TH
Gần đây, các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị trong và ngoài nước đưa ra những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận đường lối đối ngoại quốc phòng của Việt Nam nhằm xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước ta.
Các phần tử phản động, cơ hội chính trị cho
rằng, Việt Nam theo đuổi chính sách đối ngoại quốc phòng độc lập, tự chủ là “bảo
thủ”, “tự mình cô lập mình”, là “tự tách ra khỏi dòng chảy của thế giới bên
ngoài”; trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt
Nam cần tham gia các liên minh quân sự để tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền
đất nước; để tránh đưa Việt Nam vào thế “tự cô lập” mình. Từ đó, các phần tử phản
động ra sức xuyên tạc việc thực hiện chính sách đối ngoại quốc phòng là không
phù hợp với thực tế, cần phải thay đổi nếu không sẽ không thể bảo vệ được độc lập,
chủ quyền của đất nước.
Mục đích chống phá của các thế lực thù địch nhằm
xuyên tạc, chống phá đường lối, chính sách đối ngoại quốc phòng độc lập, tự chủ
của Đảng và Nhà nước ta, chống phá cách mạng Việt Nam; gây hoang mang, dao động,
làm suy giảm niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách đối ngoại quốc
phòng của Nhà nước, gây khó khăn cho Việt Nam trong các quan hệ quốc tế. Vì vậy,
khẳng định tính độc lập, tự chủ của đối
ngoại quốc phòng Việt Nam là nhiệm vụ cấp bách nhằm góp phần phản bác những
quan điểm sai trái, xuyên tạc nói trên.
Chủ
trương nhất quán của Việt Nam là đẩy mạnh đối ngoại quốc phòng độc lập, tự chủ theo hướng phát
triển sâu, rộng cả về phạm vi và mức độ hợp tác; “chủ động, tích cực tham gia
các cơ chế đa phương về quốc phòng, an ninh theo tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc”
[1] nhằm góp phần phát huy sức mạnh nội tại, củng cố sức mạnh quân sự, quốc
phòng, tranh thủ tối đa ngoại lực để bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Trong
quan hệ đối ngoại quốc phòng, Việt Nam nhất quán chính sách quốc phòng “bốn
không”: “Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống
nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt
Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực
trong quan hệ quốc tế” [2]. Tuy nhiên, tùy theo diễn biến của tình
hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối
quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng
độc lập, chủ quyền của nhau, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, hợp
tác cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế nhằm phát
huy sức mạnh của mọi nguồn lực để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống
nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Thực hiện nhất quán chính sách “bốn
không” quy định tính chất độc lập, tự chủ của đối ngoại quốc phòng Việt Nam, nhằm
chủ trương thực hiện “kế sách
ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa. Nỗ lực phấn đấu để
ngăn ngừa xung đột, chiến tranh và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa
bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững
chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển;
giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển” [3].
Trong
đối ngoại quốc phòng, Việt Nam luôn chú trọng thúc đẩy mở rộng quan hệ hợp tác
và không coi nhẹ sức mạnh bạo lực, không mơ hồ, ảo tưởng về một nền hòa bình
không dựa trên sức mạnh tự bảo vệ; không dựa trên liên minh quân sự hoặc “chiếc
ô” bảo vệ của nước khác. Khẳng định chân lý về tính tất yếu của bạo lực cách
mạng chống lại bạo lưc phản cách mạng, Đảng ta, Nhà nước ta không một phút lơ
là, mất cảnh giác trong củng cố sức mạnh toàn diện quân đội. Việc mở rộng đối ngoại quốc phòng,
trong đó có việc mua sắm vũ khí, trang bị hiện đại, với mục đích tự vệ chính đáng
cho thấy bản chất tự vệ, tính chính nghĩa và phù hợp của chủ trương xây dựng
quân đội của Đảng ta. Đồng thời
với hiện đại hóa quân đội phù hợp với chiến tranh hiện đại thì nâng cao chất
lượng nhân tố chính trị - tinh thần luôn được đặt lên hàng đầu trong xây dựng
quân đội ta.
