Con người Việt Nam
gắn bó với lý thuyết Phật giáo từ lâu đời bởi nội dung, giá trị nhân đạo, nhân
văn ở : Từ - Bi – Hỷ - Xả và tư tưởng “ Kỵ sát sinh” làm gốc, đồng thời hướng
thiện cho mình, cho người khác.
Một tư tưởng tràn đầy tính nhân văn từ nội dung
ấy được con người Việt Nam vận dụng vào giáo dục, định hướng trong suy nghĩ,
hành vi hàng ngày. Trong đó, những nhà tu hành ( đặc biệt là những người có
chức sắc của Phật giáo) được tôn vinh ở bậc cao trong xã hội. Vì thế, Phật giáo
đã đồng hành cùng dân tộc trong các cuộc đấu tranh giành, giữ độc lập chủ quyền
dân tộc. Thế nhưng, vị tu hành với cái tên là Thích Viên Định lại đi ngược lại
với tôn chỉ, mục đích của Phật giáo. Vị tu hành này trên trang blog “ Chân Trời
Mới Media” ngày 1/ 2/ 2020 đã phát tán “ Thư Chúc xuân năm Canh Tý” với nội
dung xuyên tạc tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội và tình hình tự
do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam vu cáo cơ quan chức năng đã “ bắt giữ”, “ bỏ
tù” những nhà báo độc lập; “ nhà hoạt động môi trường”,v.v. Đặc biệt là keu gọi
các phật tử và đồng bào Việt Nam trong
và ngoài nước đấu tranh từ bỏ “ độc Đảng”, chuyển sang chế độ “ tự do, dân chủ,
đa nguyên, đa đảng” và trả thù các tù nhân lương tâm.
Những lời lẽ trên trái ngược với sự
thật, thể hiện sự hiềm khích không trong sáng và đặc biệt là trái với tôn chỉ,
mục đích của Phật giáo truyền thống Việt Nam. Thực tiễn ở Việt Nam đã có nhiều
người có chức sắc trong Phật giáo trong cơ quan quyền lực – Quốc hội, các nhà
tu hành đều phát huy truyền thống yêu nước cũng như giá trị nhân đạo, nhân văn
của Phật giáo theo định hướng đồng hành cùng dân tộc,v.v. Trong khi đó, Thích
Viên Định lại lạc lõng đi ngược dòng lịch sử. Thích Viên Định tự chấn chỉnh lại
mình xem có đủ tư cách của một nhà tu hành tối thiểu hay không. Ông kêu gọi đấu
tranh để tạo ra tình trạng : nồi da nấu thịt trong dân tộc hay sao. Thật là một
kẻ “ miệng nam mô/ bụng một bồ dao găm không hơn, không kém. Với ông lấy tình
trạng ấy làm đạo lý sống, lẽ sống của người Phật giáo của mình thật đáng khinh
miệt, làm dơ bẩn giáo lý Phật giáo, hổ danh với nhà tu hành.
Những lời lẽ của Thích Viên Định trái ngược với sự thật, thể hiện sự hiềm khích không trong sáng và đặc biệt là trái với tôn chỉ, mục đích của Phật giáo truyền thống Việt Nam.
Trả lờiXóaThích Viên Định hãy tự chấn chỉnh lại mình xem có đủ tư cách của một nhà tu hành tối thiểu hay không nhé.
Trả lờiXóaThích Viên Định đúng là một kẻ “miệng nam mô, bụng một bồ dao găm" không hơn, không kém. Với ông lấy tình trạng ấy làm đạo lý sống, lẽ sống của người Phật giáo của mình thật đáng khinh miệt, làm dơ bẩn giáo lý Phật giáo, hổ danh với nhà tu hành.
Trả lờiXóa