Quốc
Vinh
Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo[1]. Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã
hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, Đảng, Nhà nước ta đã
thực hiện nhiều chủ trương, chính sách về tôn giáo, được đa số chức sắc, tín đồ
các tôn giáo trong nước và các tổ chức quốc tế đồng tình hưởng ứng và thừa nhận[2]. Trong quá trình lãnh đạo, quản lý đất nước, Đảng, Nhà
nước ta vừa tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho nhân dân về đường lối,
chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo, vừa quan tâm tạo điều kiện, môi trường
thuận lợi để các tôn giáo hoạt động, phát triển bình đẳng trong khuôn khổ pháp
luật. Tuy
nhiên, một số thế lực thù địch, một số bộ phận đã lợi dụng tôn giáo để thực hiện
các hoạt động nhằm trục lợi cá nhân và chống phá sự nghiệp cách mạng.
Thủ đoạn của chúng là dựa vào đặc điểm về địa lý; khó khăn về kinh tế, văn
hóa, xã hội các vùng dân tộc, tôn giáo để phát triển
tín đồ tôn giáo, hình thành và phát triển “tôn giáo mới”, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Việt Nam là quốc gia đa dân tộc. Cộng
đồng các dân tộc Việt Nam có trình độ phát triển không đều về kinh tế, văn hóa,
xã hội. Đời sống dân trí và các hoạt động xã hội giữa thành thị với nông thôn,
miền xuôi với miền núi, vùng có đạo và không có đạo còn có sự chênh lệch. Các
dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng núi cao, địa bàn có vị trí chiến lược
nhưng điều kiện kinh tế - xã hội còn hết sức khó khăn. Đây là “mảnh đất màu mỡ”
để các thế lực thù địch phát triển tôn giáo. Theo thống kê từ năm 1980 đến nay,
nước ta có khoảng 80 “tôn giáo mới”, hiện tượng tôn giáo mới, đạo lạ, tà đạo
với nhiều nguồn gốc khác nhau: Tà đạo Hà Mòn, Pơkhăp Brâu, Dương Văn Mình, “Tâm
linh Hồ Chí Minh”, Long Hoa Di Lặc, Hội thánh Đức chúa trời mẹ,... cái gọi
là “tôn giáo” này hình thành trên cơ sở
tiếp thu giáo lý của các tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống với hình thức lắp
ghép hỗn dung và thoát khỏi phạm vi ảnh hưởng của tín ngưỡng, tôn giáo truyền
thống. Trong đó, nhiều tôn giáo được tổ chức nhằm lôi kéo, tập hợp quần chúng
nhân dân chống phá cách mạng, gây rối trật tự, an ninh xã hội, như: “Tà đạo
Vàng chứ”, “Hội thánh đức chúa trời mẹ”, “Pháp luân công”. Nguy hiểm hơn chúng
còn lôi kéo, lập ra một số loại hình tôn giáo riêng cho người dân tộc thiểu số,
như: “Tin lành Đề ga” ở Tây Nguyên; “Phật giáo riêng của người Khơme”,… nhằm “tôn giáo hóa” vùng dân tộc
thiểu số, tập hợp lực lượng, khống chế quần chúng, kích động biểu tình, phá rối an
ninh, bạo loạn, gây mất ổn định chính trị - xã hội, hình thành lực lượng
đối trọng với chính quyền và cao hơn là gây mâu thuẫn, xung đột dân tộc, tôn
giáo tại các địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ tiến tới phá vỡ
khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Do vậy, chúng ta cần tỉnh táo
với các biểu hiện tuyên truyền, lôi kéo, thành lập các “tôn giáo mới”, đồng
thời chủ động nhận diện vạch rõ bản chất, dã tâm và các hành vi vi phạm pháp
luật về tín ngưỡng, tôn giáo của các đối tượng. Góp phần củng cố an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân./.
[1] - Tính đến
năm 2018, cả nước có 42 tổ chức tôn giáo thuộc 15 tôn giáo khác nhau (Phật giáo, Hồi giáo,
Baha’i,
Công giáo, Tin lành, Mặc môn, Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Bửu Sơn Kỳ Hương, Tịnh
Độ Cư Sĩ Phật Hội, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Phật Đường Nam Tông Minh Sư Đạo, Minh Lý Đạo
Tam Tông Miếu, Bà la môn và Phật giáo Hiếu Nghĩa Tà Lơn) được Nhà nước công nhận.
[2]- Trong bản Báo cáo về tình hình tự do
tôn giáo, tín ngưỡng khu vực ASEAN năm 2017, Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ
(USCIRF) đã thừa nhận Việt Nam là quốc gia tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Chúng ta phải hết sức cảnh giác với bọn phản động, chúng thường lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống phá đất nước
Trả lờiXóa