Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

CANADA VÀ TRÒ HỀ BẮT VẠ


Có vẻ như chính quyền của Thủ tướng Canada Trudeau đã cùng đường trong cuộc đối đầu với Trung Quốc - cuộc khủng hoảng khởi nguồn từ việc Canada bắt giam Giám đốc Tài chính của Huaweii Vãn Mạnh Châu.
Thực lòng mà nói, trong cuộc chiến này, Canada không hề có viên đạn nào để bắn trả Bắc Kinh. Kể từ khi bà Vãn Mạnh Châu bị bắt, Trung Quốc trả đũa bằng việc bắt 2 công dân Canada và lần lượt tuyên án tử hình cả 2. Không chỉ có vậy, Bắc Kinh lần lượt ra lệnh cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Canada và mới đây nhất là lệnh cấm nhập khẩu dầu cải hay rút giấy phép của 2 nhà sản xuất chế phẩm thịt lợn lớn nhất của Canada.
Chưa hết, khi một phái đoàn thương mại của Ottawa định sang Bắc Kinh để đàm phán thì phía Trung Quốc cũng lạnh lùng huỷ toàn bộ visa và buộc các quan chức Canada phải họp với đối tác của mình qua... truyền hình trực tuyến (video conference).
Canada không có gì trong tay để đáp trả ngoài việc nghiến răng chịu đựng.
Nhưng khi lệnh cấm nhập khẩu dầu cải từ Canada được ban hành thì chính phủ của ông Jusstin Trudeau không thể chịu nổi nữa. Họ cầu cứu đồng minh Hoa Kỳ.
Washington đáp lại bằng những cái nhún vai đầy cảm thông. "Đây là một tình huống thực sự là thử thách. Chúng tôi nêu vấn đề với người Mỹ và họ chỉ nói với chúng tôi: Đàm phán với Bắc Kinh thật là khoai", một nguồn tin từ chính phủ Canada tiết lộ với Reuters.
Ottawa đã tìm đến Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue, Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Jim Risch - Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại thượng viện.... để cầu cứu.
Bộ Ngoại giao Mỹ bảo: Chúng tôi rất quan ngại về lệnh cấm nhập khẩu dầu cải.
Uỷ ban đối ngoại thượng viện thông qua một Nghị quyết lưỡng đảng về việc "ủng hộ Canada". Nhưng ủng hộ thế nào thì chả ai biết.
Còn lại là im lặng.
Đến lúc này thì Canada cáu. Canada bảo: Mỹ phải có trách nhiệm giúp chúng tôi chứ vì chúng tôi bắt Vãn Mạnh Châu theo lệnh của các vị mà.
Đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton thì kể lể: Chúng tôi là người đã ủng hộ và giúp đỡ Mỹ trong các vấn đề quốc tế như Venezuela, Latvia hay NATO.... nếu lần này Mỹ không giúp chúng tôi giải quyết câu chuyện với Trung Quốc thì tương lai sẽ chẳng có hợp tác gì nữa cả.
Có lẽ phải cùng đường lắm rồi Canada mới phải van nài Mỹ đến thế. Hồi năm ngoái, ngay tại thượng đỉnh G7, chính ông Trump đã mắng xối xả Thủ tướng Justin Trudeau là "gã đàn ông kém trung thực và yếu đuối". (very dishonest and weak). Lấy lý do bảo đảm an ninh quốc gia, Mỹ cũng chẳng ngần ngại áp thuế lên thép và nhôm Canada.
Dù là người trực tiếp bắt bà Vãn Mạnh Châu nhưng từ đó đến nay, Mỹ và Trung Quốc đàm phán với nhau những gì liên quan đến vấn đề này, Canada cũng dek biết gì.
“We’re completely in the dark.” (Chúng tôi hoàn toàn mù tịt), David MacNaughton ngao ngán nói.

2 nhận xét: