:"Việt Nam ra ngõ là gặp anh hùng".
Là người con thứ 7 của gia đình. Năm 17 tuổi, cụ có vóc dáng vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa, cao 1m67, nặng gần 70kg , nhưng đó cũng là khi cụ bị ba mẹ ép cưới vợ. Vì không muốn lập gia đình sớm, cụ trốn ba mẹ và tìm đường tham gia cách mạng. Đến năm 1960, cụ là một trong số rất ít người được chuyển từ sư đoàn bộ binh sang không quân, rồi được chọn đi học lái máy bay.
Cụ nói: "Từ nhỏ tới lớn tôi toàn chăn bò, rồi cưỡi bò đua với mấy đứa bằng tuổi trong làng, tôi toàn thắng không à. Cái hồi đấy nhà nghèo nứt vách, cứ thấy xe hơi chạy trên đường là nguyên đám con nít chạy theo, hít khói khen thơm quá. Lúc đó, cả đám chỉ ước gì trong cuộc đời được một lần ngồi xe hơi. Rồi cái lúc xe đạp còn chưa biết đi, bỗng nhiên lại được đưa đi nước ngoài học lái máy bay, sướng lắm".
Sau khi nghỉ hưu năm 1990, cụ được cấp đất ở Thành phố Hồ Chí Minh, có chế độ cao nhưng cụ vẫn từ chối và quay trở về quê nhà ở Đồng Tháp, đào ao thả cá, làm vườn. Có cả phi công Mỹ năm xưa bị cụ bắn hạ tìm đến tận nhà để xem anh hùng sống ẩn thân như thế nào, mỗi lần như thế, cụ đều xuống ao bắt cá lóc lên nướng nhậu chơi.
Khi được một phóng viên hỏi lí do gì khiến cụ làm được những điều phi thường đến vậy. Cụ nói:"Việt Nam ra ngõ là gặp anh hùng".
QĐND
Thật tự hào vì Việt Nam có Anh hùng Nguyễn Văn Bảy, người lái Mig17 bắn rơi 7 máy bay Mỹ, là một trong 16 phi công Việt Nam đạt đẳng cấp ACES, một danh hiệu có từ chiến tranh thế giới thứ hai, dành cho những phi công lái máy bay quân sự có số lần bắn hạ máy bay đối phương đạt con số từ 5 trở lên.
Trả lờiXóaThật không ngoa khi nói: Việt Nam ra ngõ gặp anh hùng; bởi người Việt Nam rất tài giỏi, rất anh dũng, kiên cường; nhưng rất khiêm tốn.
Trả lờiXóaỞ Việt Nam có rất nhiều phi công bắn rơi nhiều máy bay Mỹ; trong đó có anh hùng Nguyễn Văn Bảy; do đó các phi công Mỹ rất sợ bị bộ đội Việt Nam bắn hạ.
Trả lờiXóa