Hiện
nay, thế giới đang trải qua những biến động to lớn, diễn biến rất nhanh chóng,
phức tạp, khó dự báo; “cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột cục bộ
tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt hơn, làm gia tăng
rủi ro đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh quốc tế” [4]. Trong khi
đó “Chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa cường quyền nước lớn, chủ nghĩa thực
dụng trong quan hệ quốc tế gia tăng” [5]; các vấn đề an ninh truyền thống, đặc
biệt là tranh chấp chủ quyền biển, đảo diễn ra căng thẳng, phức tạp, quyết
liệt, tiềm ẩn nguy cơ xung đột. Từ đó, nêu bật tính độc lập, tự chủ của đối
ngoại quốc phòng Việt Nam là rất cần thiết để phát huy sức mạnh dân tộc, tận dụng
và khai thác triệt để sức mạnh của thời đại trong đấu tranh bảo vệ vững chắc độc
lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và trong xây dựng
chủ nghĩa xã hội. Trong bối cảnh ấy càng cần đến sự nhất quán và tính độc lập,
tự chủ trong đối ngoại quốc phòng để không rơi vào chiêu bài dụ dỗ, mua chuộc,
lợi dụng lôi kéo của “các bên”, để Việt Nam có khả năng tự quyết định vận mệnh
dân tộc mình mà không trông chờ vào bất cứ thế lực bên ngoài nào.
Thực
tiễn tình hình thế giới những năm qua và gần đây cho thấy rõ, cái phải trả cho
việc liên minh với nước này để chống nước kia, của việc “chọn bên” là vô cùng
đắt, thậm chí một nước nhỏ có thể trở thành con bài “tốt thí” trong tay các
nước lớn. Cho nên, đường lối đối ngoại quốc phòng độc lập, tự chủ là đặc biệt
quan trọng trong bối cảnh khu vực hiện nay. Trong một thế giới đầy biến động,
cạnh tranh chiến lược và nhiều sự lựa chọn, Việt Nam không chọn bên mà chọn
chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải trên cơ sở các nguyên tắc của
luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, bình đẳng, tất cả cùng có lợi,
cùng thắng, đó là quan điểm nhất quán, xuyên suốt và công khai của Đảng, Nhà
nước ta trong thực hiện chính sách đối ngoại quốc phòng. Với việc kiên định
nghuyên tắc đó, chúng ta sẽ có đủ bản lĩnh, trí tuệ để xử lý đúng đắn các quan
hệ đối ngoại mà không nhất thiết phải liên kết với nước này để chống nước kia.
Chúng ta có thể chọn bạn, nhưng dứt khoát không chọn bên, đó là quan điểm nhất
quán và cũng phù hợp với xu thế chung của thế giới đương đại.
Để thực
hiện thắng lợi đường lối quốc phòng độc lập, tự chủ đòi hỏi phải tiếp tục phát
huy cao độ tính chính nghĩa, tự vệ, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân
tộc, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc;
qua đó nhân lên sức mạnh chính nghĩa của nền quốc phòng, của sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, công tác đối ngoại quốc
phòng cần cung cấp thông tin kịp thời, phản bác sắc sảo các luận điệu xuyên
tạc, những thông tin thất thiệt, thổi phồng, bóp méo, xuyên tạc, suy diễn tiêu
cực, gây ảnh hưởng đến hình ảnh việt Nam trên trường quốc tế, để bạn bè thế giới
hiểu đầy đủ về đối ngoại quốc phòng của Việt Nam. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại
quốc phòng độc lập, tự chủ trong cả quan hệ song phương và đa phương là phương
cách đúng đắn để tiếp tục cụ thể hóa quan điểm thực hiện nhất quán đường
lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng
hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, nhằm tăng đối tác, giảm đối tượng, thêm bạn,
bớt thù; tiếp tục khẳng định lập trường của Đảng, Nhà nước ta đối
với sự nghiệp quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.
Chú
thích:
(1), (3), (4), (5) Đảng Cộng sản Việt
Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb
Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2021, tập 1, tr.163, 156-157, 105, 106.
(2) Bộ Quốc phòng, Quốc phòng Việt
Nam 2019, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2019, tr. 25.
bài viết rất hay
Trả lờiXóa