Thứ Ba, 22 tháng 1, 2019

NGƯỜI CAMBODIA NÓI VỀ ĐA ĐẢNG


Một người dân Campuchia nói với tôi:
"Việt Nam chỉ có một đảng chính trị - đảng Cộng sản - nhưng người dân Việt Nam được tham gia quản lý đất nước của mình nhiều hơn người Campuchia, mặc dù chúng tôi có nhiều đảng chính trị. Khi bị ốm, chúng tôi phải băng qua biên giới tới Việt Nam và chúng tôi được giúp đỡ. Khi bị đói, chúng tôi cũng làm như vậy và cũng được giúp. Bạn thấy đấy: chúng ta không thể ăn các bữa tiệc chính trị đa đảng, cho dù nhìn nó rất ngon mắt với nhiều màu sắc...".
Ngay ở thủ đô Phnôm Pênh, nơi chống cộng là một thứ gì đó giống với một tôn giáo mới và lập tức được chuyển đổi thành điều kiện tiên quyết để có thể có được một công việc được trả lương cao trong một tổ chức phi chính phủ hoặc tại một đại sứ quán nước ngoài, nhưng đa số người dân cũng không thấy được lợi ích nào của chế độ đa đảng. Phương thức tuyên truyền của phương Tây ở đây cũng không có gì khác ngoài những lời phát biểu dân túy và những khẩu hiệu trống rỗng.
====
Nhà báo Vlchek cũng thấy những điều tôi đã thấy ở Campuchia. Trên đây là trích bài viết của ông, sẽ giới thiệu cả bài sau.
P/s từ fb Ngô Mạnh Hùng

2 nhận xét: