Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

CHIA SẺ VỚI NỖI LÒNG CỦA “TRƯỞNG THÔN”

 

Quốc Kiên - Trưởng Thôn

Trên một số trang mạng, tài khoản mạng xã hội đưa thông tin về các cán bộ “Trưởng thôn” thu lại tiền của người dân được ca sĩ Thủy Tiền gửi tiền hỗ trợ lụt, bão. Ngay lập tức các tài khoản ngồi bàn phím nơi “đất khách” và những nơi yên ấm suy diễn ngay rằng các Trưởng thôn ăn chặn tiền từ thiện của người dân vùng lũ, lụt.

Bản thân là Trưởng thôn, dù có sắt đá lắm thì tôi cũng không thể không chạnh lòng. Nỗi buồn cứ đeo bám. Có lẽ những ai đã từng sống ở nông thôn, mới hiểu hơn nỗi lòng của những Trưởng thôn chúng tôi. Những cán bộ ở cấp thấp nhất trong hệ thống chính quyền địa phương. Những người trực tiếp tiếp xúc với bà con nhân dân, thực hiện các chỉ đạo, nhiệm vụ đủ mọi mặt, mọi lĩnh vực. Chúng tôi có thể được nhận ngay một nụ cười, cái bắt tay, lời chào đón đon đả khi được bà con vừa ý, hoặc cũng có thể bị lườm, nguýt, bị các bà, các cụ mắng luôn nếu làm điều gì đó phật ý bà con. Nói như một trưởng thôn tâm sự trên mạng xã hội mà tôi đọc được đó là Trưởng thôn chỉ có mỗi cái quyền xin từ chức trưởng thôn. Tất nhiên, nói như vậy là hơi quá. Bởi, Trưởng thôn như tôi, dù không có được nhiều lợi ích vật chất, song tôi luôn thấy vui vẻ, thấy hạnh phúc vì được đem một phần sức của mình ra giúp đỡ cho thôn, cho bà con lối xóm. Tôi cũng biết, cũng có “những con sâu làm giàu nồi canh”, song đừng lấy cái đó để tung hê chúng tôi lên như những “tội đồ”, trong khi đó những sự việc như người ta nói về 69 hộ dân thôn Ngọa Cương nộp lại tiền cho thôn đâu đã đúng như sự xuyên tạc của một số người.

Bà Khanh ở thôn đó tâm sự: “Dân họ tự nộp lại để san sẻ trong làng thôi chứ không ai thu đâu chú ạ, nói thế tội cho cán bộ thôn. Giờ cấp trên yêu cầu thì thôn họ trả lại, nhưng thực sự chúng tôi muốn san sẻ, tình làng nghĩa xóm. Thôn thì ai cũng vất vả, chúng tôi có mà họ không có sao đành”. Những nét bút xiêu vẹo, mộc mạc, đậm chất miền quê, những người dân ở thôn Ngọa Cương đã khẳng định họ sẵn sàng chia sẻ số tiền này cho bà con làng xóm. Họ còn kí tên, đóng dấu, bằng chứng này không thể chối cãi hay làm giả được. Ngay cả trong group “Ngọa Cương – Lò Độc”, những người dân biết sử dụng mạng xã hội đều thể hiện sự bức xúc khi phải nhận lại số tiền này. Mọi người rất phẫn nộ, việc một thành viên trong thôn không hiểu luật lệ đăng tin trên mạng xã hội, để giờ “lệ làng” từ bao năm trời phải “vứt sọt rác”. Đó, sự thật là thế, mọi người hiểu cho.

Với lại cũng mong cộng đồng mạng thông cảm, chia sẻ cho chúng tôi, bởi bản thân chúng tôi cũng tài hẹn, sức mọn đâu phải lúc nào cũng có thể làm vừa theo ý của mọi người trong điều kiện chân dầm nước lũ đến từng ngõ, từng nhà làm gì có thời gian ngồi đọc mạng để thực hiện theo sự chỉ dẫn của các anh hùng bàn phím. Xin có vài lời như vậy, mong cộng đồng mạng chia sẻ cho chúng tôi, vốn đã muốn mong muốn được sự động viên, chia sẻ trong thời gian khó khăn, vất vả của người thổi tù và hàng tổng, của người dân sống ở vùng lũ, lụt, cũng chịu đau thương mất mát. Xin đừng “bêu tên” chúng tôi lên như thế./.

1 nhận xét: